Thứ bảy 04/05/2024 14:59

Bé trai 11 tuổi thủng dạ dày do thói quen ăn tương ớt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bé trai 11 tuổi ở thị xã Đông Triều, Quảng Ninh được phát hiện thủng dạ dày, tá tràng khi xuất hiện đau quặn dữ dội quanh rốn. Được biết, bé ở nhà ăn uống/sinh hoạt điều độ, đúng giờ, tuy nhiên bé có thói quen ăn nhiều tương ớt. Bệnh nhi được đưa đến BV Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí cấp cứu với chẩn đoán thủng tạng rỗng.

Trước đó, bệnh nhi Đ. T. D., 11 tuổi xuất hiện đau quặn bụng dữ dội quanh rốn sau khi ăn tối. Cơn đau sau đó lan ra khắp bụng. Trẻ nôn 3 lần ra dịch tiêu hoá đã được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế Thị xã Đông Triều, và được chuyển Bệnh viện Việt Nam-Thuỵ Điển Uông Bí tiếp tục điều trị.

Qua thăm khám và kết quả chụp X-quang bụng với hình ảnh thủng tạng rỗng, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bệnh nhi.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thấy mặt trước hành tá tràng có 1 lỗ thủng đường kính khoảng 0,7 cm, xung quanh ổ loét xơ chai. Các bác sĩ đã tiến hành khâu kín lỗ thủng, đặt dẫn lưu cùng đồ và dẫn lưu dưới gan phải cho trẻ.

Theo lời mẹ bệnh nhi, ở nhà trẻ có chế độ học tập, sinh hoạt điều độ, tuy nhiên trẻ có thói quen ăn nhiều tương ớt, thường xuyên chấm đồ ăn với tương ớt trong các bữa ăn…

Các bác sỹ cho biết, viêm loét dạ dày tá tràng lâu ngày nếu không được điều trị sẽ gây thủng dạ dày tá tràng. Viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh lý thường gặp ở người lớn có thói quen sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, ăn đồ chua, cay nóng, hay căng thẳng kéo dài, lối sống không điều độ, khoa học…

Tuy nhiên gần đây khoa Ngoại tiêu hoá và Tổng hợp, BV Việt Nam-Thuỵ Điển Uông Bí đã tiếp nhận những trường hợp là trẻ em cũng mắc bệnh lý này và gây biến chứng thủng dạ dày tá tràng.

Thói quen ăn đồ cay nóng như tương ớt, gà chiên cay, mì cay…, ăn nhanh không nhai kỹ, ăn không đúng bữa, bỏ bữa, sinh hoạt, ăn ngủ không điều độ… là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm loét, thậm chí là thủng dạ dày, tá tràng.

Vì vậy các bậc phụ huynh cần lưu ý nhắc nhở con em mình duy trì chế độ ăn uống, vận động, học tập điều độ, khoa học để phòng tránh những nguy cơ gây hại đến sức khoẻ.

be trai 11 tuoi thung da day do thoi quen an tuong ot
Bệnh nhi được bác sỹ thăm khám sau khi phẫu thuật (ảnh: BVCC)
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động