Thứ sáu 19/04/2024 11:33
Văn Lâm, Hưng Yên: Nhà máy xây trên đất nông nghiệp:

Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Xây dựng vẫn kiên quyết “im lặng”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một dự án (DA) của Cty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên vi phạm pháp luật trong đất đai, xây dựng… từng bị UBND tỉnh Hưng Yên ra quyết định xử phạt. Câu hỏi đặt ra ở đây, vì sao UBND huyện Văn Lâm, các Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư… lại để DN ung dung xây vi phạm tới gần 30.000m2 đất?
Liền kề với DA của Cty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên là một loạt công trình khác đang tấp nập san nền, xây tường bao                                     Ảnh: K.H
Liền kề với DA của Cty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên là một loạt công trình khác đang tấp nập san nền, xây tường bao. Ảnh: K.H

Công khai vi phạm

Cuối năm 2019, tại xứ Đồng Giành, xã Đại Đồng, Văn Lâm, Hưng Yên một nhà máy xây dựng trên hàng chục ngàn m2 đất nông nghiệp được lãnh đạo Cty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên tiến hành xây dựng. Trong các tài liệu của UBND tỉnh Hưng Yên cho thấy, đây là nhà máy sản xuất phân vi sinh và chế phẩm sinh học: 30 000 tấn/năm; dịch vụ kho bãi, lưu giữ, ký gửi hàng hoá.

Diện tích xây dựng 2.966,5 m2 đất. Nhưng trên thực tế, Cty này đã tự thỏa thuận mua, chuyển nhượng đất ruộng với người dân, khiến diện tích DA “nở” thêm khoảng 28.000m2 đất nữa. Hiện đơn vị này đã tiến hành xây xong nhà máy và tường bao xung quanh.

Lạ lùng ở chỗ, nhà máy này điềm nhiên được xây dựng ngay trong thời điểm tháng 6-2021 khi UBND tỉnh Hưng Yên thành lập đoàn kiểm tra xuống làm việc với Cty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên. Cũng ở thời điểm này, Sở TN&MT Hưng Yên đã có Tờ trình số 271/TTr-STNMT ngày 17-6-2021 về việc đề nghị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Cty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên.

Ngày 28-6-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Cty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên. Theo đó, người đại diện theo pháp luật là ông Cao Huy Trang, GĐ Cty. Địa điểm thực hiện DA: Xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Mục tiêu DA: Sản xuất phân vi sinh và chế phẩm sinh học: 30 000 tấn/năm; dịch vụ kho bãi, lưu giữ, ký gửi hàng hoá.

Hành vi vi phạm hành chính đã thực hiện là: “Chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, với diện tích chuyển mục đích trái phép từ 01 héc ta đến dưới 03 hecta (Thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất năm 2020); vi phạm Điểm g, Khoản 3, Điều 9 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hành vi vi phạm hành chính trên áp dụng tình tiết tăng nặng: “Cty đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất và Chủ tịch UBND xã Đại Đồng xử phạt vi phạm hành chính tại quyết định số 39/QĐ-XPVPHC ngày 10-02-2020”. Từ đó, UBND tỉnh Hưng Yên quyết định xử phạt chính Cty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên 210 triệu đồng.

Có gì khó nói?

Để làm rõ vì sao, diện tích xây dựng nhà máy của Cty “nở” thêm gần 30.000m2 nhưng vẫn lọt qua vòng giám sát, kiểm tra của UBND huyện Văn Lâm, Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư…? Chúng tôi đã liên hệ làm việc với các đơn vị này.

Tại UBND huyện Văn Lâm, mặc dù PV đặt lịch liên hệ làm việc từ thời điểm tháng 5-2021, đến giờ vẫn chưa nhận được hồi âm của UBND huyện. Cuối tháng 11, chúng tôi tiếp tục đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị này thông báo lịch làm việc.

Một loạt công trình nhà xưởng thuộc DA “mọc” trên đất nông nghiệp, ngoài phạm vi của DA. Để làm rõ “sự lạ” này, thông qua Chánh văn phòng Sở Xây dựng Hưng Yên, chúng tôi đã hai lần đặt lịch làm việc làm việc với lãnh đạo Sở. Lần đặt lịch gần nhất vào tháng 7-2021. Đến giờ, Sở Xây dựng vẫn “im lặng”.

Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, tình trạng né tránh làm việc với báo chí cũng tương tự. Tháng 7, sau khi nhận được đề nghị làm việc của PV, ông Trịnh Văn Diễn, GĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên, chỉ ngắn gọn qua tin nhắn: “Sang tuần để xem lịch cụ thể sau”. Đến giờ, ông Diễn vẫn chưa có: “lịch cụ thể” cho dù đã qua rất nhiều cái: “Sang tuần”. Cuối tháng 11, thông qua Chánh văn phòng Sở, PV tiếp tục đặt lịch làm việc với lãnh đạo Sở, hiện vẫn chưa nhận được hồi âm.

Tình trạng né tránh làm việc với báo chí không chỉ ở thời điểm này, với DA này. Trước đó, trong tháng 5-2021, PV đã liên hệ với ông Lương Anh Tuấn, GĐ Sở Xây dựng Hưng Yên về DA Vườn Vạn Tuế- Sago Palm Garden trên địa bàn huyện Văn Giang. Ông Tuấn đã hẹn PV qua thời điểm đại hội để làm việc cho cụ thể. Trên thực tế, đến giờ ông Tuấn vẫn chưa bố trí được lịch làm việc với PL&XH.

Tương tự, để làm rõ về DA Vườn Vạn Tuế- Sago Palm Garden, thông qua Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo Sở. Sau đó là cuộc đùn đẩy trách nhiệm khi Chánh văn phòng Sở này hướng dẫn PV liên hệ làm việc với Trưởng Phòng Kinh tế đối ngoại. Trưởng phòng này lại giới thiệu sang ông Vũ Ngọc Bảo, PGĐ Sở. Còn ông Bảo cho rằng, người có quyền thông tin phải là GĐ Sở!. Đương nhiên, GĐ Sở này chắc chắn không có hồi âm.

Cũng trả lời báo chí, ông Trịnh Văn Diễn, GĐ Sở Kế hoạchvà Đầu tư Hưng Yên nhận trách nhiệm là người đứng đầu sở ở mức độ rút kinh nghiệm sâu sắc.

Vậy DA xây dựng nhà máy của Cty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên có khác với DA Vườn Vạn Tuế- Sago Palm Garden? Không có khác biệt ở sự vào cuộc thiếu trách nhiệm của các sở nói trên, dẫn đến DN vi phạm.

Đầu tháng 12, khi chúng tôi trở lại xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, nơi có DA: Sản xuất phân vi sinh và chế phẩm sinh học: 30 000 tấn/năm; dịch vụ kho bãi, lưu giữ, ký gửi hàng hoá của Cty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên. Thật ngạc nhiên, khi xung quanh DA này là một loạt công trình khác đang tấp nập san lấp mặt bằng, xây dựng tường bao. Được biết, khu vực này chưa hề được quy hoạch thành cụm công nghiệp. Những ẩn họa về môi trường, giao thông, phòng cháy chưa cháy… luôn thường trực.

Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những thông tin mới nhất.

Từ phản ánh của PL&XH, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản số 314/UBND-KT2 chỉ đạo Sở TN&MT kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật liên quan đến việc Cty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên từng bị UBND tỉnh xử phạt hành chính về vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (tại Quyết định số 1479/QĐ-UBND ngày 28-6-2021) vẫn tiếp tục xây dựng nhà máy trên đất nông nghiệp tại xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm.
Kỳ cuối: UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên & Môi trường xác minh phản ánh của báo
Kỳ 4: Nhà máy xây dựng vi phạm, lãnh đạo huyện Văn Lâm cho ý kiến gì?
Kỳ 3: Vì sao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên nói không đúng với chỉ đạo của tỉnh?
Kỳ 2: Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên từng bị UBND tỉnh xử phạt trên 200 triệu đồng
Kỳ 1: Công ty công nghệ xanh ngang nhiên vi phạm luật đất đai
Huyện Văn Lâm, Hưng Yên
Khắc Hạnh - Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động