Thứ tư 24/04/2024 12:20

Căn bệnh nguy hiểm nào là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thoát vị bẹn nên được xử trí điều trị rất sớm, nhất là ở nam giới, bởi những chèn ép ở vùng thừng tinh sẽ làm giảm tưới máu vùng tinh hoàn, đau tức nặng vùng bìu gây khó khăn trong học tập, lao động, sinh hoạt và cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.
Căn bệnh nguy hiểm nào là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới?
Thoát vị bẹn là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Ảnh: BVCC

ThS.BS Nguyễn Duy Khánh, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông tin: Nam thanh niên (24 tuổi, ở Lạng Sơn) vào viện vì khối phồng vùng bẹn phải. Qua siêu âm cho thấy khối thoát vị bẹn trái kích thước lớn 4x7cm, đè ép tinh hoàn trái. Thể tích tinh hoàn trái chỉ còn 3,5 ml, còn tinh hoàn phải đã cắt, tinh dịch đồ của bệnh nhân chỉ còn 1-2 con tinh trùng di động/1 vi trường trong khi tinh dịch đồ của người bình thường mật độ trung bình là 15 triệu tinh trùng/1ml.

Theo bác sĩ Khánh, bệnh nhân đã được mổ phục hồi thành bụng, giải phóng tạng thoát vị chèn vào tinh hoàn. Tuy nhiên, những trường hợp như vậy rất khó có con và cần được chẩn đoán và xử trí sớm để không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sau này.

PGS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam cho biết: Thoát vị bẹn nên được xử trí điều trị rất sớm, nhất là ở nam giới. Bởi những chèn ép ở vùng thừng tinh sẽ làm giảm tưới máu vùng tinh hoàn, đau tức nặng vùng bìu gây khó khăn trong học tập, lao động, sinh hoạt và cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh.

Cũng theo PGS Quang, các bạn trẻ thời nay thông thường ít để ý đến, thường tìm đến bệnh viện quá muộn khi tinh hoàn đã teo. Sau mổ tỷ lệ có con thấp, thông thường phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

PGS Quang khuyến cáo, những trường hợp đã cắt tinh hoàn một bên thì nên bảo vệ bên tinh hoàn còn lại bằng những cách sau: Không chơi thể thao môn đối kháng hoặc phải dùng đồ bảo hộ một cách cẩn thận; Tiêm phòng quai bị nhắc lại; Chung thuỷ, sinh hoạt quan hệ 1 vợ 1 chồng, tránh viêm niệu đạo, viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn; Không rượu bia, thuốc lá, thuốc lào.

Vì sao nhiều cô gái mới ngoài 20 đã “cạn kiệt trứng” không thể sinh nở?
Báo động tình trạng nạo, phá thai khiến gia tăng tỷ lệ vô sinh ở nữ giới
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động