Thứ năm 25/04/2024 11:18

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng những mô hình hay trong phòng cháy, chữa cháy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đại tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an TP Hà Nội) cho biết, ngoài triển khai xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, “Điểm chữa cháy công cộng”, tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với các hộ gia đình, bước vào mùa nắng nóng sắp tới, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cùng người dân và lực lượng chữa cháy cơ sở chủ động phòng ngừa, không để phát sinh cháy, nổ ngay từ ban đầu.
UBND - UBMTTQ phường Quán Thánh đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ cho các hộ gia đình và trao tặng 360 bình chữa cháy tới các hộ gia đình chính sách, người già neo đơn, hộ gia đình công giáo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Ảnh: Văn Biên
UBND - UBMTTQ phường Quán Thánh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ cho các hộ gia đình và trao tặng 360 bình chữa cháy tới các hộ gia đình chính sách, người già neo đơn, hộ gia đình công giáo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Ảnh: Văn Biên

Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-UBND, ngày 16/2/2023 của UBND TP Hà Nội về việc tuyên truyền phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cộng đồng trên địa bàn, Công an TP Hà Nội đã khảo sát và thành lập “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại 30 quận, huyện, thị xã.

Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng tại 100% khối phố và cho hiệu quả cao. Nhiều tổ dân phố trên địa bàn TP đã lập ra những tổ chữa cháy, bước đầu phát huy hiệu quả.

Theo UBND quận Hai Bà Trưng, địa bàn đã thành lập 351 mô hình phòng cháy, chữa cháy. Trong đó, 4 phường xây dựng được 22 mô hình mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, 18 phường đã xây dựng 310 điểm chữa cháy công cộng, 2 phường đã xây dựng được 19 mô hình Đội dân phòng hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Từ các mô hình này, ý thức của người dân trong phòng cháy, chữa cháy được nâng lên.

Tại quận Thanh Xuân, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với Công an 11 phường và các đơn vị trên địa bàn quận tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC…

Tại quận Ba Đình, cả 217 tổ dân phố trên địa bàn đều thành lập Đội chữa cháy dân phòng. Các Đội đều được tập huấn, trang bị những phương tiện, thiết bị chữa cháy.

Đơn cử, trong hai ngày 11 - 12/5/2023 vừa qua, UBND - Ủy ban MTTQ phường Quán Thánh đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ cho các hộ gia đình và trao tặng 360 bình chữa cháy tới các hộ gia đình chính sách, người già neo đơn, hộ gia đình công giáo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho Nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường và các tổ chức thành viên đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng như động viên Nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện PCCC tại từng gia đình, cơ quan, đơn vị.

Phối hợp với các nhà trường tổ chức các Hội nghị tuyên truyền PCCC - kỹ năng thoát hiểm cho đội ngũ giáo viên, nhân viên và các con học sinh. Đồng thời gắn nội dung tuyên truyền PCCC với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở", cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Chỉ đạo các Ban CTMT tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia các buổi tập huấn và tuyên truyền phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ kết quả đã có 1782/2054 hộ tham gia. Tổ chức rà soát các hộ gia đình chưa có bình chữa cháy và vận động các hộ gia đình tự trang bị cho gia đình, tính đến 4/5/2023 đã có 1.500/2.054 hộ đã có bình chữa cháy.

Chia sẻ với phóng viên PLXH, bà Ngô Thùy Linh - Chủ tịch UBMTTQ phường Quán Thánh cho biết, trong thời gian vừa qua, UBMTTQ phường đã phối hợp với UBND các tổ dân phố tuyên truyên vận động các hộ dân tự trang bị thiết bị PCCC tại nhà; trích Quỹ Vì người nghèo mua 50 bình chữa cháy và vận động các cơ quan đơn vị, các nhà hảo tâm hỗ trợ bình chữa cháy cho các hộ gia đình chính sách, người già neo đơn, gia đình giáo dân có HCKK trên địa bàn phường.

“Được sự ủy quyền của các nhà tài trợ trong chiều ngày 11/2 vừa qua, UBMTTQ phường đã trao tặng 100 bình chữa cháy cho các gia đình có HCKK thuộc khu tập thể Z121 - 97 Yên Ninh”, bà Ngô Thùy Linh thông tin.

Ông Nguyễn Trung Dũng - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, qua thống kê, khoảng 70% các vụ việc được lực lượng tại chỗ và quần chúng Nhân dân phát hiện, xử lý kịp thời, dập tắt đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, không gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Kết quả này cho thấy, các tổ liên gia, mô hình phòng cháy, chữa cháy cơ sở đã bước đầu phát huy hiệu quả từ việc trang bị kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho người dân.

Đại tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an TP Hà Nội) cho biết, ngoài triển khai xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, “Điểm chữa cháy công cộng”, tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với các hộ gia đình, bước vào mùa nắng nóng sắp tới, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cùng người dân và lực lượng chữa cháy cơ sở chủ động phòng ngừa, không để phát sinh cháy, nổ ngay từ ban đầu.

Theo báo cáo của Công an TP Hà Nội, thời gian qua, công tác PCCC trên địa bàn TP Hà Nội đã có nhiều chuyển biến, tuy nhiên đến nay tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp. Công an TP Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với hộ gia đình.

Theo đó, các gia đình kiểm tra định kỳ các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng và tuổi thọ của các thiết bị; kiểm tra, lắp đặt các thiết bị bảo vệ như: Cầu chì, công tắc, cầu dao, attomat, rơle tự đóng ngắt điện, chống quá tải, chập cháy cho đường dây điện trong nhà và chống quá nhiệt cho từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị có công suất.

Bên cạnh đó, các gia đình cũng nên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị sử dụng điện để lâu ngày không hoạt động để sẵn sàng phục vụ các hoạt động khi bước vào mùa nắng nóng. Tắt hết các thiết bị điện không sử dụng trước khi ra khỏi nhà. Nếu cần thiết có thể tắt hẳn cầu dao điện tổng của cả căn nhà nếu không hoạt động trong dài ngày. Không sạc điện thoại, xe máy (xe đạp) điện hoặc các thiết bị tiêu thụ điện khác qua đêm (đặc biệt trong những ngày đi du lịch, nghỉ mát...).

Đẩy mạnh mô hình "Tổ liên gia an toàn về PCCC"
Chú trọng nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về PCCC
Nâng cao ý thức người dân, tạo chuyển biến sâu rộng về công tác PCCC
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động