Thứ bảy 27/04/2024 11:56

CA huyện Ân Thi không khởi tố vụ một gia đình bị nhóm côn đồ hành hung

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, gia đình ông Lương Ngọc Toán bị một nhóm người kéo đến nhà hành hung khiến ông Toán bị đánh gãy chân và cháu gái phải nhập viện cấp cứu…

Một gia đình bị hành hung

Báo PL&XH nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Lương Ngọc Toán, 62 tuổi, trú tại xã Xuân Trúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên phản ánh về việc, gia đình ông bị một nhóm người kéo đến nhà, dùng hung khí hành hung khiến ông bị gãy chân, còn vợ, con gái và cháu gái ông Toán cũng bị đánh bầm dập. Sau một thời gian dài điều tra, CQCSĐT CA huyện Ân Thi không khởi tố vụ án, nhóm côn đồ vẫn nhởn nhờ ngoài vòng pháp luật, không một lời hỏi thăm và bồi thường cho gia đình nạn nhân.

ca huyen an thi khong khoi to vu mot gia dinh bi nhom con do hanh hung
Bị hại Lương Ngọc Toán và nhân chứng Nguyễn Văn Sơn mô tả lại sự việc

Theo trình bày của ông Toán, chiều 27-8, sau khi đi uống bia, ông Toán cùng hai người khác về tới công trình xây dựng Trường THCS xã Xuân Trúc. Tại đây, ông Toán xảy ra mâu thuẫn, xô xát, cãi chửi nhau với anh Nguyễn Xuân Hanh, SN 1982, trú tại xã Tiền Phong, huyện Ân Thi, là giám sát công trình xây dựng Trường THCS xã Xuân Trúc. Được mọi người can ngăn, hai bên đi về.

Tưởng chừng sự việc chỉ dừng lại ở đây, ai ngờ, đến khoảng 18h30p cùng ngày, thì sự việc nghiêm trọng đã xảy ra. “Khi tôi đang ngồi ở phía ngoài cổng nhà hút thuốc lào thì thấy 3 chiếc xe ô tô đi đến. Anh Hanh cùng một nhóm khoảng 5-6 người cầm theo dao dài, tuýp sắt xuống xe rồi lao vào đánh tôi. Họ dùng vật cứng và tay chân đánh liên tiếp vào người khiến tôi gục ngay tại chỗ. Sau này tôi mới biết, một trong những người đánh tôi nhiều nhất là Nguyễn Văn Thông, SN 1993, trú tại xã Hồ Tùng Mậu, huyện Ân Thi”, ông Toán nhớ lại.

Nhân chứng Nguyễn Văn Sơn kể lại: “Khi tôi và ông Toán đang ngồi hóng mát ở ngoài ngõ thì thấy 3 xe ô tô đỗ trước cửa nhà ông Toán. Tôi thấy một nhóm người đi xuống rồi lao về phía ông Toán. Một người trong nhóm đánh liên tiếp vào người ông Toán. Thấy vậy, tôi vùng chạy thì có một thanh niên cầm mã tấu đuổi theo. Khi biết sự việc không liên quan đến tôi thì người thanh niên này liền kéo tôi về trước cổng nhà ông Toán”.

ca huyen an thi khong khoi to vu mot gia dinh bi nhom con do hanh hung
Trung tá Hà Mạnh Trung, Trưởng CA huyện Ân Thi ký thông báo về việc CQCSĐT CA huyện Ân Thi không khởi tố vụ án hình sự

Một trong những nạn nhân bị nhóm côn đồ kia hành hung là chị Lương Thị Thanh Mai, SN 1986, con gái ông Toán nhớ lại: “Khi thấy 3 chiếc xe ô tô đỗ trước cửa và một nhóm người cầm theo hung khí bằng kim loại xuống xe thì tôi từ trong nhà chạy ra. Ba người cầm hung khí lao về phía bố tôi. Một người béo cầm tuýp sắt đập liên tiếp vào người bố tôi. Một người cầm mã tấu đuổi theo anh Sơn. Tôi hô hoán thì bị một thanh niên to béo đánh liên tiếp vào người. Khi tôi nói với anh Hanh: “Ông là người tử tế mà lại mang một đoàn người đánh tôi thế này à” thì bị một nam thanh niên xăm trổ khác đuổi đánh”.

Theo lời kể của các bị hại và nhân chứng, khi thấy chồng và con gái bị đánh, bà Vũ Thị Muồn, SN 1966 chạy ra can ngăn thì cũng bị nhóm người kia đánh đập. Cháu Nguyễn Thiên Tuyết, SN 2006, con gái chị Mai cũng bị nhóm côn đồ kia đánh vào vùng đầu. Sự việc chỉ dừng lại và nhóm côn đồ kia bỏ đi khi có nhiều người đến can ngăn.

Sau đó, cháu Tuyết được đưa đến BV Đa khoa tỉnh Hưng Yên điều trị. Do có con nhỏ, cả gia đình đều bị đánh nên chị Mai phải ở nhà trông con, tự điều trị vết thương. Sau khi trình báo với CQCA, đến khoảng 23h30p cùng ngày, ông Toán được lực lượng CA đưa đến BV Đa khoa tỉnh Hưng Yên điều trị với chẩn đoán gẫy xương cẳng chân. Sự việc có tính chất nghiêm trọng, CA huyện Ân Thi đã phối hợp với CA xã Xuân Trúc vào cuộc điều tra.

báo chí?

