Thứ ba 07/05/2024 22:47

Ba Vì: Khởi sắc vùng dân tộc và miền núi sau 15 năm hợp nhất về Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh cho biết, sau 15 năm hợp nhất về Hà Nội, diện mạo 7 xã vùng dân tộc và miền núi của huyện Ba Vì đã có nhiều khởi sắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tại các xã miền núi đạt hơn 10%/năm. Công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả…
Kinh tế- xã hội vùng đồng bào 7 xã vùng dân tộc -miền núi của huyện Ba Vì ngày càng khởi sắc. Ảnh: Lê Thu
Kinh tế- xã hội vùng đồng bào 7 xã vùng dân tộc -miền núi của huyện Ba Vì ngày càng khởi sắc. Ảnh: Lê Thu

Theo UBND huyện Ba Vì, huyện Ba Vì nằm phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội, toàn huyện Ba Vì có 7 xã miền núi với dân số trên 77.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có hơn 28.000 người, chiếm 37,1% dân số vùng dân tộc. Đồng bào miền núi tập trung sinh sống ở 76 thôn thuộc các 7 xã: Khánh Thượng, Minh Quang, Ba Vì, Ba Trại, Tản Lĩnh,Vân Hòa và xã Yên Bài.

Thời điểm năm 2011, ở 7 xã miền núi của Ba Vì có 2.693 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 13,15% số hộ dân toàn huyện, đến nay chỉ còn 177 hộ nghèo (chiếm 0,69%).

Sau 15 năm hợp nhất về Hà Nội, diện mạo 7 xã vùng dân tộc và miền núi của huyện Ba Vì đã có nhiều đổi thay, kinh tế xã hội phát triển, đường giao thông mở rộng, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa và những ngôi nhà trở nên khang trang, đời sống của người dân nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể.

Xã Minh Quang, năm 2008, toàn xã có 327 hộ hộ nghèo chiếm 11,5%. Sau 15 năm, đến nay, số hộ nghèo chỉ còn 0,35%.

Để đạt được kết quả đáng mừng trên, những năm qua, xã Minh Quang được TP Hà Nội, huyện Ba Vì quan tâm, đầu tư hơn 700 tỷ đồng để thực hiện các dự án giao thông, xây dựng điện, đường, trường học, trạm y tế… Vì thế, từ một xã chỉ có 11% đường bê tông, đến nay 98% tuyến đường trên địa bàn Minh Quang đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Các trường học đều đạt chuẩn quốc gia.

15 năm qua, xã Minh Quang chú trọng đào tạo nghề cho khoảng 1.500 lao động nông thôn, là người dân tộc thiểu số; mỗi năm giới thiệu việc làm cho từ 60 đến 120 lao động. UBND xã và các tổ chức, hội, đoàn thể hỗ trợ các hộ dân tiếp cận những nguồn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ nông dân, ngân hàng Chính sách Xã hội, NN&PTNT để đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi nghề, đạt tổng dư nợ hơn 40 tỷ đồng.

Thực hiện xã hội hóa, xã đã huy động mọi nguồn lực để giúp 12 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn xây nhà ở, mỗi hộ từ 70-120 triệu đồng. Hiện, xã Minh Quang đã không có nhà xuống cấp, thu nhập bình quân đạt khá cao, 65 triệu đồng/người/năm, gần gấp 10 lần so với năm 2008.

Tại xã Ba Vì, với đặc thù có 94,4% người dân tộc Dao sinh sống, là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm 35,73% và hộ cận nghèo 21,9%, cao nhất huyện Ba Vì và TP Hà Nội.

Ông Lăng Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Ba Vì cho biết, công tác giảm nghèo của xã trước đây gặp nhiều khó khăn do nhiều điều kiện còn thiếu như đất sản xuất, người dân thiếu việc làm, trình độ dân trí của đồng bào nhìn chung còn thấp, chưa nhạy bén trong tiếp cận thị trường và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh.

Từ năm 2012, thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Kế hoạch số 166/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về “Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô đến năm 2015”, xã Ba Vì được đầu tư các dự án giao thông, cơ sở hạ tầng, các hộ nghèo được áp dụng các chính sách miễn giảm học phí học tập, ưu tiên trong tuyển dụng đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, hỗ trợ xây sửa nhà.

“Từ sự hỗ trợ của TP và huyện Ba Vì, cùng với sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo của chính người dân trên địa bàn, nên đến nay, xã Ba Vì chỉ còn 8 hộ nghèo (0,86%) và 13 hộ cận nghèo (1,04%)” - ông Lăng Văn Hà cho hay.

Xã Vân Hòa là một trong 7 xã miền núi của huyện Ba Vì, có 3.012 hộ với 12.460 nhân khẩu, gồm 2 dân tộc Kinh, Mường là chủ yếu, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 48% dân số. 15 năm sáp nhập về Hà Nội, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, TP Hà Nội và huyện Ba Vì, cơ sở hạ tầng của Vân Hòa có nhiều thay đổi, đời sống nhân dân được nâng cao, diện mạo nông được thay đổi và có nhiều khởi sắc. Nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Vân Hòa cũng đã vươn lên thoát nghèo.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hòa, tính trong các năm 2018 - 2022, toàn xã có 109 hộ nghèo là hộ dân tộc thiểu số, thiếu đất sản xuất và nước sinh hoạt được nhận hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, 128 hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ mỗi hộ một con bò sinh sản, 19 hộ được hỗ trợ trong chăn nuôi lợn Mường, gia cầm và trồng cây dược liệu, góp phần tạo việc làm, giúp các hộ có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

“Những năm qua, xã Vân Hòa có gần 1.300 lao động được đào tạo nghề, 105 hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, là người dân tộc thiểu số được hỗ trợ xây, sửa nhà, các hộ nghèo, cận nghèo được xét duyệt hưởng mức bảo trợ xã hội theo quy định. Nhờ đó, số hộ nghèo ở Vân Hòa giảm nhiều” - bà Nguyễn Thị Ngọc Hà nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà cho hay, năm 2017, xã Vân Hòa có 409 hộ nghèo, 104 hộ cận nghèo, thì đến năm 2023, Vân Hòa chỉ còn 34 hộ nghèo (1,13%), 65 hộ cận nghèo (2,16%). Thu nhập bình quân đạt 55 triệu đồng/người/năm. Năm 2021, Vân Hòa được UBND TP Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2023.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh, huyện đã hoàn thành nhiều đồ án quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi, đây là cơ sở, điều kiện quan trọng để phát triển tổng thể kinh tế - xã hội một cách toàn diện.

“Tốc độ tăng trưởng kinh tế tại các xã miền núi đạt hơn 10%/năm. Nhiều năm nay, công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai đồng bộ, với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả” - ông Nguyễn Đức Anh nhấn mạnh.

Theo UBND huyện Ba Vì, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng cơ sở (giao thông, trường học, trạm y tế, trụ sở xã, nhà văn hóa xã, thôn) trên địa bàn huyện từ năm 2008 đến năm 2023 là hơn 13.082 tỷ đồng, trong đó riêng năm 2023 là hơn 2.092 tỷ đồng, gấp 18,26 lần so với năm 2008 (năm 2008 là 114,6 tỷ đồng).
15 năm mở rộng địa giới hành chính: Hà Nội dẫn đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới
Sự phát triển vượt bậc của giáo dục Thủ đô
Hà Nội: Diện mạo đô thị mang một tầm vóc mới khang trang và hiện đại hơn
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động