Thứ bảy 04/05/2024 00:16

Bỏ lỡ "thời gian vàng", liên tiếp 3 bệnh nhân phải cắt bỏ tinh hoàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chỉ trong vài ngày Tết Nguyên đán vừa qua, Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận và điều trị cho 3 bệnh nhân nam bị xoắn tinh hoàn, buộc phải cắt bỏ tinh hoàn do đến viện quá muộn.
Bỏ lỡ
Bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân xoắn tinh hoàn. Ảnh: BVCC

Cắt bỏ tinh hoàn do xoắn tinh hoàn

Bệnh nhân T.H.D (14 tuổi, Hòa Bình) nhập viện với tinh hoàn trái sưng to, da bìu nóng đỏ. Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bé trai bị xoắn tinh hoàn và cần cắt bỏ tinh hoàn trái.

Trước đó 2 ngày, bé trai có biểu hiện đau đột ngột vùng tinh hoàn trái, lan lên bụng, đôi khi đau quặn thành cơn.

Tương tự, bệnh nhân B.D.H (23 tuổi, Thái Nguyên) đến viện sau 5 ngày bị đau đột ngột, dữ dội vùng bìu phải. Bệnh nhân đã điều trị tại bệnh viện huyện nhưng không cải thiện. Sau khi được chẩn đoán xoắn tinh hoàn bên phải kèm theo giãn tĩnh mạch tinh, bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu để cứu tinh hoàn trong "thời gian vàng".

Bệnh nhân N.V.H (43 tuổi, Bắc Ninh) cũng nhập viện sau khi bị đau bìu phải đột ngột và dữ dội một ngày. Do đến viện quá muộn, tinh hoàn của bệnh nhân đã hoại tử, tím đen và buộc phải cắt bỏ.

Cả 3 bệnh nhân trên đều đến viện quá muộn cho nên các bác sĩ đã không thể bảo tồn tinh hoàn cho bệnh nhân. Khi phẫu thuật, tinh hoàn của bệnh nhân đã hoại tử, tím đen do xoắn trong bao thừng tinh và phải loại bỏ.

"Thời gian vàng" để cấp cứu xoắn tinh hoàn

Bác sĩ Nguyễn Văn Phúc, Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, xoắn tinh hoàn là sự xoắn của thừng tinh (mạch máu và ống dẫn tinh) dẫn đến thiếu máu nuôi dưỡng và hoại tử tinh hoàn. Bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì với triệu chứng như đau nhói, đau đột ngột một bên tinh hoàn.

Phẫu thuật gỡ xoắn là phương pháp phổ biến và tối ưu để xử lý triệt để bệnh lý xoắn tinh hoàn. Tuy nhiên, thời gian can thiệp đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn tinh hoàn.

"Thời gian vàng" để cấp cứu xoắn tinh hoàn là trong vòng 6 giờ đầu tiên tính từ lúc bệnh nhân có biểu hiện đau. Nếu can thiệp trước 6 giờ, tỷ lệ thành công cứu được tinh hoàn sẽ cao. Tuy nhiên, khả năng cứu được tinh hoàn sẽ giảm dần theo thời gian: 50% trong khoảng 6-12 giờ, 20% trong khoảng 12-24 giờ, và gần như không thể cứu được sau 24 giờ.

Bác sĩ Phúc khuyến cáo, khi có dấu hiệu đau nhức vùng tinh hoàn, nam giới nên đến viện để thăm khám. Do bệnh lý không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng, các phụ huynh cần theo dõi những thay đổi bất thường của trẻ và đưa trẻ đến viện để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Bệnh lý nguy hiểm khiến bé trai 2 tuổi phải cắt bỏ một bên tinh hoàn
Căn bệnh nguy hiểm nào là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới?
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động