Thứ năm 28/03/2024 23:12

Bằng chứng để giành quyền nuôi con khi ly hôn bạn cần chuẩn bị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bằng chứng để giành quyền nuôi con mà bạn cần chuẩn bị khi ly hôn là những gì? Đọc bài viết ngay.

Bằng chứng để giành quyền nuôi con khi ly hôn bạn cần chuẩn bị

Giành quyền nuôi con là một trong những mong muốn tha thiết của nhiều bậc cha, mẹ khi ly hôn. Tuy nhiên, đây cũng là một vấn đề gặp rất nhiều tranh chấp giữa vợ, chồng. Vậy cần chuẩn bị gì để giành được quyền nuôi con sau khi ly hôn?

Dưới góc độ pháp lý, Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau:

- Vợ chồng có thể thỏa thuận con sẽ do ai nuôi dưỡng sau khi ly hôn. Đồng thời, hai người cũng có thể thỏa thuận về quyền gặp con, nghĩa vụ cấp dưỡng cho con khi “đường ai nấy đi”. Tòa án sẽ tôn trọng và công nhận sự thỏa thuận của các bên.

- Nếu không thỏa thuận được, Tòa án sẽ căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con để quyết định giao con cho vợ hoặc chồng trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục sau khi ly hôn.

- Nếu còn dưới 36 tháng tuổi thì Tòa án sẽ giao con cho mẹ trực tiếp nuôi, người cha sẽ phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng. Chỉ trường hợp mẹ không đủ điều kiện nuôi thì con dưới 36 tháng tuổi mới được giao cho cha nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục…

- Nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì Tòa án sẽ xem xét nguyện vọng của con trước khi giao cho cha hoặc mẹ trực tiếp nuôi dưỡng.

Như vậy, khi không có thỏa thuận thì Tòa án sẽ dựa vào nhiều yếu tố nhưng hơn hết là phải có căn cứ cho việc cha, mẹ đủ điều kiện để bảo đảm quyền lợi về mọi mặt cho con.

Các bằng chứng để giành quyền nuôi con cần chuẩn bị là:

Thứ nhất: Điều kiện về vật chất

Cần chứng minh có thu nhập, chỗ ở để đảm bảo nuôi dưỡng, chăm sóc tốt nhất cho con như: Tiền lương từ công việc ổn định, tiền gửi tiết kiệm, có nhà ở hợp pháp … Đây có thể coi là một trong những yếu tố quan trọng khi cha, mẹ muốn giành quyền nuôi con khi ly hôn

Thứ hai: Điều kiện về tinh thần

Căn cứ vào thời gian mà cha mẹ dành để chăm sóc, yêu thương con, dạy dỗ con

Thứ ba: Chứng minh có nhiều điều kiện khác tốt cho con hơn đối phương

Ngoài yếu tố về vật chất và tinh thần, nhiều khi đương sự cũng cần phải chứng minh các điều kiện khác như có thể tạo môi trường, không gian tốt nhất cho con phát triển…

Thứ tư: Chứng minh đối phương không đáp ứng điều kiện nuôi con trực tiếp

Nếu sau khi xem xét điều kiện về vật chất, tinh thần và điều kiện khác mà cả vợ và chồng đều đảm bảo thì vợ hoặc chồng cần chứng minh đối phương không đáp ứng điều kiện nuôi con trực tiếp như:

Trong thời gian đang chung sống, đối phương không quan tâm đến con, hay đánh đập, bạo lực với con về tinh thần và thể xác, ngăn cản, không tạo điều kiện cho con được phát triển thể chất và tinh thần… ảnh hưởng sâu sắc đến việc phát triển toàn diện của con.

Chứng cứ chứng minh nguyên nhân ly hôn là do lỗi của đối phương ví dụ như ngoại tình, bạo lực gia đình… và nếu để con sống chung với đối phương sẽ ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách của con…

Để đủ sức thuyết phục Tòa án quyết định người trực tiếp nuôi con, thì các bên phải cung cấp bằng chứng một cách cụ thể, rõ ràng để Tòa án xem xét và giải quyết.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động