Thứ sáu 26/04/2024 00:12
Phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội

Có giấy tờ hợp pháp vẫn không thể đặt chân vào nhà của mình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Được Sở TN&MT cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được UBND quận Long biên cấp Giấy phép xây dựng nhà nhưng đến giờ vợ chồng anh Nguyễn Đức Hiến, Tổ 2, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội không thể đặt chân vào ngôi nhà của mình.
Do bị bà Thơm chiếm giữ nên gần 2 năm, vợ chồng anh Hiến không thể vào được ngôi nhà đứng tên mình                                                                Ảnh: K.H
Do bị bà Thơm chiếm giữ nên gần 2 năm, vợ chồng anh Hiến không thể vào được ngôi nhà đứng tên mình. Ảnh: K.H

Đất có tranh chấp?

Làm việc với PV, anh Nguyễn Đức Hiến kể: “Ngày 1-7-2020, tôi có mua của vợ chồng ông Trần Văn Khắc, SN 1936 và vợ là Nguyễn Thị Hoan, SN 1940 một thửa đất rộng 46m2, trên đó là ngôi nhà hai tầng. Thửa đất này năm 2003 đã được UBND huyện Gia Lâm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Hoan. Vị trí thửa đất thuộc thôn Mai Phúc, xã Gia Thụy, huyện Gia Lâm (nay thuộc Tổ 2, phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội).

Quá trình mua bán, hai bên đã lập Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Văn phòng công chứng. Sau khi mua xong chúng tôi đã làm thủ tục để đứng tên chính chủ thửa đất này. Ngày 30-7-2020, vợ chồng tôi đã được Sở TN&MT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho thửa đất số: 449, tờ bản đồ số 33, diện tích 46,0m2, địa chỉ Tổ 2, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội.

Như vậy, việc mua, bán giữa hai bên đều tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Việc sở hữu nhà, đất của chúng tôi cũng hết sức đúng pháp luật. Thấy nhà cửa xuống cấp, chúng tôi có làm thủ tục xin phép xây dựng. Ngày 23-10-2020, UBND quận Long Biên đã chấp thuận cấp Giấy phép xây dựng số 2121/GPXD cho vợ chồng tôi. Nhưng từ thời điểm mua nhà và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến nay vợ chồng tôi không thể đặt chân được vào ngôi nhà và thửa đất của mình và không thể tiến hành xây dựng được nhà. Lý do, mỗi lần chúng tôi đến đều bị bà Nguyễn Thị Thơm cùng một số người thân đứng ra ngăn cản, không cho vào”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước thời điểm chuyển nhượng nhà và đất cho vợ chồng anh Hiến, bà Nguyễn Thị Hoan có cho người cháu là Nguyễn Thị Thơm ở nhờ. Ở được thời gian dài, bà Thơm không muốn trả đất và nhà cho bà Hoan.

Từ năm 2020, vợ chồng anh Hiến làm đơn gửi tới CA quận Long Biên và UBND phường Phúc Đồng nhưng đến giờ vẫn không nhận được văn bản trả lời từ phía CA.

Ngày 14-5-2021, UBND phường Phúc Đồng có tổ chức buổi làm việc. Thành phần gồm có ông Hoàng Hữu Lợi, Phó chủ tịch UBND phường Phúc Đồng cùng các bộ phận khác như: Mặt trận Tổ quốc, cảnh sát khu vực, địa chính, tổ dân phố… Về phía người được mời có vợ chồng anh Hiến, bà Nguyễn Thị Hoan (người chuyển nhượng nhà, đất cho vợ chồng anh Hiến). Bà Thơm người trực tiếp liên quan không có mặt.

Anh Hiến không hài lòng khi kể lại: “Thay vì đây là buổi làm việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi khi bị người khác chiếm giữ nhà cửa, ngăn cản không cho vào thì Biên bản buổi làm việc được thể hiện mục đích các bên có mặt ngày hôm nay là để hòa giải. Ông Hoàng Hữu Lợi, Phó chủ tịch UBND phường Phúc Đồng kết luận trong Biên bản là để các bên tiếp tục hòa giải. Vợ chồng tôi không đồng tình với quan điểm giải quyết sự việc của ông Lợi”.

