Thứ bảy 27/04/2024 19:42

Vừa đe dọa cướp tài sản, vừa định “làm nhục” nạn nhân có thể bị xử lý thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kẻ thủ ác đã từng có 3 tiền án và 2 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nay lại tiếp tục dùng hung khí để đe doạ cướp tài sản của nữ nạn nhân. Chưa dừng lại ở đấy, hắn còn đòi quan hệ tình dục với nạn nhân nhưng chưa thành. Đối với trường hợp tái phạm nhiều lần và gây ảnh hưởng xấu tới an ninh, trật tự xã hội như thế này cần phải nghiêm trị để giáo dục và răn đe các đối tượng khác.
Đối tượng Lưu Văn Thuận
Đối tượng Lưu Văn Thuận

Vụ việc đặc biệt

Vừa qua, thông tin từ cơ quan CSĐT - CA huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối với Lưu Văn Thuận (SN 1997, trú tại thôn Sơn Quả 3, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa) để điều tra về hành vi cướp tài sản. Trước đó, vào ngày 1/4/2023, CA huyện Hiệp Hòa tiếp nhận đơn trình báo của chị Đ.T.P (SN 1995, trú tại xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) về việc chị bị một đối tượng dùng hung khí khống chế rồi cướp tài sản. Cụ thể theo nội dung trình báo, khoảng 23h00 ngày 31/3/2023, khi chị P cùng 2 con nhỏ đang ngủ thì có một đối tượng nam giới đột nhập vào nhà dùng dao khống chế, cướp đi số tiền 2 triệu đồng.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, CA huyện Hiệp Hòa đã báo cáo CA tỉnh Bắc Giang chỉ đạo phối hợp với Phòng CSHS khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CA nhanh chóng xác định được thủ phạm là Lưu Văn Thuận (SN 1997, trú tại thôn Sơn Quả 3, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang), đồng thời bắt giữ đối tượng.

Theo hồ sơ, Lưu Văn Thuận là đối tượng nghiện ma túy, có 03 tiền án, 02 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản. Không có công ăn việc làm ổn định, thiếu tiền tiêu xài nên Thuận lại “ngựa quen đường cũ”. Khoảng 21h00 ngày 31/3/2023, Thuận một mình đi bộ quanh các nhà dân thuộc địa bàn thôn Khánh, xã Lương Phong để xem có gia đình nào sơ hở thì đột nhập trộm cắp tài sản.

Để thực hiện hành vi, Thuận mang theo 01 con dao (loại dao gọt hoa quả) với mục đích chống trả để tẩu thoát khi bị phát hiện, bắt giữ. Sau một hồi lòng vòng, Thuận quyết định đột nhập vào nhà chị P, trèo tường vào sân rồi phá cửa lách để vào trong tìm kiếm tài sản. Khi Thuận đang mò mẫm trong nhà thì chị P tỉnh dậy, phát hiện có trộm, chưa kịp kêu lên thì bị Thuận lấy dao kề vào cổ khống chế, đe dọa.

Sau đó, Thuận đưa chị P ra phòng khách, bịt miệng, đe dọa và yêu cầu chị P nằm im nếu không sẽ giết. Chưa dừng lại ở đó, đối tượng còn đòi quan hệ tình dục với chị P. Quá sợ hãi, chị P không dám chống cự gì và liên tục van xin đối tượng đừng hãm hại mình. Không thực hiện được hành vi quan hệ tình dục với chị P, Thuận yêu cầu chị P mở tủ lấy tiền đưa cho hắn. Chị P run rẩy mở tủ lấy số tiền 2 triệu đồng đưa cho Thuận, lấy được tiền hắn nhanh chân tẩu thoát qua tường rào. Số tiền cướp được, hắn sử dụng 500 nghìn đồng tiêu xài, còn 1,5 triệu đồng đã được CA thu giữ làm tang vật sau khi hắn bị bắt.

Tội chồng tội

Theo chuyên gia pháp lý, đối tượng Lưu Văn Thuận trong trường hợp nêu trên đã có hành vi đe dọa dùng vũ lực ngay tại thời điểm phạm tội, được thể hiện bằng lời nói và cử chỉ hành động đe dọa sẽ tấn công chị Đ.T.P, sau đó cướp của chị P số tiền là 2 triệu đồng. Đối tượng này còn từng có 03 tiền án và 02 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản, tức là đã tái phạm và gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.

Như vậy, theo Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) quy định về tội cướp tài sản, đối tượng có thể đối diện với mức phạt từ từ 7 đến 15 năm (Khung 2) do phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;

Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Tái phạm nguy hiểm.

Bên cạnh đấy, quá trình điều tra, CQCA còn xác định đối tượng trong thời điểm thực hiện hành vi phạm tội còn đòi quan hệ tình dục với chị P nhưng bất thành. Tuy nhiên, đối với tội hiếp dâm, chỉ cần có hành vi dùng vũ lực để giao cấu với nạn nhân, cho dù đã giao cấu được hay chưa thì vẫn bị coi là đã phạm tội hiếp dâm và ở giai đoạn phạm tội hoàn thành nhưng chưa đạt.

Do vậy, nếu có đủ căn cứ, đối tượng rất có thể còn bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm, tuy nhiên do ở giai đoạn phạm tội hoàn thành nhưng chưa đạt nên mức phạt sẽ thấp hơn mức phạt của tội hiếp dâm đã hoàn thành.

Người kinh doanh nhà nghỉ chứa chấp gái "bán hoa" có thể bị xử lý như thế nào?
Bắt đối tượng gây “nhức nhối” tại sân chơi khu tập thể
Thanh niên sợ “xanh mặt” khi bị nhóm cướp đe dọa, cướp tài sản lúc rạng sáng…
Duy Minh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thông tin mới nhất vụ phát hiện thi thể nữ giới trên sofa trong căn hộ chung cư ở Hà Nội

Thông tin mới nhất vụ phát hiện thi thể nữ giới trên sofa trong căn hộ chung cư ở Hà Nội

Ngày 27/4, đại diện Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra nguyên nhân tử vong của một nữ giới trong căn hộ chung cư tại khu đô thị thuộc phường Tây Mỗ.
Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Ngày 27/4, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Ba Đình vừa bắt giữ đối tượng trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn.
Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Cơ quan CSĐT CA tỉnh Yên Bái vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết, 3 người bị thương tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Theo đó, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Trần Mạnh Hùng (SN 1980, trú thành phố Yên Bái) lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, dẫn đến máy nghiền quay...
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động