Thứ ba 17/09/2024 14:14

Bất ngờ bị ong vò vẽ tấn công, bé trai 7 tuổi tổn thương đa cơ quan

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, bệnh viện Nhi Đồng Thành phố đã tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp bệnh nhi bị ong vò vẽ đốt nhiều vết nguy kịch.
Bất ngờ bị ong vò vẽ tấn công, bé trai 7 tuổi tổn thương đa cơ quan
Bé trai nguy kịch sau khi bị ong vò vẽ đốt 70 vết. Ảnh: BVCC

Theo đó, khi bé trai N.M.K (7 tuổi, ở Kiên Giang) đang đi xe đạp thì tổ ong vò vẽ bất ngờ rơi từ trên cây xuống, khiến bé bị đốt khoảng 70 vết.

Ngay sau khi phát hiện, người dân đã nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện địa phương để sơ cứu. Tại đây, bé được xử trí ban đầu với các biện pháp như tiêm bắp adrenalin, solumedrol, pipolphen và truyền dịch Natri clorid 0,9%. Tuy nhiên, do tình trạng nguy kịch, bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố để tiếp tục điều trị.

Khi nhập viện, bé trong tình trạng li bì, thở nhanh 38 lần/phút, mạch 120 lần/phút, huyết áp 100/70mmHg, vàng da vàng mắt và tiểu ít vàng sậm. Trên cơ thể bé có khoảng 70 vết ong đốt, trong đó một số vết ở đầu, mặt, cổ, ngực và tay chân có dấu hiệu hoại tử trung tâm và sưng bầm tím xung quanh.

Các xét nghiệm cho thấy bé có biểu hiện toan hóa máu, tổn thương thận, gan (men gan > 6000 đv/ml) và tán huyết. Với chẩn đoán ong vò vẽ đốt khoảng 70 mũi, suy hô hấp và tổn thương đa cơ quan, bé được xử trí tích cực bao gồm đặt nội khí quản giúp thở, truyền dịch, kháng sinh, vitamin K1 và hỗ trợ gan. Đội ngũ y tế cũng tiến hành lọc máu cho bé và tiếp tục theo dõi điều trị tại khoa hồi sức.

Từ sự việc này, BSCK2 Nguyễn Minh Tiến - Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố khuyến cáo: người dân cần phát quang khu vực xung quanh nhà và vườn, đảm bảo không có tổ ong ẩn nấp. Hướng dẫn trẻ em không lại gần hoặc chọc phá tổ ong, tránh tiếp xúc với những khu vực có ong sinh sống. Khi đi dã ngoại hoặc vào rừng, nên tránh mặc quần áo sặc sỡ và sử dụng nước hoa vì có thể thu hút ong.

Ong vò vẽ đốt có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt đối với trẻ em. Vì vậy, người dân cần hết sức thận trọng và áp dụng các biện pháp phòng ngừa để tránh xảy ra những tình huống đáng tiếc tương tự.

Biến dạng tay chân vì bệnh Gout
Ngộ độc nước lau sàn vì tưởng nước ngọt
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động