Thứ sáu 03/05/2024 17:23

3 cán bộ huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đối diện khung hình phạt nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng trong vụ việc này, khi CQĐT có căn cứ cho thấy hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc dẫn đến bỏ lọt tội phạm thì các cán bộ điều tra, Kiểm sát viên sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.
CQĐT -  VKSND Tối cao tống đạt quyết định khởi tố, bắt giam các cán bộ liên quan
CQĐT - VKSND Tối cao tống đạt quyết định khởi tố, bắt giam các cán bộ liên quan

Bỏ lọt tội phạm trong vụ án…

Mới đây, CQĐT - VKSND Tối cao đã khởi tố, bắt Phó trưởng CA huyện Vũ Thư Vũ Đức Tuấn; Phạm Thị Thu Hiền - Phó Viện trưởng VKSND huyện Vũ Thư và Kiểm sát viên Nguyễn Hoàng Hà, VKSND huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Các đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội” theo quy định tại khoản 2 Điều 369 BLHS.

Nguyên nhân khiến 3 lãnh đạo, cán bộ kể trên bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ, dẫn đến bỏ lọt tội phạm trong vụ án Bùi Mạnh Tiến (Tiến "trắng", con nuôi Đường “Nhuệ”, SN 1995, ở Nguyên Xá, huyện Vũ Thư) và một số đàn em khác đánh anh Trần Ngọc Hoàng (lái xe ô tô khách 9 chỗ ngồi tuyến Vũ Thư, Thái Bình - Hà Nội) đứt cơ, gân 2 tay và 2 chân tại xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư vào ngày 22-5-2018.

Sau khi sự việc xảy ra, Đường "Nhuệ" đã đến nhà anh Hoàng đưa ra mức bồi thường 130 triệu đồng và yêu cầu anh không đi giám định sức khỏe, để không xử lý hình sự vụ việc. Do lo sợ, anh Hoàng đã có đơn đề nghị không đi giám định vết thương.

Đến ngày 22-7-2018, CQCSĐT, CA huyện Vũ Thư ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự kể trên và VKSND huyện Vũ Thư sau đó phê chuẩn quyết định không khởi tố này.

Kết quả điều tra thể hiện, quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm "Cố ý gây thương tích", xảy ra ngày 22-5-2018 tại xã Vũ Tiến (Vũ Thư), Điều tra viên, cán bộ Điều tra của CQCSĐT, CA huyện Vũ Thư đã không thực hiện giám định thương tích, không dẫn giải người bị hại đi giám định, thiết lập tài liệu khống, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự để không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng.

Về phía Viện Kiểm sát, Kiểm sát viên VKSND huyện Vũ Thư biết rõ CQĐT không thực hiện trưng cầu giám định thương tích đối với bị hại, tuy nhiên không thực hiện quyền hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục xác minh; đã thống nhất với CQĐT trong việc không khởi tố vụ án hình sự, nhằm mục đích không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng.

Lực lượng chức năng tiến hành dẫn giải bị can ra khỏi trụ sở làm việc
Lực lượng chức năng tiến hành dẫn giải bị can ra khỏi trụ sở làm việc

Hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án

Trao đổi về vụ việc này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án, không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội là những hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp của người tiến hành tố tụng.

Đây là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, được quy định trong BLHS thuộc nhóm tội xâm phạm hoạt động tư pháp, làm ảnh hưởng đến sự nghiêm minh của pháp luật, giảm sút uy tín của cơ quan tiến hành tố tụng, thậm chí có thể tiếp tay cho tội phạm. Bởi vậy, việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tư pháp như thế này là cần thiết trong công cuộc cải cách tư pháp, đấu tranh với tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong giai đoạn hiện nay.

Luật sư Thái cũng cho biết, trường hợp có căn cứ cho thấy vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội phạm mà không khởi tố vụ án hình sự thì đó là hành vi bỏ lọt tội phạm, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động tư pháp nên người có chức vụ trong trường hợp này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội” theo Điều 369 BLHS năm 2015.

Trong trường hợp này, các đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội” theo quy định tại khoản 2 Điều 369 BLHS thì sẽ đối diện với khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm.

Trường hợp không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng sau đó đối tượng này tiếp tục thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì người phạm tội trong trường hợp này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 7 năm đến 12 năm.

Ngoài ra, đối với cán bộ điều tra (Điều tra viên), Kiểm sát viên, Thẩm phán được giao nhiệm vụ xác minh tin báo hoặc điều tra vụ án hình sự mà cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án như tiêu hủy chứng cứ, bỏ ra ngoài hồ sơ những chứng cứ buộc tội, bớt các chứng cứ gỡ tội, bổ sung vào các hồ sơ các tài liệu chứng cứ giả mạo, sửa chữa lời khai..., làm thay đổi bản chất của vụ án, vụ việc thì đây là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc" theo Điều 375 BLHS năm 2015.

“Theo đó, trong trường hợp này khi CQĐT có căn cứ cho thấy hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc dẫn đến bỏ lọt tội phạm thì các cán bộ điều tra, Kiểm sát viên sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 10 năm đến 15 năm. Đây là mức hình phạt rất nghiêm khắc đối với người tiến hành tố tụng trong việc vi phạm đạo đức nghề nghiệp, xâm phạm đến hoạt động tư pháp, làm ảnh hưởng đến tính đúng đắn của pháp luật, gây mất niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tiếp tay dung túng cho tội phạm”, luật sư Thái cho hay.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động