Thứ năm 25/04/2024 02:10

Xét xử vụ án xảy ra tại Cty Nhật Cường: Anh trai không biết ông chủ Nhật Cường ở đâu?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 5-5, TAND TP Hà Nội xét hỏi các bị cáo trong vụ án buôn lậu, trốn thuế hơn 255.000 điện thoại, máy tính bảng và sản phẩm công nghệ trị giá trên 2.900 tỷ đồng, xảy ra tại Cty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Cty Nhật Cường).

Chuyển tiền cho đối tác nước ngoài thông qua tiệm vàng

Trả lời HĐXX, bị cáo Trần Ngọc Ánh, Phó tổng giám đốc Cty Nhật Cường khai, giai đoạn 2011-2012, doanh nghiệp này phát triển hệ thống bán lẻ. Nguồn hàng chủ yếu lấy từ các nhà cung cấp trong nước của các hãng Nokia, Samsung và nhập từ nước ngoài.

Xét xử vụ án xảy ra tại Cty Nhật Cường: Anh trai không biết ông chủ Nhật Cường ở đâu?
Các bị cáo tại phiên tòa.

Trước tháng 7-2015, mọi hoạt động kinh doanh do Bùi Quang Huy phụ trách. Sau khi Huy mở rộng thêm mảng phần mềm, Ánh được giao phụ trách liên hệ với các nhà cung cấp.

"Tìm kiếm, móc nối với các nhà cung cấp đều do Bùi Quang Huy thực hiện. Huy cũng lập các nhóm chát thông qua ứng dụng Whatsapp, Wechat để trao đổi với các nhà cung cấp. Trong số 16 nhà cung cấp, Ánh được tham gia 12 nhóm chát và làm việc với 12 nhà cung cấp này. Ánh thừa nhận là đồng phạm trong việc mua bán 2.502 đơn hàng với tổng số hơn 250.000 sản phẩm như cáo trạng quy kết”, Ánh khai tại tòa.

Còn Nguyễn Bảo Ngọc, Giám đốc Tài chính Cty Nhật Cường khai được Tổng Giám đốc phân công làm đầu mối chuyển tiền cho các nhà cung cấp hàng lậu.

Quá trình giao dịch, bị cáo đã đưa trực tiếp cho Ngô Xuân Sửu, nhà cung cấp Cty Miền Tây, hơn 200 tỷ đồng. Đối với các nhà cung cấp khác, Ngọc thanh toán thông qua trung gian hoặc qua tiệm vàng Lộc Phát, ở phố Hà Trung, Hà Nội, để chuyển 1.729 tỷ và tiệm vàng Thuận Phát (trên phố Hàng Dầu) số tiền 795 tỷ đồng.

"Bị cáo làm theo chỉ đạo của cấp trên là Bùi Quang Huy và Trần Ngọc Ánh. Bị cáo không biết việc Cty nhập hàng lậu", Nguyễn Bảo Ngọc trình bày.

Trả lời thẩm vấn, nữ giám đốc tài chính của Cty Nhật Cường thừa nhận cáo buộc về tội "Buôn lậu". Tuy nhiên, bị cáo phủ nhận việc vi phạm quy định về kế toán do bà ta không được giao quản lý, phụ trách phần mềm kế toán.

Nhận hàng lậu từ người đi xe bồn chở xăng

Trong chiều 5-5, bị cáo Bùi Quốc Việt (51 tuổi, anh trai của Tổng giám đốc Cty Nhật Cường Bùi Quang Huy, khai, từ nhiều năm nay, ông ta và em trai không liên lạc gì với nhau. Bị cáo không biết Huy đang ở đâu, làm gì. Bị cáo không rõ Bùi Quang Huy có liên lạc với gia đình, người thân hay không.

Bùi Quốc Việt cho hay, năm 19 tuổi, bị cáo đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Năm 2005, bị cáo về nước. Bốn năm sau, Việt đến làm nhân viên trông xe ngoài cho Cty Nhật Cường với mức lương hơn 1triệu đồng/tháng. Thời điểm này, bị cáo không được giao công việc cụ thể, khi nào nhân viên Nhật Cường nhờ giúp đỡ thì Việt hỗ trợ.

Năm 2012, Bùi Quốc Việt được em trai Bùi Quang Huy giao hàng ngày đi lấy tiền bán hàng ở các cửa hàng của Nhật Cường khắp Hà Nội, về giao cho thủ quỹ hoặc nộp vào tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, Việt nhiều lần còn thay Nông Văn Lư (lái xe của Nhật Cường) đi gặp các đường dây vận chuyển hàng lậu để lấy hàng đưa về kho của Cty trên phố Lý Quốc Sư, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

"Bị cáo có 4 lần thay Nông Văn Lư đi lấy hàng, trong đó, có 3 lần nhận hàng từ một người tên Lợi đi xe bồn chở xăng đến Hà Nội. Khi giao nhận không có hóa đơn hay chứng từ, Việt không biết giá trị và nguồn gốc hàng hóa trên", Việt khai.

Theo VKSND, từ tháng 4-2017 đến tháng 3-2019, Bùi Quốc Việt đã giao dịch số hàng lậu gồm gần 1.500 điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad các loại. VKS xác định Bùi Quốc Việt là đồng phạm, giúp sức cho Bùi Quang Huy nên phải chịu trách nhiệm hình sự do buôn lậu hàng hóa trị giá gần 7,5 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, từ năm 2014 - 2019, ông chủ Nhật Cường là Bùi Quang Huy (đang bỏ trốn) sử dụng hệ thống của doanh nghiệp này để nhập lậu 255.311 sản phẩm điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy tính bảng, đồng hồ… với tổng trị giá 2.927 tỷ đồng rồi phân phối.

Cơ quan truy tố xác định thông qua việc buôn lậu, Cty Nhật Cường đã bán được 254.364 sản phẩm, thu hơn 3.213 tỷ đồng và qua đây hưởng lợi bất chính 221 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian 2014 - 2019, Bùi Quang Huy chỉ đạo nhân viên lập 2 hệ thống sổ sách kế toán gồm hệ thống ERP nội bộ để theo dõi số liệu thực tế và hệ thống Misa ghi nhận báo cáo tài chính, sổ sách kế toán để khai báo với cơ quan quản lý Nhà nước.

Hai hệ thống này có sự chênh lệch về số liệu và theo kết quả giám định, Cty Nhật Cường đã trốn đóng hơn 26,8 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng cùng hơn 3,1 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.

Về hành vi nhập hàng lậu, Bùi Quang Huy nhập hàng từ các nhà cung cấp nội địa hoặc từ nước ngoài. Khi nhập hàng, Huy thanh toán bằng tiền mặt hoặc qua các tiệm vàng tại Hà Nội.

15 bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại Cty Nhật Cường hầu toà 15 bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại Cty Nhật Cường hầu toà

Ngày 5-5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án “Buôn lậu, Vi phạm quy định ...

Hoa Đỗ - Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động