Thứ sáu 26/04/2024 11:07
Hồi âm bài báo: “ Phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội: Có giấy tờ hợp pháp vẫn không thể đặt chân vào nhà của mình”:

Vì sao thông báo của cơ quan CSĐT quận Long Biên bị khiếu nại?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đất không tranh chấp, người dân chưa làm đơn khởi kiện ra tòa nhưng trong Thông báo trả lời công dân, Cơ quan CSĐT, CA quận Long Biên, Hà Nội lại cho rằng đất đang tranh chấp và tòa án đang thụ lý đơn công dân?
Đến giờ, dù đã được công nhận sở hữu hợp pháp nhà, đất nhưng vợ chông anh Hiến vẫn không thể đặt chân vào nhà của mình				     Ảnh: N.S
Đến giờ, dù đã được công nhận sở hữu hợp pháp nhà, đất nhưng vợ chông anh Hiến vẫn không thể đặt chân vào nhà của mình. Ảnh: N.S

Có nhà vẫn không được vào

PL&XH số ra ngày 23/4/2022 phản ánh, thời điểm ngày 1/7/2020, vợ chồng anh Nguyễn Đức Hiến có mua của vợ chồng cụ Trần Văn Khắc, SN 1936 và vợ là Nguyễn Thị Hoan, SN 1940 một thửa đất rộng 46m2, trên đó là ngôi nhà hai tầng thuộc tổ 2, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội.

Anh Hiến kể: “Quá trình mua, bán, hai bên đã lập Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Văn phòng công chứng. Ngày 30/7/2020, vợ chồng tôi đã được Sở TN&MT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận QSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Thấy nhà cửa xuống cấp, chúng tôi có làm thủ tục xin phép xây dựng. Ngày 23/10/2020, UBND quận Long Biên đã chấp thuận cấp Giấy phép xây dựng số 2121/GPXD cho vợ chồng tôi. Nhưng từ thời điểm mua nhà và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến nay, vợ chồng tôi không thể đặt chân được vào ngôi nhà và thửa đất của mình và không thể tiến hành xây dựng được nhà. Lý do, mỗi lần chúng tôi đến đều bị bà Nguyễn Thị Thơm cùng một số người thân đứng ra ngăn cản, chửi bới đe dọa không cho vào”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước thời điểm chuyển nhượng nhà và đất cho vợ chồng anh Hiến, cụ Nguyễn Thị Hoan có cho người cháu là Nguyễn Thị Thơm ở nhờ. Ở được thời gian dài, bà Thơm không muốn trả đất và nhà cho cụ Hoan.

TAND quận thụ lý đơn khi nào?

Nhằm bảo vệ tài sản của mình, vợ chồng anh Hiến làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thơm với dấu hiệu vi phạm Bộ luật Hình sự năm 2015 khi cố tình: Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác; Xâm phạm gia cư bất hợp pháp, cố ý ngăn cản không cho vợ chồng anh Hiến vào nhà, đất của mình và các điều luật, quy định liên quan khác.

Ngày 15/4/2022, vợ chồng anh Hiến nhận được Thông báo Kết quả giải quyết đơn số 421/TB-CQĐT (ĐTTH) của cơ quan CSĐT, CA quận Long Biên do Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, CA quận Long Biên, Thượng tá Nguyễn Mạnh Sáng ký tên đóng dấu.

Nội dung của Thông báo ghi: “Sau khi làm rõ và nghiên cứu nội dung đơn cùng các tài liệu liên quan, cơ quan CSĐT, CA quận Long Biên đã xác định nội dung vụ việc là tranh chấp dân sự, hiện TAND quận Long Biên đang thụ lý, giải quyết nội dung vụ việc có liên quan trực tiếp tới nội dung trên, đề nghị anh Hiến, chị Vân gửi đơn, làm việc với TAND quận Long Biên để được làm việc theo đúng quy định của pháp luật…”.

Anh Hiến không khỏi ngỡ ngàng, bởi nội dung trả lời nói trên không đúng sự thật. Không có chuyện tòa án thụ lý vụ việc hay đây là tranh chấp dân sự.

