Thứ sáu 26/04/2024 22:00
Vụ hiếp dâm hướng dẫn viên du lịch tại Hà Giang:

Xử lý nghiêm đối tượng chính là làm trong sạch môi trường du lịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 21/2, TAND huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã đưa ra xét xử Triệu Tạ Mềnh (SN 1991, trú tại xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang) về tội “Hiếp dâm”. Đây là vụ việc đã gây xôn xao dư luận hồi tháng 9/2022, bởi nạn nhân là một hướng dẫn viên du lịch và sự việc xảy ra ngay tại homestay mà nữ nạn nhân này đang nghỉ dưỡng.
Đối tượng Triệu Tạ Mềnh tại cơ quan cảnh sát điều tra
Đối tượng Triệu Tạ Mềnh tại cơ quan cảnh sát điều tra

Hiếp dâm xong hẹn “mang nước chè đến xin lỗi”

Tại phiên tòa, xét hành vi phạm tội của bị cáo Triệu Tạ Mềnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh trật tự tại địa phương và gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 03 năm tù giam về tội “Hiếp dâm” theo khoản 1 Điều 141 BLHS. Ngoài ra, HĐXX buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường tổn thất tinh thần cho người bị hại với số tiền: 14.900.000 đồng.

Theo cáo trạng, khoảng 17h ngày 17/9/2022, Triệu Tạ Mềnh, vốn làm nghề xe ôm chở 2 khách du lịch đến khu nghỉ dưỡng Hoàng Su Phì bungalow thuộc thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì. Tại đây, Mềnh đã chú ý đến hướng dẫn viên T.N.L (SN 1993, Hà Nội), lúc cô một mình đi ra khỏi phòng nghỉ tại khu nghỉ dưỡng. 19h30 tối, Mềnh ăn cơm, uống rượu cùng người quen tại bungalow, quá trình ăn cơm, Mềnh có quan sát thấy L uống rượu cùng những người trong mâm và uống cùng khách ở mâm khác đến mời rượu. Khoảng 21h, Mềnh tiếp tục quan sát thấy L tiếp tục uống nhiều rượu, bia cùng mọi người và có biểu hiện say rượu, Mềnh đã nảy sinh ý định xấu với L khi có cơ hội.

Khoảng 22h30 phút, Mềnh thấy L được một người quen của mình dìu về phòng nghỉ, Mềnh có đi sau và muốn đưa L về, tuy nhiên L từ chối. Mềnh quay lại dọn dẹp khu vực đốt lửa trại đồng thời lợi dụng cơ hội để quan sát những người khác. Khoảng 1h ngày 18/9/2022, lợi dụng lúc mọi người đi ngủ hết, Mềnh quan sát xung quanh không có ai nên một mình đi đến phòng nghỉ của L để xem L ngủ chưa thì thấy cửa phòng khép hờ không có ai. Mềnh nhìn vào trong phòng thấy phòng bật đèn ngủ và chỉ có mình L đang ngủ, vẫn mặc nguyên quần áo.

Lợi dụng lúc nạn nhân ngủ say, Mềnh đã thực hiện hành vi đồi bại. Trong khi thực hiện hành vi thì nạn nhân L tỉnh dậy và chống cự, tuy nhiên Mềnh vẫn không có ý định dừng. Cho đến khi nạn nhân quyết liệt chống trả và gọi người, Mềnh mới mặc quần áo lại và xin lỗi nạn nhân. Khi thấy có người đến, Mềnh đứng dậy đi ra ngoài nhưng nạn nhân không đồng ý và bảo Mềnh ở lại nói chuyện. Mềnh nói: “Anh đi về, sáng mai anh quay lại mang nước chè đến xin lỗi em” rồi Mềnh đi ra khỏi phòng về nhà nằm ngủ.

Ngày ngày 30/9, cơ quan CSĐT CA huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang đã khởi tố, bắt tạm giam Triệu Tạ Mềnh để điều tra về hành vi “Hiếp dâm”. Viện KSND huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) đã phê chuẩn lệnh bắt giữ đối với Triệu Tạ Mềnh.

Trước CQĐT, bị can Triệu Tạ Mềnh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Về bồi thường dân sự, bị hại T.N.L yêu cầu bị can Triệu Tạ Mềnh có trách nhiệm bồi thường về tổn thất tinh thần theo quy định của pháp luật; bồi thường các chi phí đi lại, ăn ở trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử; bồi thường chi phi điều trị, khám bệnh do Mềnh gây tổn hại sức khỏe cho bị hại với tổng số tiền là 200 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng theo cáo trạng, gia đình bị can Mềnh chỉ bồi tổn thất về tinh thần cho bị hại số tiền là 10 triệu đồng, còn các khoản khác bị can Mềnh không nhất trí bồi thường.

Xử lý nghiêm đối tượng chính là làm trong sạch môi trường du lịch

Vụ án trên đã từng gây xôn xao dư luận bởi sự việc xảy ra tại một khu nghỉ dưỡng ở một điểm du lịch tại Hà Giang. Vấn đề an toàn trong thời gian lưu trú của khách du lịch với người bản địa một lần nữa được đặt ra. Trong câu chuyện cụ thể này, cũng có nhiều tranh cãi đúng – sai, không ít người cho rằng, trước sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân tộc thiểu số thì sự hớ hênh của bị hại cũng là một hình thức “tiếp tay” cho sự vụ được diễn ra.

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh – Đoàn Luật sư Hà Nội, không thể lấy lý do là người dân tộc để bao biện. “Biện minh cho bị cáo là người dân tộc thiểu số, thiếu hiểu biết pháp luật nên mới thực hiện hành vi phạm tội để giảm nhẹ hình phạt là ngụy biện...” – luật sư Thơm nói.

Luật sư Thơm cũng cho biết, trước đó bị hại đã một lòng đề nghị xử lý nghiêm minh đối tượng xâm hại danh dự, nhân phẩm theo đúng luật. Nói về trách nhiệm bồi thường dân sự, luật sư Thơm cho biết, ông cũng nhận định tòa sơ thẩm và bị cáo sẽ không chấp nhận yêu cầu bồi thường các chi phí bị hại đi lại với lý do đó là nghĩa vụ phải có mặt theo quy định.

“Có lẽ, họ chỉ chấp nhận bồi thường khi bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố để đối tượng được trở về” – luật sư Thơm nói. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, để đảm bảo công minh, công lý được thực thi, không thể thỏa hiệp bằng bất cứ giá nào.

“Xử lý nghiêm đối tượng chính là đòi công bằng lại cho nạn nhân và làm trong sạch môi trường du lịch, bảo vệ an toàn du khách khi đến với vùng đất hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng” – luật sư Thơm nói.

Trước đó, ngày sau xảy ra vụ việc theo nạn nhân L cho biết, đã có người tự nhận là người nhà của đối tượng Triệu Tạ Mềnh nhắn tin "thương lượng giá" với chị. "Người này nói được gia đình nghi phạm nhờ đứng ra thỏa thuận. Ban đầu, người này đưa ra con số 50 triệu đồng với mong muốn tôi bỏ qua sự việc. Khi tôi không đồng ý, người này nói gia đình nghi phạm chấp nhận trả 80 triệu đồng, tôi vẫn kiên quyết không đồng ý. Không thể hiếp dâm người khác xong trả bằng tiền là bỏ qua. Tôi sẽ đưa ra pháp luật và làm tới cùng", chị L khẳng định.

Xử lý nghiêm đối tượng chống đối lực lượng công an tại quán bar 80 Mã Mây
Xử lý nghiêm đối tượng sử dụng giấy phép lái xe giả tham gia giao thông
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động