Thứ tư 01/05/2024 22:13
Sau loạt bài điều tra ở Yên Phong, Bắc Ninh:

Bài 10: Khởi tố, bắt tạm giam hàng loạt cán bộ bán đất trái thẩm quyền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhóm PV Báo điện tử Pháp luật & Xã hội đã có loạt bài viết công phu về những sai phạm nghiêm trọng ở huyện Yên Phong, Bắc Ninh, gây thất thoát cho Nhà nước nhiều tỉ đồng. Đến nay, vụ việc đã dần có hồi kết…
bai 10 khoi to bat tam giam hang loat can bo ban dat trai tham quyen Những sai phạm tại huyện Yên Phong, Bắc Ninh (Bài 6): Công trình diện bảo vệ đặc biệt bị "chết dí" dưới... nhà nghỉ
bai 10 khoi to bat tam giam hang loat can bo ban dat trai tham quyen Những sai phạm tại huyện Yên Phong (Bắc Ninh)
bai 10 khoi to bat tam giam hang loat can bo ban dat trai tham quyen Hàng loạt sai phạm tại huyện Yên Phong (Bắc Ninh)
bai 10 khoi to bat tam giam hang loat can bo ban dat trai tham quyen Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng ở Yên Phong (Bắc Ninh)
bai 10 khoi to bat tam giam hang loat can bo ban dat trai tham quyen Tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh

Từ phản ánh của báo chí và tố cáo của công dân…

Từ năm 2015 đến nay, nhóm PV Báo điện tử Phapluatxahoi.vn đã có loạt bài phân tích sai phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, vi phạm Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thuỷ lợi cấp quốc gia... trên địa bàn huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Sau khi báo nêu, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo UBND huyện Yên Phong tiến hành thanh tra.

bai 10 khoi to bat tam giam hang loat can bo ban dat trai tham quyen
Hàng loạt công trình nhà cao tầng xây dựng trên đất nuôi trồng thuỷ sản

Ngày 23-3-2017, ông Nguyễn Duy Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Phong đã ban hành Kết luận thanh tra số 302/KL-UBND nêu rõ hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai và bán đất trái thẩm quyền tại xã Long Châu, huyện Yên Phong. Những cá nhân cũng như hành vi sai phạm trong Kết luận trùng với thông tin mà Báo Pháp luật & Xã hội đã đăng tải trước đó.

Cụ thể, Ban quản trị HTX và lãnh đạo thôn Chi Long nhiệm kỳ 2009 - 2011 tự ý chia lô, chia thửa để giao và thu tiền đối với một số hộ dân không thông qua họp dân. Đến nay, một số hộ dân đã xây dựng nhà kiên cố, cao tầng. Chủ tịch UBND xã Long Châu cũng thẳng thắn thừa nhận, gọi là ký hợp đồng giao đất, nhưng thực chất là bán đất trái thẩm quyền. Kết luận thanh tra cho biết, theo bản đồ quy hoạch nông thôn mới đến năm 2020, toàn bộ khu vực bờ đầm thôn Chi Long là đất mặt nước.

bai 10 khoi to bat tam giam hang loat can bo ban dat trai tham quyen
Mặc dù báo chí phản ánh, đoàn thanh tra của UBND huyện Yên Phong vào cuộc nhưng nhà hàng Hưng Việt vẫn tiếp tục xây dựng và đưa vào sử dụng

Như vậy, việc HTX, thôn Chi Long giao thầu các khu đất cho các hộ gia đình là trái thẩm quyền. Các hộ dân thay đổi hiện trạng và xây dựng nhà cửa và các công trình trên đất là sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai. Việc tổ chức giao thầu khu đất trên không thông qua nhân dân là việc làm thiếu dân chủ cần xem xét, xử lý nghiêm túc. Hậu quả, cả khu vực rộng lớn quy hoạch đất nuôi trồng thuỷ sản giờ đã bị huỷ hoại, biến thành khu vực nhà hàng, nhà cửa kiên cố và khó mà khắc phục đưa trở lại nguyên trạng cũ.

bai 10 khoi to bat tam giam hang loat can bo ban dat trai tham quyen
Hàng loạt công trình xây dựng trái quy định vẫn biến thành nhà hàng, nhà nghỉ, karaoke...

