Thứ năm 28/03/2024 23:28

Vụ tưới xăng thiêu người tình: Có ghen cũng nên hành xử theo luật pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau vụ đánh ghen bằng cách đổ xăng và thiêu người tình của chồng/con trai mình, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam mới khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Diễm Phượng (SN 2000) và mẹ chồng là Đặng Thị Thống Nhất (SN 1979, cùng trú xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về tội “Giết người”.
Vụ tưới xăng thiêu người tình: Có ghen cũng nên hành xử theo luật pháp
Hiện trường vụ cô gái bị tưới xăng rồi thiêu

Muôn hình vạn trạng chuyện đánh ghen

Theo kết quả điều tra, vào khoảng 8h15 sáng 26/1, do ghen tuông tình cảm nên Nguyễn Thị Diễm Phượng cùng mẹ chồng tìm chị Đ.T.M.D. (SN 1995, trú phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) để đánh ghen.

Khi phát hiện anh Nguyễn Văn Huy (SN 1999, chồng Phượng) đang cõng D. từ quán karaoke Quang Vinh đi ra đoạn đường Trương Chí Cương (thuộc thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), Phượng và mẹ chồng tiến đến.

Phượng đã dùng xăng tưới vào người chị D. rồi châm lửa đốt khiến nạn nhân bị cháy. Phát hiện sự việc, nhiều người đã lao đến dập lửa và đưa chị D. đi cấp cứu ở Bệnh viện Bình An (thị trấn Nam Phước). Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, nạn nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị.

Thông tin từ Bệnh viện Đà Nẵng, chị D. bị bỏng độ 4,35% ở các vị trí đầu, mặt, cổ, lưng, tay, mông trái; biến chứng suy hô hấp. Phượng bị bỏng bàn tay trái. Trong quá trình dập lửa và cứu chị D., chồng của Phượng cũng bị bỏng 2 bàn tay.

Vụ đánh ghen của mẹ chồng, nàng dâu vừa qua tiếp tục là lời cảnh báo của những hành động thiếu suy nghĩ của người lớn trong câu chuyện ngoại tình, hoặc tình tay ba. Và nói về đánh ghen, trước đó cũng có muôn hình vạn trạng cách những người đàn ông, phụ nữ ra tay xử lý bạn gái, bạn trai, vợ, chồng mình khi phát hiện hoặc nghi ngờ bị phản bội… Có những tình huống cười ra nước mắt, nhưng cũng có những án mạng thương tâm.

Tháng 11/2022, Công an Thanh Hóa đã khởi tố bị can đối với Ngô Ngọc Hà (SN 1992, trú tại huyện Như Thanh) về tội Cố ý gây thương tích. Trước đó, khi đi siêu thị Hà bắt gặp chồng lái ô tô chở cô gái khác, vì ghen tuông, cô đã chặn xe, đánh và cắn đứt một phần tai trái của cô gái ngồi trong xe.

Tháng 7/2022, TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp) xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lê Thị Ngọc Hồng (trú huyện Châu Thành, Đồng Tháp) 9 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. Hồng là người cắt "của quý" của chồng hờ do ghen tuông. Theo kết luận giám định pháp y, tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông N., chồng của bị cáo Hồng là 25%.

Tương tự như vụ đốt người tình của con/chồng vừa qua, đỉnh điểm của ghen tuông, các đối tượng đã ra tay giết người. Tháng 11/2022, người dân phát hiện căn nhà nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, khóm 4, phường Châu Phú A (TP Châu Đốc) bốc cháy dữ dội nên gọi báo Công an. Lực lượng cảnh sát PCCC-CNCH huy động cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện đến hiện trường chữa cháy. Khoảng 30 phút sau, đám cháy được dập tắt. Lực lượng chức năng đã phá cửa kịp thời giải cứu một người đàn ông ra ngoài. Tuy nhiên, một phụ nữ và cháu bé 7 tuổi do không thoát kịp đã tử vong trong vụ cháy.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định đây là một vụ phóng hỏa giết người. Sau đó, Công an xác định Trần Văn Nam (trú phường Châu Phú A, TP Châu Đốc) là người có biểu nghi vấn nên mời về trụ sở công an làm việc.

Tại cơ quan Công an, Nam khai, đầu năm 2022, anh ta quen biết và sống như vợ chồng với chị Châu. Được một thời gian, giữa hai người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nên chị Châu không chung sống với Nam nữa.

Trước thời điểm xảy ra vụ cháy, Nam về nhà sau khi uống hết 1,5 lít rượu.Nhớ lại việc gần đây, Châu có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác nên Nam nảy sinh ý định phóng hoả giết chết 2 mẹ con người tình.

