Thứ sáu 13/09/2024 00:05

Sốc phản vệ sau khi ăn thịt "đặc sản"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần đây, Trung tâm y tế thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) đã tiếp nhận và điều trị hai trường hợp bị sốc phản vệ nghiêm trọng sau khi ăn thịt ba ba và cù kỳ.
Sốc phản vệ sau khi ăn thịt
Bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm y tế thị xã Quảng Yên. Ảnh: BVCC

Trường hợp đầu tiên là anh N.Q.T (38 tuổi, trú tại xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên). Vào tối 10/9, sau khi ăn thịt ba ba, anh T bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như mẩn đỏ và ngứa toàn thân. Tình trạng nhanh chóng trở nên nghiêm trọng, khiến anh rơi vào trạng thái lơ mơ và khó thở. Khi được đưa đến cấp cứu tại TTYT thị xã Quảng Yên, anh T trong tình trạng nguy kịch với nhịp tim nhanh, mạch đập nhanh và nhỏ, huyết áp không đo được.

Trường hợp thứ hai xảy ra vào rạng sáng 11/9, khi chị N.T.T (34 tuổi, trú tại phường Cộng Hòa, thị xã Quảng Yên) được đưa vào TTYT cấp cứu trong tình trạng toàn thân nổi ban đỏ dạng mảng, ngứa nhiều, khó thở, đi tiểu không tự chủ.

Được biết, chị T có ăn con cù kỳ cùng gia đình vào buổi tối trước đó. Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên chị sử dụng món ăn này, tuy nhiên khoảng 4h hôm sau, chị thấy ngứa khắp người, ban nổi toàn thân và bắt đầu khó thở nhiều, lúc này gia đình mới đưa chị đi cấp cứu.

May mắn thay, cả hai bệnh nhân đều được chẩn đoán kịp thời là bị sốc phản vệ và được điều trị tích cực theo phác đồ. Hiện tại, cả hai bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm, các triệu chứng đã thuyên giảm và sức khỏe đã ổn định.

Từ hai trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần cân nhắc trước khi sử dụng các loại thực phẩm lạ, ngay cả khi đó là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Thận trọng với cả những loại thực phẩm đã từng sử dụng trước đó mà chưa gây ra vấn đề. Nếu xuất hiện các triệu chứng như mẩn ngứa, khó chịu sau khi ăn, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Hà Nội: phân công bệnh viện tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới ứng phó với bão lũ
Cứu sống nạn nhân bị vùi lấp do sạt lở ở Yên Bái
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động