Thứ năm 25/04/2024 23:04
Câu chuyện hòa giải:

Chồng ham vui, bỏ bê vợ…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
21 năm nay, bà Đặng Thị Thành (Tổ phó tổ hòa giải tổ dân phố 11, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) đã cùng với các thành viên trong tổ hòa giải phối hợp hòa giải thành công nhiều vụ việc từ chuyện các cặp vợ chồng xích mích, đến chuyện lớn hơn là mâu thuẫn giữa các hộ gia đình với nhau, mâu thuẫn giữa hộ gia đình với tập thể tổ dân phố, khu dân cư… Câu chuyện dưới đây là một trong số vụ hòa giải thành khiến bà ấn tượng nhất.
Bà Đặng Thị Thành chia sẻ: “Quá trình hòa giải, người hòa giải viên phải biết lắng nghe, hiểu rõ nội dung sự việc, nhiều việc phải hòa giải từng phần, phần nào cần làm trước thì làm trước, phần nào cần làm sau thì làm sau”. Ảnh: Văn Biên
Bà Đặng Thị Thành chia sẻ: “Quá trình hòa giải, người hòa giải viên phải biết lắng nghe, hiểu rõ nội dung sự việc, nhiều việc phải hòa giải từng phần, phần nào cần làm trước thì làm trước, phần nào cần làm sau thì làm sau”. Ảnh: Văn Biên

Vợ chồng chị Ngọc, anh Thăng (tổ dân phố 11, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bằng tuổi nhau (26 tuổi), có hai người con, một trai, một gái. Vợ chồng anh chị đều có công việc ổn định, thu nhập cao.

Anh Thăng rất yêu vợ con nhưng tính tình ham vui. Thường thì sau giờ làm việc, anh Thăng thích la cà với bạn bè và hầu như quên mất trách nhiệm làm chồng, làm cha. Trong đám bạn đồng nghiệp của anh, có người có vợ con rồi, có người chưa. Nhưng tựu chung lại là việc tụ tập chả có lí do gì đặc biệt cả. Một tuần thì mất 4 ngày anh đi với bạn. Thứ 7 thì đi tụ tập với câu lạc bộ cờ tướng, Chủ nhật thì cà phê với hội bạn thời sinh viên.

Nhiều khi bố mẹ chị Ngọc qua nhà chơi, hỏi con rể đâu, chị Ngọc toàn phải nói dối là anh đi tiếp khách, đi công việc với sếp...

Không chỉ có tính ham vui, anh Thăng còn mê điện tử. Đi làm thì không sao, đi nhậu thì không nói, nhưng hễ về tới nhà là anh ôm máy tính rồi vào chơi game. Nếu anh mà đã ngồi vào chơi thì xác định bom hay mìn có nổ ngay trong nhà cũng mặc kệ. Con có khóc lóc, đánh nhau thì anh cũng xem như không nghe thấy. Vợ có kêu gào khản cổ cũng không quan tâm.

Là người vợ rất yêu chồng nên thời gian đầu chị cũng không có ý kiến gì nhưng càng ngày anh càng sa đà, nhiều lần chị Ngọc góp ý với chồng nhưng anh đều chống chế rằng bản thân như thế mà vợ còn chê bai cái gì nữa. “Ngoài tính ham vui chơi, không quan tâm san sẻ với vợ ra thì anh chẳng có điểm gì chê trách. Tiền lương vẫn đưa đủ, không gái gú, bài bạc, tệ nạn gì. Anh không đánh đập vợ con, cờ bạc gái gú, thế là đã… quá tử tế rồi còn muốn gì nữa?””.

Mọi người sống gần nhà anh chị đều biết nhưng cũng không tiện khuyên bảo. Chị Ngọc vẫn nhận xét anh là người chồng tài giỏi và và đủ nhận thức được vấn đề. Nhưng khổ nỗi là anh Thăng biết sai nhưng không sửa, ham vui đến độ quên hết gia đình. Thời gian đầu, chị Ngọc cố chịu đựng, hy vọng anh Thăng sẽ thay đổi nhưng càng ngày, chị bắt đầu thấy cuộc sống vợ chồng nhạt dần.