Nên bình tĩnh và hành xử theo luật pháp

Hàng loạt các vụ đánh ghen phóng hỏa, chém, giết người gây chấn động dư luận đã xảy ra thời gian qua. Câu hỏi đặt ra là ghen có phải thực sự là biểu hiện của tình yêu không, hay có sự nhầm lẫn giữa tình yêu với lòng ích kỷ?

Về vấn đề này, theo các chuyên gia tâm lý, việc đánh ghen thực tế là chuyện lợi bất cập hại. Bởi lẽ trên thực tế, những đòn ghen khiến người đánh ghen phần nào đạt được mục đích, người bị đánh ghen sẽ bẽ mặt, kẻ ngoại tình cũng bị bêu rếu, nhiều trường hợp phải bỏ việc, nghỉ làm, bỏ nhà đi…

Nhưng cũng không ít người vì ghen tuông mà trở thành tội phạm, phải chịu các bản án nặng nề vì tội lăng mạ, xúc phạm hoặc cố ý gây thương tích cho người khác. Đương nhiên, chuyện ngoại tình là phạm pháp, đáng lên án. Ai bị phản bội cũng cảm thấy đau khổ, phẫn uất hay tuyệt vọng. Nhưng sau những trận đánh ghen tàn khốc, nạn nhân thực sự không chỉ là kẻ ngoại tình mà cả chính người đi đánh ghen, gia đình phía sau họ, nhất là những đứa trẻ phải nhìn bố mẹ mình hủy hoại lẫn nhau và chịu sự gièm pha của cộng đồng.

Ngoại tình là hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, xét về mặt xã hội và đạo đức, đây là một hành vi không được đồng tình và đáng lên án. Nhưng nếu người trong cuộc không khôn khéo xử lý và bình tĩnh thì rất dễ họ vừa là nạn nhân vừa là người vi phạm pháp luật, bị pháp luật chế tài về hành chính lẫn trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Nguyễn Thị Mai, việc đánh ghen là điều tuyệt đối không nên. Thứ nhất, người đánh ghen có thể phải chịu trách nhiệm hành chính. Theo đó, danh dự, nhân phẩm của mỗi người là quyền được Hiến pháp ghi nhận. Theo Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, người nào có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng – 300.000 đồng.

Trong trường hợp nếu đi đánh ghen hoặc thuê người khác đánh ghen mà xâm hại đến sức khỏe của đối phương thì có thể sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng theo quy định điểm e, khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Còn nếu hai bên đánh nhau, mức phạt sẽ là 500.000 đồng – 01 triệu đồng, cũng theo điểm a, khoản 2 Điều 5 Nghị định nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự, căn cứ Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì nếu có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường…

Về trách nhiệm hình sự, nếu như hành vi đánh ghen gây ra hậu quả nghiêm trọng thì người đánh ghen có thể phải chịu trách nhiệm hình sự. Việc này có quy định rõ tại Điều 134 Bộ luật hình sự 2015. Thậm chí, như vụ đổ xăng thiêu người tình của chồng/con vừa qua các đối tượng sẽ bị truy tố về tội Giết người.

Theo luật sư Mai, tốt nhất khi phát hiện chồng/vợ có quan hệ tình cảm với người bên ngoài, nên bình tĩnh và xử lý theo luật pháp. Việc đánh ghen hiệu quả nhất là thu thập được chứng cứ xác đáng chứng minh quan hệ ngoại tình của vợ hoặc chồng với tình nhân. Sau đó tiến hành tố cáo đến các cơ quan chức năng (có thể lựa chọn cơ quan Công an hoặc UBND cấp xã) hoặc cơ quan làm việc của người ngoại tình với tình nhân.

Bởi xử lý tội ngoại tình cũng đc được quy định rõ trong các điều luật. Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định, người đang có vợ hoặc chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ... sẽ bị phạt hành chính từ 3 - 5 triệu đồng.

Nếu đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm hoặc làm cho quan hệ hôn nhân của một trong hai bên dẫn đến ly hôn thì có thể xử lý hình sự về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng, mức phạt từ cảnh cáo đến phạt tù 01 năm, theo Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015.

Do đó, căn cứ vào hậu quả gây ra do hành vi ngoại tình mà đối phương có thể bị xử lý theo mức phạt tương ứng. Nếu đối phương ngoại tình dẫn đến việc hai người ly hôn thì đối phương có thể bị xử phạt cải tại không giam giữ hoặc bị phạt tù theo như quy định trên – theo luật sư Mai.

Có dấu hiệu của tội “Giết người”? Có dấu hiệu của tội “Giết người”?
Tình huống pháp lý vụ người cha bị chủ chó hành hung khi bảo vệ con Tình huống pháp lý vụ người cha bị chủ chó hành hung khi bảo vệ con
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động