Thứ sáu 29/03/2024 00:03

'Bệnh chồng bệnh' vì dùng thuốc theo lời mách bảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về các trường hợp bị tai biến sau khi sử dụng các bài thuốc Nam không rõ nguồn gốc để chữa nhọt, gãy xương, bỏng... nhưng liên tiếp trong thời gian gần đây nhiều bệnh viện vẫn tiếp nhận, khắc phục hậu quả cho những ca bệnh tương tự.
'Bệnh chồng bệnh' vì dùng thuốc theo lời mách bảo
Trẻ bị hoại tử vùng vết thương do đắp lá thuốc Nam (ảnh BVCC)

Hậu quả của thói quen chữa bệnh theo truyền miệng

Vừa qua, tại đơn vị Bỏng, khoa Chỉnh hình-BV Nhi Trung ương đã tiếp nhận nhiều bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bỏng da, nhiễm trùng nặng do đắp lá thuốc Nam chữa bỏng.

Bé gái H. A, 18 tháng tuổi ở Nam Định được gia đình đưa đến BV trong tỉnh trạng sốt cao, nhiễm trùng vùng ngực sau khi đắp lá thuốc Nam chữa bỏng. Mẹ bé H.A, cho biết, khi đang pha sữa cho con chị có việc phải ra ngoài nên để tạm cốc nước sôi ở trên bàn. Không may con gái trong lúc chơi đùa đánh đổ cốc nước sôi lên người, gây bỏng lớn ở vùng ngực.

Tuy nhiên, thay vì đưa con vào bệnh viện điều trị, chị lại nghe lời người quen đưa con đến nhà thầy lang để đắp thuốc Nam. Ngày thứ 4 sau khi đắp thuốc, thấy con sốt cao chị mới đưa con đến BV tỉnh, rồi chuyển lên BV Nhi Trung ương thì được các bác sĩ chẩn đoán con bỏng nước sôi độ II-III nhiễm trùng.

Một trường hợp khác là bé trai Đ.M, 13 tuổi, ở Phú Thọ bị bỏng toàn bộ cẳng chân phải, nhiễm trùng sau đắp lá cây không rõ nguồn gốc do nghe lời khuyên của hàng xóm.

Rất may mắn, cả 2 trường hợp trên sau khi được điều trị và chăm sóc tận tình đã ổn định và dự kiến sẽ được ra viện trong 1 vài ngày tới.

Theo BS. Chuyên khoa 2 Phùng Công Sáng, Phụ trách Đơn vị Bỏng, Phó Trưởng khoa Chỉnh hình-BV Nhi Trung ương: Dù đã có rất nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề có thể gặp phải khi đắp lá cây theo kinh nghiệm mà chưa được khoa học kiểm chứng để xử lý vết thương, vết bỏng, tuy nhiên vẫn nhiều gia đình tự ý điều trị tại nhà, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.

Đắp lá cây, các loại thuốc điều trị theo kinh nghiệm mà chưa được kiểm chứng và không đảm bảo sạch vào vết thương, vết bỏng là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến tổn thương nặng thêm, viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không nhiễm trùng thành nhiễm trùng. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra các biến chứng như: viêm mủ màng tim, màng não, viêm mủ màng phổi, áp-xe phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong hoặc để lại những di chứng suốt đời cho trẻ…

"Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp bệnh nhi, nếu được đưa đến bệnh viện kịp thời khi trẻ mới bị bỏng, sơ cứu tốt thì việc điều trị sẽ đơn giản hơn nhiều và cũng đỡ tốn kém tiền bạc, thời gian của gia đình. Tuy nhiên, do gia đình đưa đến bệnh viện muộn, vùng bỏng bị nhiễm trùng nặng đã hoại tử sâu, việc điều trị phức tạp hơn, có khi còn phải phẫu thuật nhiều lần và để lại di chứng cho trẻ sau này”-BS. Sáng cảnh báo.

