Thứ năm 02/05/2024 09:09
Công an quận Long Biên giải quyết đơn khiếu nại của công dân

Kỳ 1: Công dân chưa nhận được thông báo bằng văn bản?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không đồng tình với Thông báo giải quyết đơn của CQ CSĐT, CA quận Long Biên, Hà Nội nên công dân có đơn khiếu nại. Theo phản ánh của công dân, thay vì giải quyết đơn theo đúng quy định của pháp luật cũng như thông tư hướng dẫn của Bộ Công an thì CQ CSĐT lại im lặng, không ra văn bản thụ lý hoặc không thụ lý.
Hơn hai năm, vợ chồng anh Hiến không thể đặt chân vào ngôi nhà của mình Ảnh: N.S.
Hơn hai năm, vợ chồng anh Hiến không thể đặt chân vào ngôi nhà của mình Ảnh: N.S.

Thông báo khó hiểu

Ngày 1/7/2020 vợ chồng anh Nguyễn Đức Hiến có mua của vợ chồng cụ Trần Văn Khắc, SN: 1936 và vợ là Nguyễn Thị Hoan, SN: 1940 một thửa đất rộng 46m2, trên đó là ngôi nhà hai tầng thuộc Tổ 2, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội.

Anh Hiến kể: “Quá trình mua, bán, hai bên đã lập Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Văn phòng công chứng. Ngày 30/7/2020, vợ chồng tôi đã được Sở TN&MT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận QSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Nhưng từ thời điểm mua nhà và được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ đến nay vợ chồng tôi không thể đặt chân được vào ngôi nhà và thửa đất mà chúng tôi được chuyển nhượng. Lý do, mỗi lần chúng tôi đến đều bị bà Nguyễn Thị Thơm cùng một số người thân đứng ra ngăn cản, chửi bới đe dọa không cho vào”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước thời điểm chuyển nhượng nhà và đất cho vợ chồng anh Hiến, cụ Nguyễn Thị Hoan có cho người cháu là Nguyễn Thị Thơm ở nhờ. Ở được thời gian dài, bà Thơm không muốn trả đất và nhà cho cụ Hoan. Nhằm bảo vệ tài sản của mình, vợ chồng anh Hiến làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thơm tới CQ CSĐT, CA quận Long Biên.

Ngày 15/4/2022, vợ chồng anh Hiến nhận được Thông báo Kết quả giải quyết đơn số 421/TB-CQĐT (ĐTTH) của CQ CSĐT, CA quận Long Biên do Phó Thủ trưởng CQ CSĐT, CA quận Long Biên, Thượng tá Nguyễn Mạnh Sáng ký tên đóng dấu. Nội dung của Thông báo ghi: “Sau khi làm rõ và nghiên cứu nội dung đơn cùng các tài liệu liên quan, CQ CSĐT, CA quận Long Biên đã xác định nội dung vụ việc là tranh chấp dân sự, hiện TAND quận Long Biên đang thụ lý, giải quyết nội dung vụ việc có liên quan trực tiếp tới nội dung trên, đề nghị anh Hiến, chị Vân gửi đơn, làm việc với TAND quận Long Biên để được làm việc theo đúng quy định của pháp luật…”.

Anh Hiến không khỏi ngỡ ngàng, bởi nội dung trả lời nói trên không đúng sự thật. Không có chuyện tòa án thụ lý vụ việc hay đây là tranh chấp dân sự. Sau đó vợ chồng anh đã làm đơn khiếu nại Thông báo Kết quả giải quyết đơn số 421/TB-CQĐT (ĐTTH) của CQ CSĐT, CA quận Long Biên.

Cơ quan CSĐT giải quyết đơn có đúng luật?

Ngày 4/7/2022, anh Hiến nhận được giấy mời của điều tra viên Dương Văn Trường mời anh ngày 7/7 đến trụ sở CQ CSĐT, CA quận Long Biên để làm việc liên quan đến nội dung đơn khiếu nại Thông báo Kết quả giải quyết đơn số 421/TB-CQĐT (ĐTTH).

Làm việc với PV, anh Hiến kể lại: “Ngoài việc yêu cầu chúng tôi cung cấp tài liệu, điều tra viên Trường đọc rất nhanh một số viện dẫn để chứng minh rằng không thụ lý đơn khiếu nại và yêu cầu chúng tôi ký tên vào biên bản làm việc. Thấy chúng tôi không đồng ý, anh Trường có mời một người lạ, không chứng kiến sự việc từ đầu ký vào biên bản với vai trò người làm chứng”.

Phân tích sự việc, luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc điều tra viên từ chối giải quyết khiếu nại là không có căn cứ, có dấu hiệu vi phạm Luật Khiếu nại năm 2011, Nghị định Số: 124/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020: “Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại” của Chính phủ và Thông tư số 23/2022/TT-BCA, ngày 16/5/2022 của Bộ Công an: “Quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại trong CAND”. Từ các viện dẫn cho thấy, quyền từ chối khiếu nại của công dân không thuộc thẩm quyền của điều tra viên.

Luật sư Thu phân tích: “Khoản 1 và 2 Điều 6: “Thụ lý giải quyết khiếu nại” thuộc Mục 1, Chương III: “Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại” Thông tư số 23/2022/TT-BCA, ngày 16/5/2022 của Bộ Công an nêu rõ: “Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật thuộc thẩm quyền giải quyết mà không thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 11 Luật Khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc lần hai phải thụ lý giải quyết… Việc thụ lý hoặc không thụ lý giải quyết khiếu nại phải thông báo bằng văn bản…; Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành thông báo thụ lý hoặc không thụ lý giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính phải gửi đến thông báo người khiếu nại hoặc người đại diện…”.

Như vậy, việc thụ lý hay không thụ lý khiếu nại của công dân đều phải được CQ CSĐT thông báo bằng văn bản tới công dân. Tuy nhiên, từ ngày 7/7 đến nay anh Hiến chưa nhận được thông báo nào từ phía CQ CSĐT, CA quận Long Biên.

Luật sư Thu cho rằng: “Việc vợ chồng anh Hiến từ chối ký vào biên bản khi nghe điều tra viên nói không thụ lý đơn là có lý do, bởi theo Thông tư số 23/2022/TT-BCA, thẩm quyền giải quyết khiếu nại ở sự việc này thuộc Trưởng CA quận. Điều tra viên không thể cho rằng sự từ chối trên là thái độ bất hợp tác. Khoản 2, Điều 14 thuộc Thông tư này hướng dẫn: “Làm việc với các bên có liên quan trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại” thì: “Nội dung làm việc phải được lập thành biên bản, ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần tham gia, nội dung, ý kiến của những người tham gia... Biên bản được lập thành ít nhất ba bản, mỗi bên giữ một bản”. Trên thực tế vợ chồng anh Hiến không nhận được biên bản nào.

Khoản 3, Điều 7, Mục 1, Chương III của Thông tư: “Sau khi kiểm tra lại, nếu xác định khiếu nại là đúng thì người giải quyết khiếu nại lần đầu ban hành quyết định giải quyết khiếu nại ngay, không tiến hành xác minh, kết luận theo trình tự quy định. Nếu xác định chưa có cơ sở kết luận nội dung khiếu nại thì người giải quyết khiếu nại tiến hành xác minh”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(Còn nữa)

Có giấy tờ hợp pháp vẫn không thể đặt chân vào nhà của mình
Vì sao thông báo của cơ quan CSĐT quận Long Biên bị khiếu nại?
Khắc Hạnh - Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động