Thứ ba 19/03/2024 18:32

'Yêu' bạn gái mới quen qua mạng, nam thanh niên mắc 'bệnh xã hội'

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau 2 tuần tán tỉnh người bạn gái mới quen qua mạng xã hội, chàng thanh niên làm nghề IT (công nghệ thông tin) đã cảm mến và quyết định gặp nhau. Ngay trong lần đầu gặp gỡ, nữ sinh đã quyết định oral sex. 3 ngày sau, chàng thanh niên thấy "cậu nhỏ" bắt đầu gặp những vấn đề bất thường.
'Yêu' bạn gái mới quen qua mạng, nam thanh niên mắc 'bệnh xã hội'
Mọi người cần cảnh giác trong các mối quan hệ quen qua internet (ảnh minh hoạ)

Các bác sỹ tại khoa Nam học và Y học giới tính - BV Đại học Y Hà Nội cho biết, vừa qua các bác sỹ đã tư vấn điều trị cho một nam thanh niên làm nghề IT bị nhiễm vi khuẩn lậu.

Câu chuyện bắt đầu khoảng 1 tháng trước, chàng trai có làm quen với 1 bạn nữ qua internet, bạn nữ giới thiệu mình là sinh viên. Sau 2 tuần tán tỉnh thì cả hai cảm mến nhau và quyết định hẹn gặp nhau offline.

Ngay lần đầu gặp đó bạn nữ đã quyết định quan hệ "bằng miệng" (oral sex) cho bạn nam. Chỉ sau 3 ngày, chàng trai bắt đầu nhận thấy những bất thường ở "cậu nhỏ": tiểu buốt và chảy mủ dương vật, và tìm đến khoa Nam học và Y học giới tính để khám. Qua làm các xét nghiệm cần thiết cho kết quả bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn lậu.

Theo các bác sỹ nam khoa, những thông tin và kiến thức về sự lây truyền các bệnh xã hội qua quan hệ tình dục đường miệng đã có từ lâu, nhưng có lẽ ít ai nghĩ đến mình sẽ bị nhiễm bệnh trong tình huống tương tự nên vẫn vô cùng chủ quan.

Trường hợp chàng trai làm nghề công nghệ thông tin, tưởng rằng sẽ rất tỉnh táo trước những tin tức trên mạng xã hội nhưng không ngờ lại nhận cái kết đắng.

Từ kinh nghiệm, bác sĩ nam khoa cho rằng, nam giới lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục qua "đường miệng" thường từ đối tượng là "gái dịch vụ". Vì vậy, nam giới cần cẩn trọng trước các thông tin mà những bạn nữ tự giới thiệu trên internet. "Bạn nữ trong câu chuyện của chúng ta, quen qua internet, tự xưng là nữ sinh viên, liệu có đủ sự tin cậy và an toàn không?. Đây lại là một bài học nho nhỏ mới cho nam giới chúng ta".

Theo PGS-TS. Nguyễn Duy Hưng, nguyên Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, BV Da liễu Trung ương, Tổng thư ký hội Da liễu Việt Nam, bệnh lậu là một bệnh nhiễm khuẩn, do song cầu Gram (-) Neisseria gonorhoeae gây nên. Bệnh thường lây trực tiếp qua quan hệ tình dục không bảo vệ đường âm đạo, hậu môn và sinh dục-miệng.

Biểu hiện bệnh ở nam thường là viêm niệu đạo cấp tính, ở nữ là viêm cổ tử cung có thể có hoặc không biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Các bộ phận khác cũng có thể bị nhiễm bệnh như hậu môn-trực tràng, họng, mắt… Nhiễm khuẩn huyết do lậu cầu cũng có thể xảy ra và thường phối hợp với viêm khớp, tổn thương da.

Hàng năm trên toàn cầu có khoảng 62 triệu trường hợp mới mắc bệnh lậu, khu vực Đông và Đông Nam Á có 29 triệu trường hợp. Việt Nam, theo báo cáo hàng năm có hơn 3.000 trường hợp, tuy nhiên theo ước tính thì có khoảng vài chục ngàn trường hợp mỗi năm.