Anh Hiến cùng luật sư của mình chứng minh không có chuyện tranh chấp dân sự. Anh nói: “Trước khi vợ chồng ông Trần Văn Khắc và vợ là Nguyễn Thị Hoan làm thủ tục chuyển nhượng đất, nhà cho chúng tôi thì Giấy chứng nhận QSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông, bà không hề tranh chấp với ai hoặc bị các cơ quan chức năng ra văn bản yêu cầu ngừng giao dịch.

Chính vì không tranh chấp nên các thủ tục để Sở TN&MT Hà Nội tiến hành cấp Giấy chứng nhận QSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho vợ chồng tôi cũng đúng các quy định của pháp luật. Đương nhiên, để cấp được Giấy chứng nhận thì điều kiện quan trọng là đất không có tranh chấp.

Người chúng tôi tố cáo là bà Thơm. Thực tế chúng tôi chưa hề cho bà Thơm ở nhờ nhà hay mua, bán, chuyển nhượng…, thậm chí không đồng tình cho đặt chân vào nhà thì làm sao có chuyện chúng tôi tranh chấp với bà Thơm”.

Về nội dung Thông báo của cơ quan CSĐT, CA quận Long Biên khẳng định: “TAND quận Long Biên đang thụ lý, giải quyết nội dung vụ việc có liên quan”. Anh Hiến nhấn mạnh: “TAND quận chưa hề thụ lý vụ việc, không hiểu căn cứ vào đâu mà Thượng tá Nguyễn Mạnh Sáng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, CA quận Long Biên lại khẳng định vụ việc đang được TAND quận Long Biên thụ lý? Vợ chồng tôi là người trong cuộc đang hy vọng vào sự giải quyết của cơ quan CSĐT, chưa hề có đơn khởi kiện nào gửi tới TAND quận Long Biên”.

Luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng: “Trả lời nói trên của cơ quan CSĐT có dấu hiệu đẩy sự việc sang tòa án. Theo khoản 1,2, Điều 9, Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP…, ngày 29/12/2017 về: “Giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố” nói rõ: “Đối với tố giác, tin báo về tội phạm sau khi tiếp nhận đã rõ về dấu hiệu của tội phạm, đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự thì cấp trưởng ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, không phải ra Quyết định phân công giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm”.

Hành vi cố tình chiếm giữ tài sản; xâm phạm gia cư bất hợp pháp, cố ý ngăn cản không cho vợ chồng anh Hiến chủ mới cũng như cụ Hoan là chủ cũ vào nhà, đất của mình từ phía bà Thơm rất rõ ràng, đang diễn ra”.

Luật sư Thu nói: Căn cứ vào khoản 3, Điều 9 Thông tư Liên tịch số 01 năm 2017 giữa Bộ Công an, VKSND tối cao, Bộ Quốc phòng…, vợ chồng anh Hiến hoàn toàn có căn cứ đề nghị VKSND quận Long Biên, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, CA quận Long Biên và các cấp liên quan: “Phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố được thực hiện theo quy định tại Điều 148, Điều 149 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015”.

VKSND quận, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, CA quận Long Biên và các cấp liên quan cần làm rõ thông tin vì sao không có chuyện TAND quận Long Biên thụ lý đơn như khẳng định của công dân nhưng trong Thông báo số 421/TB-CQĐT (ĐTTH) do Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, CA quận Long Biên, Thượng tá Nguyễn Mạnh Sáng ký tên đóng dấu lại khẳng định có chuyện tòa án đang thụ lý đơn để rồi hướng dẫn công dân làm đơn gửi tới tòa?

Ngày 11/5/2022, sau khi tiếp nhận Đơn khiếu nại Thông báo số 421/TB-CQĐT (ĐTTH) của cơ quan CSĐT từ vợ chồng anh Hiến, VKSND quận Long Biên đã làm thủ tục chuyển đơn đến CA quận Long Biên giải quyết theo thẩm quyền.

Để làm rõ sự việc, PV đã đến CA quận Long Biên liên hệ công tác, đến giờ vẫn chưa nhận được hồi âm của đơn vị này.

Có giấy tờ hợp pháp vẫn không thể đặt chân vào nhà của mình
Khắc Hạnh - Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động