'Bệnh chồng bệnh' vì dùng thuốc theo lời mách bảo
Khi trẻ bị bỏng, điều quan trọng là cần sơ cứu đúng cách để giảm tổn thương do vết bỏng gây nên (ảnh BVCC)

Sơ cứu sai cách sẽ khiến tình trạng bỏng nặng thêm

Các bác sỹ cho biết, da trẻ em mỏng và liên kết giữa các lớp lỏng lẻo hơn người lớn nên vết bỏng thường nặng và sâu hơn. Đặc biệt, trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, hệ miễn dịch còn yếu nên nguy cơ nhiễm trùng vùng bỏng cũng như sốc bỏng cao hơn dù diện tích bỏng không lớn. Do đó, khi trẻ bị bỏng cần được sơ cứu sớm và đúng cách.

Nếu trẻ bỏng do nước sôi, bỏng hơi, cháo cần ngâm ngay bộ phận bị bỏng (tay, chân) vào trong nước sạch, mát (từ 16 đến 20 độ C, tốt nhất trong 30 phút đầu sau khi bị bỏng). Nếu trẻ bị bỏng vùng mặt thì dùng khăn ướt mềm đắp vào mặt, nếu diện bỏng rộng thì cần chú ý giữ ấm cho trẻ ở những phần không bị bỏng.

Đối với trẻ bị bỏng điện: Nhanh chóng tách nạn nhân với nguồn điện (ngắt cầu dao, dùng gậy gỗ gạt dòng điện cao) và đưa người bệnh đến nơi thoáng mát. Gia đình cần tiến hành đánh giá hô hấp tuần hoàn, ý thức trẻ và tìm xem các chấn thương khác nếu có ngã kèm theo, để tìm cách sơ cứu cho đúng, tránh làm tổn thương cột sống cổ hoặc các chi của trẻ. Nếu trẻ ngừng tuần hoàn thì tiến hành ép tim ngoài lồng ngực đúng cách đồng thời gọi y tế hỗ trợ.

Đối với trẻ bị bỏng hóa chất: Rửa ngay vùng bị bỏng bằng nước sạch càng nhiều càng tốt. Nếu bỏng mắt do hóa chất cần được rửa mắt bằng cách ngụp mặt vào chậu nước và chớp mắt liên tục cho hoá chất trôi ra hết. Nhanh chóng tháo bỏ ngay quần áo bị dính hóa chất. Không cởi quần áo người bị bỏng rất dễ gây lột da, tốt nhất là nên cắt, xé bỏ quần áo dính hoá chất.

“Ngay sau khi sơ cứu, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa bỏng để được khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không nghe theo lời mách bảo của những người không có chuyên môn, đắp các loại lá, loại thuốc không đúng lên vết thương gây nguy hiểm cho trẻ”-BS. Sáng lưu ý.

Để phòng tránh tai nạn bỏng hiệu quả và hạn chế những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra, BS. Sáng lưu ý, cha mẹ không nên cho trẻ chơi đùa ở nơi đang nấu ăn hoặc các nơi gần nguồn điện, dây dẫn điện, ổ cắm điện…;

Thức ăn, thức uống nóng, các vật dễ cháy nổ như xăng, dầu, cồn, diêm quẹt…phải để nơi an toàn và tránh xa tầm tay của trẻ.

Không nên đựng hóa chất trong vỏ chai đựng nước uống…, nhằm tránh các nhầm lẫn có thể xảy ra.

Không để chung thuốc uống với những thuốc khử khuẩn, dùng ngoài.

Khi trông trẻ, người lớn cần có sự giám sát chặt chẽ, thường xuyên.

Đặc biệt, cha mẹ và người trông trẻ nên học kỹ thuật sơ cứu để hạn chế tổn thương cho trẻ khi không may bị các tai nạn thường gặp trong sinh hoạt hàng ngày. Đối với những trẻ đã nhận thức được, cha mẹ, nhà trường, cộng đồng cần trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ bản thân.

Loét toàn bộ cẳng chân vì đắp lá thuốc Nam chữa gãy xương
Đắp lá chữa u vú, người phụ nữ H’mông nhận “tin dữ”
Nhiều bệnh nhân mắc bệnh thận bị trở nặng do dùng thuốc Nam
Bỏ điều trị để dùng thuốc Nam, bé trai bị tràn dịch màng phổi, màng tim
Bé trai bị hoại tử gân, cơ chân do đắp lá thuốc Nam
Biến chứng đáng sợ khi điều trị viêm khớp không đúng cách
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động