Thứ bảy 14/09/2024 20:13

Ngộ độc nước lau sàn vì tưởng nước ngọt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân 60 tuổi uống nhầm nước lau sàn. Sự việc xảy ra khi bệnh nhân N.V.D, trú tại TP Hạ Long, vô tình uống phải 2 ngụm dung dịch lau sàn có chứa acid citric được đựng trong chai nước ngọt.
Ngộ độc nước lau sàn vì tưởng nước ngọt
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân N.V.D (60 tuổi, trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng rát miệng họng, không đau ngực, không đau bụng. Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám kỹ lưỡng. Kết quả nội soi cho thấy niêm mạc họng bị nề nhẹ, nhưng may mắn là dạ dày không có tổn thương do hóa chất. Bác sĩ xác định đây là trường hợp ngộ độc hóa chất lau sàn và nhanh chóng tiến hành các biện pháp điều trị như bài niệu, giảm tiết và thải độc.

Bác sĩ Ngô Quang Trường - khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: "Mức độ tổn thương khi ngộ độc hóa chất phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại hóa chất, liều lượng, nồng độ và thời gian đến viện. Các biểu hiện ban đầu thường là bỏng rát, đỏ, nề ở niêm mạc miệng và họng. Trong trường hợp nặng, có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như bỏng thực quản, dạ dày, thậm chí dẫn đến tử vong".

May mắn là bệnh nhân N.V.D chỉ uống phải một lượng nhỏ hóa chất và được cấp cứu kịp thời nên không gặp biến chứng nặng. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, các chỉ số xét nghiệm gan thận đều trong giới hạn bình thường.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên về ngộ độc hóa chất mà Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận. Trước đó, khoa Hồi sức tích cực và Chống độc đã từng điều trị cho nhiều bệnh nhân bị ngộ độc các loại hóa chất như nước lau sàn, nước tẩy rửa, xăng, bao gồm cả người lớn và trẻ em.

Từ sự việc này, các bác sĩ khuyến cáo: khi phát hiện người bị ngộ độc hóa chất, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Tuyệt đối không cố gắng gây nôn cho bệnh nhân, vì điều này có thể gây sặc hóa chất hoặc làm lan rộng tổn thương. Cần bảo quản các loại hóa chất trong bình chứa riêng, có nhãn ghi chú rõ ràng để tránh nhầm lẫn. Đặt các hóa chất ở nơi kín đáo, xa tầm với của trẻ nhỏ.

Sốc phản vệ sau khi ăn thịt "đặc sản"
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động