Ngày 1-9, ông Toán đã gửi đơn tới CQCSĐT CA huyện Ân Thi đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi cố ý gây thương tích của anh Hanh cùng đồng bọn; yêu cầu nhóm anh Hanh bồi thường thiệt hại đối với tổn hại về sức khoẻ và những chi phí phát sinh cho ông Toán và người thân khi đi cấp cứu và điều trị.

Sau khi nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Toán, ngày 29-9, PV Báo PL&XH đã đến trụ sở CA huyện Ân Thi để đăng ký nội dung làm việc theo đúng quy định của Luật Báo chí để tìm hiểu vì sao đã 1 tháng đã trôi qua tính từ thời điểm xảy ra vụ việc nhưng CQCSĐT CA huyện Ân Thi chưa đưa nạn nhân đi giám định thương tật và chưa khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra theo quy định.

ca huyen an thi khong khoi to vu mot gia dinh bi nhom con do hanh hung
Công an huyện Ân Thi từ chối tiếp nhận giấy giới thiệu và nội dung đăng ký làm việc của PV, có dấu hiệu vi phạm Luật Báo chí

Mặc dù vụ việc do CA huyện Ân Thi thụ lý, điều tra và thẩm quyền phát ngôn thuộc về Trưởng CA huyện Ân Thi hoặc người được vị này uỷ quyền nhưng Đại uý Trương Thị Tình, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC và TTXH CA huyện Ân Thi, trực ban chỉ huy ngày 29-9 sau khi xin ý kiến của Thượng uý Nguyễn Đức Hanh, Đội trưởng Đội Tổng hợp CA huyện Ân Thi đã từ chối tiếp nhận giấy giới thiệu và nội dung đăng ký làm việc, đồng thời yêu cầu PV lên làm việc với CA tỉnh Hưng Yên. Yêu cầu này của CA huyện Ân Thi có dấu hiệu vi phạm Luật Báo chí và Quy chế phát ngôn và cũng có dấu hiệu “né” báo chí?

Ngày 30-9, CQCSĐT CA huyện Ân Thi mới ban hành Quyết định trưng cầu giám định thương tật của ông Toán và cơ chế hình thành vết thương. Kết luận giám định pháp y về thương tích ngày 5-10 của Trung tâm pháp y Sở Y tế Hưng Yên kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của ông Toán là 5%; cơ chế hình thành vết thương do vật tày, cứng gây nên.

Luật sư Phạm Quang Xá, Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định, với kết quả giám định trên có thể thấy, ông Toán bị đánh gãy chân là do vật tày, vật cứng tác động vào và với thương tích 5% cũng đã có đủ căn cứ để khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra về hành vi cố ý gây thương tích của nhóm đối tượng. Song, ngày 29-10, CQCSĐT CA huyện Ân Thi đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 33 đối với vụ việc trên.

Đến ngày 4-11, ông Đặng Xuân Công, cán bộ Đội CSHS CA huyện Ân Thi đã đến nhà ông Toán gửi thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm số 486 do Trung tá Hà Mạnh Trung, Trưởng CA huyện, Thủ trưởng CQCSĐT CA huyện Ân Thi ký ngày 29-10 về việc cơ quan này đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Cho rằng, CQCSĐT CA huyện Ân Thi không tích cực đấu tranh với tội phạm, có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm nên ngày 6-11, ông Toán đã gửi đơn khiếu nại tới VKSND huyện Ân Thi và các cơ quan chức năng ở tỉnh Hưng Yên.

Trao đổi với PV báo PL&XH, ông Toán cho rằng, ông không hề quen biết hay mâu thuẫn với anh Thông mà chỉ có mâu thuẫn với anh Hanh. Sau đó, anh Hanh mới dẫn anh Thông cùng nhóm người kia mang hung khí đến tận nhà hành hung gia đình ông Toán. “Việc anh Thông cùng đồn bọn đến đánh đập, gây thương tích cho gia đình tôi là do anh Hanh xúi giục. Hành vi của nhóm côn đồ cầm hung khí đến hành hung gia đình tôi là có tổ chức, mang tính chất côn đồ, dùng hung khí nguy hiểm đánh người già yếu là tôi (62 tuổi), đánh trẻ em là cháu gái tôi Nguyễn Thiên Tuyết mới 14 tuổi”, ông Toán trình bày.

Ngày 13-11, bà Đặng Thị Thu Hường, Viện trưởng VKSND huyện Ân Thi đã ký Quyết định giải quyết khiếu nại số 01/QĐ-VKSAT về việc giữ nguyên Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của CQCSĐT CA huyện Ân Thi và không chấp nhận đơn khiếu nại của bị hại Lương Ngọc Toán. Quan điểm của VKSND huyện Ân Thi về vụ việc một gia đình bị hành hung như thế nào, chúng tôi sẽ phân tích chi tiết trong bài sau.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động