Thứ hai 29/04/2024 00:49

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ trong công tác PCCC, ứng phó sự cố cháy nổ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 28/7/2023, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để sơ kết thực hiện Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày 01/9/2011 của Chính phủ quy định về công tác phối hợp giữa hai Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện công tác phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở quốc phòng…
Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ trong công tác PCCC, ứng phó sự cố cháy nổ
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Minh Ngọc)

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì Hội nghị.

Trình bày tóm tắt Báo cáo sơ kết thực hiện Nghị định số 78 và Thông tư liên tịch số 03, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC & CNCH nêu rõ: Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị của hai Bộ Công an và Quốc phòng đã coi trọng việc nâng cao chất lượng huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các đối tượng; quan tâm đầu tư trang, thiết bị chữa cháy phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành; đã chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an các địa phương trong thực hiện chính sách pháp luật để nâng cao năng lực, hiệu quả trong hoạt động PCCC của cơ quan, đơn vị; cán bộ, chiến sỹ có nhận thức, trách nhiệm cao, có kỹ năng, nghiệp vụ phòng ngừa, ứng phó sự cố cháy, nổ; chấp hành và thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn PCCC theo quy định của pháp luật.

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 78, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã tổ chức quán triệt các nội dung cơ bản của Nghị định số 78 và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hai Bộ (Công an, Quân sự, Biên phòng, Cảnh sát PCCC & CNCH các địa phương) tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; đồng thời, đã ban hành Thông tư liên tịch số 03 hướng dẫn thi hành cụ thể một số điều của Nghị định số 78 để thực hiện thống nhất trong hai lực lượng. Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã chủ động phối hợp với các đơn vị cấp chiến dịch, chiến thuật của Quân đội trên địa bàn xây dựng, triển khai kế hoạch hiệp đồng thực hiện nhiệm vụ PCCC; chủ động tham mưu với Ủy ban Nhân dân cùng cấp thành lập Ban Chỉ đạo về PCCC & CNCH, hướng dẫn cho 100% các cơ sở quốc phòng thành lập được các tổ, đội PCCC tại chỗ.

Các đơn vị cấp chiến dịch, chiến thuật của Quân đội đã tổ chức hiệp đồng cụ thể với lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH, lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng và chuyên ngành trên địa bàn đóng quân xây dựng được 1.377 phương án chữa cháy, 294 phương án CNCH; hướng dẫn 8.732 lượt cơ sở thực tập phương án chữa cháy, 119 lượt cơ sở thực tập phương án CNCH đối với cơ sở quốc phòng. Hai lực lượng đã tham gia phối hợp chữa cháy 33 vụ, trong đó 24 vụ do lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH chỉ huy, 09 vụ do lực lượng Quân đội chỉ huy...

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long và Thứ trưởng Nguyễn Tân Cương đã trao Bằng khen của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định số 78. Dịp này, trước sự chứng kiến của các đại biểu, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Bộ Công an và Cục Cứu hộ, cứu nạn Bộ Quốc phòng cũng đã ký kết Quy chế phối hợp.

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ trong công tác PCCC, ứng phó sự cố cháy nổ
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long và Thứ trưởng Nguyễn Tân Cương trao Bằng khen tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. (Ảnh: Minh Ngọc)

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tân Cương khẳng định: Trong hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78, Bộ Quốc phòng luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo Bộ Công an và các lực lượng làm công tác PCCC của Bộ Công an đối với công tác bảo đảm an toàn về PCCC của Quân đội.

Nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, trách nhiệm của lực lượng làm công tác PCCC của Quân đội, Công an, Thứ trưởng Nguyễn Tân Cương đề nghị, hai Bên cần tiếp tục quán triệt, phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về PCCC, trong đó có Nghị định số 78 và Thông tư liên tịch số 03. Tăng cường phối hợp, chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo hai Bộ các chủ trương, giải pháp để chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Quân đội và Công an trong thực hiện công tác PCCC đối với cơ sở quốc phòng. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch PCCC và phối hợp luyện tập các phương án chữa cháy sát với tình huống có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu Cục Cảnh sát PCCC & CNCH phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương tham mưu lãnh đạo Bộ Công an báo cáo Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật PCCC & CNCH để thống nhất triển khai trong thời gian tới.

Tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục kiến thức pháp luật PCCC cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra an toàn về PCCC, kịp thời phát hiện các cơ sở, thiếu sót, vi phạm để biện pháp chấn chỉnh đảm bảo an toàn PCCC các cơ sở quốc phòng. Tăng cường tập huấn, huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chữa cháy và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở.

Đồng thời, triển khai hiệu quả Đề án của Chính phủ về quy hoạch hạ tầng PCCC giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, đồng bộ với các quy hoạch của Bộ Quốc phòng và các địa phương để khắc phục những khó khăn, bất cập về giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc… Quan tâm đầu tư trang bị phương tiện PCCC và CNCH đối với các cơ sở quốc phòng, đảm bảo chủ động theo phương châm “4 tại chỗ” và sẵn sàng chi viện, phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC giải quyết các vụ cháy, nổ bên ngoài các cơ sở quốc phòng…

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng những mô hình hay trong phòng cháy, chữa cháy
Đảm bảo an toàn giao thông, chủ động phòng cháy chữa cháy trong điều kiện khắc nghiệt
Đề phòng nguy cơ cháy, nổ trong mùa nắng nóng
Hải Phòng: Bảo đảm an toàn PCCC và CNCH Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2023
Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động