Đỉnh điểm là vào một sáng cuối tuần tháng 3/2022, chị Ngọc nhờ anh Thăng chở đi thăm một đồng nghiệp đang điều trị tại bệnh viện. Anh Thăng bảo "Tối qua ngủ muộn, chiều anh đưa em đi nhé. Anh ngủ thêm một chút, 9h30 anh có hẹn đi uống cà phê với bạn". Chiều chồng, chị Ngọc đồng ý.

Đến gần trưa, nấu cơm xong, đợi mãi không thấy chồng về, chị Ngọc gọi điện thì anh Thăng bảo đang ăn với bạn rồi, chiều lại bận họp câu lạc bộ cờ tướng nên để hôm khác anh chở đi nhé. Và, hôm đó, anh Thăng “lặn” đến tận hơn 8h tối mới mò mặt về.

Tối đó hai vợ chồng cãi nhau to. Ngày hôm sau, chị Ngọc viết đơn ly hôn và đề nghị anh Thăng ký để đầu tuần chị đi nộp. Chị chán cảnh sống chung với người chồng xem bạn hơn vợ, xem thú vui của mình hơn vợ con.

Biết chuyện, bà Đặng Thị Thành và các hòa giải viên Tổ dân phố 11 đã vào cuộc cứu vãn cuộc hôn nhân của anh Thăng, chị Ngọc.

Bà Thành hẹn gặp riêng chị Ngọc khuyên nhủ chị hãy bình tĩnh, suy nghĩ cho thấu đáo trước khi quyết định. Bỏ chồng thì không khó nhưng phải nghĩ cho 2 đứa con. “Tôi cũng trực tiếp điện thoại hẹn cháu Thăng tối thứ 4 ở nhà để các hòa giải viên đến trao đổi”, bà Thành kể.

Tối hôm đó, khi các hòa giải viên đến thì anh Thăng, chị Ngọc đều có mặt ở nhà. Bà Thành nhẹ nhàng phân tích cho anh Thăng: “Để cuộc sống gia đình luôn là tổ ấm, mỗi người chồng, người vợ nên biết tự cân bằng và điều chỉnh mình. Cháu là chồng, là cha của 2 đứa con, đừng vì sở thích riêng mà quên mất trách nhiệm và bổn phận. Vợ cháu sau một ngày quay cuồng với công việc đã đủ mệt bở hơi tai rồi. Về tới nhà thêm bao nhiêu việc nữa mà chồng không san sẻ, chỉ biết quan tâm tới thú vui của riêng mình rất dễ khiến phụ nữ - người vợ - người mẹ cảm thấy mệt mỏi, stress”.

“Chính vì cháu là người ham vui nên cháu chỉ biết đến thú vui của bản thân mình nên không còn thời gian để nhận ra người vợ của cháu nghĩ gì, cần gì và muốn gì. Cháu chỉ cần biết hôm nay đi với bạn bè vui như thế nào, ngày mai tụ tập ở đâu cho hợp lý, ngày nghỉ hẹn bạn làm gì…còn đâu không cần nghĩ tới vợ con… thì người vợ nào mà không chán ngán. Cháu phải thay đổi ngay từ bây giờ, phải nghĩ cho vợ con, có trách nhiệm với gia đình. Cháu cứ hoàn thành trách nhiệm với gia đình rồi sau đó dành thời gian cho bạn bè thì vợ cháu cũng chẳng bao giờ phàn nàn hay trách móc gì cháu”, bà Thành phân tích.

Sau khi nghe bà Thành phân tích, anh Thăng đã nhận ra lỗi lầm, anh xin lỗi chị Ngọc và hứa thay đổi. Chị Ngọc cũng hứa với bà Thành cùng các hòa giải viên sẽ bỏ qua lỗi lầm của chồng và sẽ không gửi đơn ly hôn.

*Tên nhân vật đã được thay đổi

Mâu thuẫn xóm giềng chỉ vì lối đi chung Mâu thuẫn xóm giềng chỉ vì lối đi chung
Hàn gắn tình cảm mẹ chồng nàng dâu Hàn gắn tình cảm mẹ chồng nàng dâu
Tranh chấp nhà văn hóa… Tranh chấp nhà văn hóa…
Suýt mất tình máu mủ… vì 15cm đất Suýt mất tình máu mủ… vì 15cm đất
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động