Thứ bảy 20/04/2024 06:22

Biến chứng đáng sợ khi điều trị viêm khớp không đúng cách

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bị đau xương khớp nhiều, ông N.V.T 62 tuổi ở Mạo Khê, Quảng Ninh đã tìm mua thuốc Nam được nhiều người mách bảo về điều trị. Chỉ sau khoảng 1 tuần, ông cảm thấy bỏng rát và đau vùng thượng vị. Khi đi khám, dạ dày đã tổn thương viêm sung huyết nặng.
Biến chứng đáng sợ khi điều trị viêm khớp không đúng cách
Bệnh nhân bị sung huyết dạ dày sau khi sử dụng thuốc Nam (ảnh BVCC).

Các bác sĩ BV Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), bệnh viện cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị tổn thương sung huyết dạ dày sau khi dùng thuốc Nam chữa viêm khớp. Theo đó, bệnh nhân nam, 62 tuổi ở Quảng Ninh khi bị đau khớp đã đi mua thuốc Nam do mọi người mách bảo về để uống.

Sau khi uống ông T, xuất hiện tình trạng bỏng rát, đau nhiều vùng thượng vị và tới BV khám. Sau khi tiến hành nội soi dạ dày cho người bệnh, bác sỹ nhận thấy: toàn bộ niêm mạc vùng hang vị dạ dày là các tổn thương viêm sung huyết rất mạnh và kèm theo là các tổn thương xuất huyết tụ máu bề mặt niêm mạc. Với tổn thương này có thể gặp do vi khuẩn HP, do sử dụng thuốc, ăn uống… Đối với trường hợp này, khi test vi khuẩn HP cho kết quả âm tính.

Qua tìm hiểu được biết trước đó người bệnh uống thuốc Nam để chữa đau xương khớp và các triệu chứng xuất hiện ngay sau quá trình dùng thuốc. Do vậy những tổn thương cấp tính tại dạ dày của người bệnh, nghi ngờ nhiều do người bệnh sử dụng thuốc Nam. Những tổn thương này gây ra tình trạng đau bụng cấp tính vùng thượng vị, ảnh hưởng tới ăn uống và sinh hoạt của người bệnh. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể gây viêm loét rộng hơn, chảy máu ổ loét…

Đây không phải tai biến do chữa viêm khớp không đúng cách. Trước đó, tại BV Trung ương Quân đội 108 cũng tiếp nhận và điều trị cho một số trường hợp bị viêm khớp, hoại tử, biến chứng do sử dụng thuốc giảm đau chữa viêm khớp.

Đó là bệnh nhân V.V.T, SN 1954, ở Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng viêm mủ bao hoạt dịch quay, viêm hoại tử gân duỗi vùng cẳng bàn tay tháng thứ 2 sau tiêm Corticoid khớp và bao gân. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng, khớp sưng to, nóng đỏ, đau nhức... do tiêm vào khớp. Người bệnh được phẫu thuật dẫn lưu mủ, mổ nạo vét hoại tử, cắt lọc mô viêm kết hợp dùng kháng sinh, hiện tại bệnh nhân đang được theo dõi tại khoa Chấn thương Chi trên và Vi phẫu.

Trường hợp khác là anh Đ.V.P, SN 1982, ở Nam Định bị nhiễm trùng bàn tay phải trước khi nhập viện 108 để điều trị. Cách đây 10 tháng anh bị tai nạn lao động dây quật vào mặt trước đầu cẳng tay dưới bàn tay phải, không có vết thương. Sau đó, anh bị đau nhiều ở chỗ quật, anh đi tiêm thuốc nhằm giảm đau, sau tiêm xuất hiện vết loét chỗ tiêm và chảy dịch vàng.

Biến chứng đáng sợ khi điều trị viêm khớp không đúng cách
Trường hợp hoại tử khớp do dùng thuốc giảm đau (ảnh BVCC)

Theo PGS-TS. Nguyễn Ngọc Châu, Phó Chủ nhiệm khoa Nội-Cơ Xương khớp, BV Trung ương Quân đội 108, viêm khớp là triệu chứng có các biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp. Bệnh thường gặp ở tuổi bắt đầu của sự lão hóa, nhưng cũng có thể xảy ra ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bệnh nhân nhập viện do biến chứng nhiễm trùng khớp, teo cơ, cứng khớp..., chỉ vì lạm dụng tiêm thuốc vào khớp, nhất là corticoid. Có không ít trường hợp lạm dụng việc tiêm vào khớp để trị bệnh đã và đang bị các biến chứng không hồi phục như: teo cơ, loãng xương, suy tuyến thượng thận, mất chức năng vận động, tàn phế...

Các bác sỹ cảnh báo, có nhiều phương pháp điều trị bệnh lý khớp. Biện pháp tiêm corticoid vào khớp là một trong số biện pháp cho tác dụng giảm đau nhanh và có thể phát huy tác dụng vài tuần tới vài tháng. Tuy nhiên, đây chỉ là một biện pháp điều trị trong cả liệu trình điều trị cho một số bệnh lý xương khớp, phương pháp này bắt buộc phải được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa có kiến thức và tay nghề.

Với phương pháp sử dụng thuốc Nam, nếu dùng thuốc không rõ nguồn gốc có thể gặp phải những hậu quả như bên cạnh những tổn thương tại đường tiêu hóa còn gây suy gan cấp, suy thận, rối loạn đông máu… thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh. Vì vậy, người dân khi có vấn đề về sức khỏe, cần được sự thăm khám và tư vấn của bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, đảm bảo sức khỏe và hạn chế tối đa những biến chứng khác cho cơ thể.

Cảnh báo biến chứng viêm loét các khớp do tiêm thuốc giảm đau
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động