Thứ hai 26/08/2024 00:03

Ngại vì mắc căn bệnh "khó nói", nam thiếu niên suýt phải cắt bỏ tinh hoàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khoa Ngoại nhi, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân Đ.B.B (nam, 14 tuổi) đến từ phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên mắc xoắn tinh hoàn, một căn bệnh khó nói thường gặp ở lứa tuổi dậy thì.
Ngại vì mắc căn bệnh
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân B. Ảnh: BVCC

Ngày 15/8, B được gia đình đưa đến viện khám. Ban đầu, do ngại nên B chỉ nói là bị đau bụng. Tuy nhiên, qua thăm khám kỹ lưỡng, các bác sĩ phát hiện cơn đau tập trung chủ yếu ở vùng bìu. Nghi ngờ bệnh nhân mắc hội chứng bìu cấp do xoắn tinh hoàn, ekip y tế quyết định tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay lập tức.

Trong quá trình mổ, các bác sĩ đã nhanh chóng tháo xoắn tinh hoàn bên phải đã bị xoắn tím đen và phong bế bó mạch tinh. May mắn là sau khi được tháo xoắn, tinh hoàn đã hồi phục, trở nên hồng hào trở lại và được bảo tồn thành công. Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe của B đã ổn định và em được xuất viện.

Theo các chuyên gia, xoắn tinh hoàn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh và thanh thiếu niên trong giai đoạn dậy thì. Thời gian là yếu tố quyết định trong việc cứu chữa căn bệnh này. Cụ thể, nếu được phẫu thuật trong vòng 6 giờ đầu kể từ khi có dấu hiệu đau, tỷ lệ cứu được tinh hoàn có thể đạt 100%. Tỷ lệ này giảm xuống 70% nếu phẫu thuật từ 6-12 giờ, và chỉ còn khoảng 20% nếu thời gian kéo dài từ 12-24 giờ.

Đáng lo ngại, những trường hợp đến viện muộn, khi tinh hoàn đã hoại tử, bắt buộc phải cắt bỏ. Điều này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản, gây rối loạn nội tiết mà còn để lại những tác động tâm lý nặng nề cho người bệnh.

Từ đầu năm đến nay, khoa Ngoại nhi đã tiếp nhận gần 30 ca bệnh liên quan đến xoắn tinh hoàn, trong đó có 6 trường hợp phải cắt bỏ do đến viện quá muộn. Trước thực trạng này, các bác sĩ khuyến cáo: khi có biểu hiện đau vùng bẹn, bìu, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín, có chuyên khoa sâu để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Chủ quan với thận ứ nước, bé gái nguy kịch vì khối nước 80cm trong ổ bụng
Bệnh viện K lên tiếng về vụ việc bị vu khống, bôi nhọ trên mạng xã hội
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động