UBND huyện Yên Phong kết luận: UBND xã Long Châu buông lỏng công tác quản lý đất đai trên địa bàn để lãnh đạo HTX và thôn Chi Long giao cấp đất trái thẩm quyền trong suốt thời gian dài không được xem xét xử lý; tình trạng một số hộ gia đình lấn, chiếm, sử dụng đất sai mục đích không có biện pháp ngăn chặn, không xử lý các sai phạm kịp thời... để công dân bức xúc, đơn thư tố cáo vượt cấp ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị chung của huyện.

Sau khi có Kết luận thanh tra, tưởng chừng mọi hành vi vi phạm, huỷ hoại đất nuôi trồng thủy sản sẽ được ngăn chặn. Thế nhưng, theo ghi nhận của PV, bất chấp pháp luật, tình trạng xây dựng trái phép ở khu vực bờ đầm thôn Chi Long, xã Long Châu vẫn nở rộ. Các hộ ngang nhiên xây dựng nhà cao tầng giữa thanh thiên bạch nhật mà không vướng phải sự ngăn cản, xử lý của các lực lượng chức năng huyện Yên Phong và xã Long Châu.

… Bắt giam lãnh đạo xã Long Châu

Ngày 23-8-2018, Trung tá Phạm Văn Ngư, Phó Thủ trưởng CQCSĐT CA huyện Yên Phong đã ký văn bản số 1217/CV-CA về việc trả lời đơn tố cáo của công dân. Theo đó, ngày 12-1-2018, Cơ quan CSĐT CA huyện Yên Phong nhận được đơn tố cáo của công dân với nội dung tố cáo Ban quản lý, lãnh đạo HTX thôn Chi Long, xã Long Châu các nhiệm kỳ từ năm 2005 - 2012 có hành vì bán đất, cho thuê đất trái thẩm quyền và vi phạm trong công tác quản lý kinh tế.

bai 10 khoi to bat tam giam hang loat can bo ban dat trai tham quyen
Mặc dù UBND huyện đã ban hành Kết luân thanh tra và CQCSĐT CA huyện Yên Phong đã khởi tố nhưng người dân vẫn bất chấp pháp luật, tiếp tục xây dựng trái phép giữa thanh thiên bạch nhật

Căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh nội dung đơn tố cáo của công dân, Cơ quan CSĐT CA huyện Yên Phong thấy nội dung tố cáo lãnh đạo HTX thôn Chi Long có hành vi bán đất, cho thuê đất trái thẩm quyền là thật.

Đến ngày 27-7-2018, Cơ quan CSĐT CA huyện Yên Phong ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Chi Long, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh từ năm 2005 -2012.

bai 10 khoi to bat tam giam hang loat can bo ban dat trai tham quyen
Bí thư và nguyên Chủ tịch UBND xã Long Châu vẫn chưa có tên trong "danh sách đen" của CQCSĐT CA huyện Yên Phong

Đến ngày 30-7-2018, CQCSĐT CA huyện Yên Phong ra Quyết định khởi tố bị can đối với các ông: Nguyễn Năng Bình, SN 1960; Nguyễn Văn Sơn, SN 1958; Nguyễn Văn Phi, SN 1951; Nguyễn Văn Cương (tên gọi khác là Nguyễn Xuân Cương), SN 1952; Nguyễn Văn Thịnh, SN 1977, đều cùng ở thôn Chi Long, xã Long Châu và ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Cương và Nguyễn Văn Thịnh để tiếp tục điều tra về hành vi phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi thành công vụ” quy định tại Điều 181, BLHS năm 1999.

Ngoài ra, theo nguồn tin riêng, một lãnh đạo xã Long Châu cũng đã bị bắt giam để phục vụ công tác điều tra. Trước đó, bị can này đã có hành vi bán đất trái thẩm quyền và hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật khác thời điểm giữ cương vị trưởng thôn Chi Long. Còn ông Nguyễn Văn Khánh, nguyên chủ tịch xã Long Châu giai đoạn 2005 – 2015, là người ký, đóng dấu vào các giao dịch trái pháp luật, chưa thấy có tên trong “danh sách đen”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật vụ việc.

Quốc Doanh - Quang Khởi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động