Thứ sáu 03/05/2024 03:59
15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội:

Sự phát triển vượt bậc của giáo dục Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhìn từ sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực giáo dục đào tạo của các địa phương sau khi được hợp nhất có thể thấy được một phần trong bức tranh toàn cảnh của giáo dục Thủ đô sau 15 năm. Năm học 2022 - 2023, toàn TP có 2.840 đơn vị trường học với gần 2,2 triệu học sinh và gần 123 nghìn giáo viên.
Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Hà Đông được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Ảnh: Khánh Huy
Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Hà Đông được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Ảnh: Khánh Huy

Tầm vóc mới, vị thế mới

Ngày 1/8/2008, Hà Nội chính thức mở rộng, trở thành Thủ đô có diện tích lớn thứ 17 thế giới với hơn 3.300km2 (gấp 3,6 lần trước đó), số dân tăng 80% từ 3,4 lên 6,2 triệu người.

15 năm điều chỉnh địa giới hành chính đối với TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan nhanh như cái chớp mắt của lịch sử. Tuy nhiên, cái chớp mắt đó đồng thời là hành trình để ngành Giáo dục Thủ đô từng bước khắc phục khó khăn, xóa ngắn khoảng cách giữa các quận, huyện, thị xã để vươn mình tỏa sáng, khẳng định vị trí dẫn đầu.

Song song với sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, sau 15 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, môi trường giáo dục được cải thiện rõ nét. Cơ sở vật chất cho các nhà trường được đầu tư ngày càng khang trang, hiện đại hơn…

Đến với trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông, Hà Nội) hôm nay, thật khó có thể hình dung, Cách đây gần 20 năm, trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông, Hà Nội) là ngôi trường nhỏ bé nằm giữa lòng phố cổ của thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây cũ, mỗi mùa mưa về lại ngập ngang đầu gối. Những lúc ấy, giáo viên phải cõng học sinh đi qua đoạn sân ngập vào trường.

Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên chia sẻ, trường Tiểu học Văn Yên có tiền thân là trường cấp 1, 2 Văn Yên, sau đó được tách thành trường Tiểu học Văn Yên A và THCS Văn Yên. Đến năm 1998, trường chính thức mang tên Tiểu học Văn Yên. Từ cơ sở vật chất thô sơ với phòng học cũ, sân trường thấp, nhỏ hẹp, thường ngập nước mỗi khi trời mưa, trường được đầu tư cải tạo, sửa chữa nhiều lần.

Đến tháng 10/2009 - một năm sau khi Hà Nội điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính, trường tiếp nhận lại toàn bộ trường THCS Văn Yên, nâng tổng diện tích lên 7.356,7m2. Đây được coi là bước ngoặt lớn tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giáo dục của nhà trường, các thầy cô giáo đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với sự phát triển của Thủ đô. Trường Tiểu học Văn Yên là một trong số rất nhiều ngôi trường minh chứng rõ ràng cho sự phát triển vượt bậc của ngành Giáo dục quận Hà Đông sau khi mở rộng địa giới hành chính

Tại huyện Ba Vì, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh cho biết, huyện hiện có 120 trường từ cấp mầm non đến THPT với 2.358 lớp và 76.359 học sinh, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em Nhân dân trên địa bàn. Cơ sở vật chất trường học ngày càng được quan tâm, đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Toàn huyện có 32 trường được mở rộng diện tích, 17 trường được quy hoạch ra khu đất mới.

“UBND huyện cũng đã chỉ đạo 3 trường (Mầm non Trung tâm Nghiên cứu Bò và Đồng cỏ, Tiểu học Tây Đằng B và Trung học cơ sở Tản Đà) xây dựng đề án trường chất lượng cao theo kế hoạch của TP. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên dần phù hợp với trình độ đào tạo, vị trí việc làm, cơ bản đáp ứng việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018” - ông Phùng Ngọc Oanh nhấn mạnh.

Giáo dục Hà Nội tỏa sáng, khẳng định vị trí dẫn đầu

Theo báo cáo, ngay sau khi hợp nhất, ngành GD&ĐT Hà Nội đã tăng cường đầu tư các danh mục thiết bị phục vụ chương trình đổi mới giáo dục phổ thông. Công tác thư viện trường học được quan tâm, đầu tư và hoạt động có hiệu quả. Chương trình chiếu sáng học đường, vệ sinh nước sạch đã được quan tâm đầu tư cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nguyễn Văn Hậu, ngay từ khi sáp nhập về Hà Nội đến hết 2022, huyện đã tập trung đầu tư mở rộng quỹ đất, xây dựng bổ sung cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các nhà trường với tổng mức kinh phí là trên 2.500 tỷ đồng. Diện tích đất đã mở rộng cho các nhà trường là 151.040,4m2, xây mới 620 phòng học, 364 phòng học bộ môn/thực hành, 35 nhà giáo dục thể chất.

Nhìn từ sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực giáo dục đào tạo của các địa phương sau khi được hợp nhất có thể thấy được một phần trong bức tranh toàn cảnh của giáo dục Thủ đô sau 15 năm. Năm học 2022 - 2023, toàn TP có 2.840 đơn vị trường học với gần 2,2 triệu học sinh và gần 123 nghìn giáo viên.

Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ dạy và học trong nhà trường tiếp tục được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại. Diện mạo các nhà trường ngày càng thay đổi, rút ngắn khoảng cách về cơ sở vật chất giữa các trường trong toàn thành phố.

Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường chất lượng cao được tập trung thực hiện. Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được giữ vững và có nhiều tiến bộ, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện được đẩy mạnh ở cấp học, bậc học mang lại kết quả nhất định.

Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn được khẳng định. Nhiều năm liền, giáo dục Hà Nội duy trì vị trí dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Hà Nội tăng 10 bậc xếp hạng so với năm 2022. Nhiều học sinh ở các trường làng đã vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi. Những kết quả đáng tự hào đó là minh chứng rõ ràng nhất cho nỗ lực kéo gần khoảng cách của trường nội - ngoại thành mà lãnh đạo ngành Giáo dục Thủ đô đang dành nhiều tâm huyết thực hiện.

Năm học 2022-2023, học sinh Thủ đô tiếp tục đạt nhiều thành tích, dẫn đầu cả nước trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế với 8 học sinh đạt giải quốc tế, 141 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, tăng 16 giải so với năm học trước. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Hà Nội dẫn đầu 10 địa phương có nhiều thí sinh đạt điểm 10 nhất cả nước. Số lượng thí sinh đạt điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Hà Nội là 1.215 thí sinh, tăng hơn 3 lần so với năm ngoái. Tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn thành phố đạt 99,56%. Trong đó, khối giáo dục trung học đạt 99,75% và khối giáo dục thường xuyên đạt 98,29%.
Phát triển giáo dục – đào tạo là nền tảng, động lực cho Thủ đô văn minh, hiện đại
Hiệu quả từ công tác biệt phái giáo viên ở quận Tây Hồ
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động