Với chức năng quản lý địa bàn, nắm rõ nguồn gốc đất, ông Lợi và các cán bộ liên quan phải nói rõ lịch sử thửa đất, về mặt pháp lý đứng tên ai nhưng kết cục buổi họp lại không như vậy. Tháng 3-2022, trong một văn bản trả lời vợ chồng anh Hiến, UBND phường Phúc Đồng một mặt khẳng định sự việc nằm ngoài thẩm quyền giải quyết của phường, mặt khác vẫn tiếp tục cho rằng đây là đất tranh chấp.

VKSND chuyển đơn công dân tới Cơ quan CSĐT

Để làm rõ sự việc, chúng tôi tới gặp bà Nguyễn Thị Thơm. Bà Thơm nói đây là đất được bà Hoan và hai chị gái cho mình ở nhờ đến hết đời nên cứ ở và hiện tại không trả lại.

Kể rõ sự việc với PV, bà Nguyễn Thị Hoan nói: “Thửa đất trước khi tôi chuyển nhượng cho vợ chồng anh Hiến vốn thuộc sự quản lý của mẹ tôi, rộng tới 126m2. Năm 2003, mẹ tôi có cho tôi đứng tên thửa đất này, hai chị gái cũng không có ý kiến gì. Năm 2007, tôi bán cho anh Nguyễn Văn Trường 80m2 đất. Số tiền bán đất được tôi chia cho hai chị gái, đồng thời xây nhà cửa khang trang cho cháu Thơm ở nhờ vì thương hoàn cảnh cháu không lập gia đình. Cháu Thơm phải có trách nhiệm thờ cúng mẹ tôi, vì chúng tôi là con gái đi lấy chồng nên không thể thờ bố, mẹ mình ở bên nhà chồng. Sau khi bán đất xong cho anh Trường, tôi có làm thủ tục đính chính lại diện tích đất trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như vậy, từ lúc tôi làm thủ tục đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến tận khi các chị tôi mất không hề xảy ra tranh chấp hay bị phản đối, bởi rõ ràng đây là đất mẹ tôi cho đứng tên.

Việc chuyển nhượng đất cho vợ chồng anh Hiến tôi làm đúng pháp luật nhưng anh chị không vào được nhà do bị Thơm ngăn cản. Bản thân tôi cũng vậy, giờ không thể đặt chân vào ngôi nhà do chính mình xây để Thơm ở nhờ”.

Phân tích sự việc, luật sư Hoàng Văn Doãn, Đoàn luật sư TP Hà Nội nói: “Sau khi làm thủ tục chuyển nhượng và được Sở TN&MT cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rõ ràng nhà, đất là tài sản hợp pháp của vợ chồng anh Hiến. Vợ chồng anh Hiến không hề cho, tặng, mua, bán… hay cho bà Thơm ở nhờ nên không hề có tranh chấp như quan điểm của UBND phường Phúc Đồng.

Bà Thơm không chịu bàn giao đất, nhà cho vợ chồng anh Hiến đang có dấu hiệu vi phạm Bộ luật Hình sự năm 2015 khi cố tình: Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác. Quy định tại Điều 176 Bộ luật hình sự năm 2015; Xâm phạm gia cư bất hợp pháp, cố ý ngăn cản không cho vợ chồng anh Hiến vào nhà, đất của mình được quy định tại Điều 158 Bộ luật hình sự và các điều luật, quy định liên quan khác.

Gần hai năm qua, là chủ sở hữu nhà và đất nhưng vợ chồng anh Hiến không thể đặt chân vào ngôi nhà của mình. Giấy phép xây dựng được UBND quận Long Biên cấp cho để thực hiện việc xây sửa nhà đành bỏ đấy cũng chỉ vì bị bà Thơm và người thân ngăn cản.

Làm việc với VKSND quận Long Biên, chúng tôi được đại diện Viện thông báo, Viện đã nhận được đơn của ông Nguyễn Đức Hiến. Theo quy định của pháp luật, ngày 5-3-2022, VKSND đã chuyển đơn công dân tới CQ CSĐT, CA quận Long Biên để xử lý hoặc giải quyết theo thẩm quyền.

Khắc Hạnh - Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động