'Yêu' bạn gái mới quen qua mạng, nam thanh niên mắc 'bệnh xã hội'

Bệnh lậu là một bệnh nhiễm khuẩn, thường lây trực tiếp qua quan hệ tình dục không bảo vệ đường âm đạo, hậu môn và sinh dục-miệng (ảnh minh hoạ)

Bệnh lậu tăng lên do nhiều yếu tố, trong đó có tự do tình dục và tăng hoạt động tình dục do có các biện pháp tránh thai. Bệnh lậu chủ yếu lây qua quan hệ tình dục. Trẻ sơ sinh có thể bị viêm kết mạc mắt do đẻ qua đường sinh dục người mẹ bị bệnh. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở lứa tuổi 15-35.

Triệu chứng bệnh mà nam giới thường gặp là viêm niệu đạo trước. Có khoảng 85% nam bị viêm niệu đạo do lậu sẽ biểu hiện cấp tính với các triệu chứng khó chịu, đái buốt và ra mủ, thường kèm theo phù nề và đỏ miệng sáo. Khoảng 25% bệnh nhân có triệu chứng không rõ, biểu hiện ra dịch niệu đạo nhưng không nhiều và màu trong, không phân biệt được với viêm niệu đạo không do lậu, một số trường hợp không có triệu chứng. Các bệnh nhân này sẽ không được điều trị và sẽ làm tăng lây truyền trong cộng đồng.

Các bệnh nhân có triệu chứng nếu không điều trị thì sau vài ngày đến vài tuần sẽ giảm triệu chứng cấp tính và có thể xảy ra biến chứng tại chỗ như viêm niệu đạo sau gây đái són đau, viêm mào tinh hoàn, viêm túi tinh và tuyến tiền liệt cấp hoặc mạn, viêm tuyến Cowper, tuyến Tyson. Nhiều trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng bệnh lý rõ ràng. Tuy nhiên, dù có hay không có triệu chứng mà không được điều trị thì đều có thể xảy ra biến chứng.

Ở nữ giới, biểu hiện đầu tiên của bệnh lậu là viêm ống cổ tử cung. Các triệu chứng thường thấy là ra khí hư nhiều, tiểu khó, ra máu giữa kỳ kinh, rong kinh… Bệnh nhân có thể có đơn độc một triệu chứng hoặc có nhiều triệu chứng. Biểu hiện các triệu chứng có thể rất nhẹ hoặc rầm rộ. Khi khám có thể không thấy biểu hiện bất thường ở cổ tử cung, nhưng nhiều bệnh nhân cổ tử cung ra mủ hoặc mủ nhày, đỏ và phù nề vùng ngoài cổ tử cung và khi chạm vào rất dễ chảy máu...

Tỷ lệ nhiễm trùng hầu họng trong những bệnh nhân bị lậu tình dục khác giới nam khoảng 3%-7%, nữ 10%-20% và 10%-25% nam tình dục đồng giới. Có tới trên 90% trường hợp không triệu chứng. Biểu hiện viêm hầu họng, viêm amiđan cấp, đôi khi có sốt và sưng hạch vùng cổ.

Ngoài ra, bệnh lậu cũng có thể gây nhiễm trùng ở một số cơ quan khác như: Viêm kết mạc mắt hiếm gặp ở người lớn và do tự lây nhiễm lậu cầu từ sinh dục-hậu môn, do dùng chung khăn chậu với bệnh nhân. Một số trường hợp có thể xảy ra ở nhân viên phòng xét nghiệm do tai biến nghề nghiệp; Nhiễm trùng da tiên phát do lậu có thể xảy ra và thường là các vết loét ở sinh dục, tầng sinh môn, đùi và ngón tay;

Lậu mắt ở trẻ sơ sinh. Bệnh thường xuất hiện sau đẻ 1-3 ngày. Có thể bị một hoặc cả hai mắt. Mắt sưng nề không mở được, có rất nhiều mủ từ mắt chảy ra, kết mạc, giác mạc viêm đỏ và có thể loét...

Mặc dù đã có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng nếu không được phát hiện kịp thời hoặc điều trị không đúng phác đồ bệnh có thể gây các biến chứng nghiêm trọng như vô sinh, chửa ngoài tử cung…

Bé 2 tháng tuổi bị mù mắt vì lây bệnh lậu từ mẹ
Phim sex Mỹ điêu đứng vì bệnh lậu Phim sex Mỹ điêu đứng vì bệnh lậu
Chưa đầy 2 tuổi đã mắc “bệnh xã hội”
Trẻ em cũng mắc bệnh "xã hội"!
Cảnh báo trẻ vị thành niên mắc bệnh xã hội Cảnh báo trẻ vị thành niên mắc bệnh xã hội
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động