Thứ ba 19/03/2024 14:56

Vụ kiện Dự án phố Wall: Hủy 11 hợp đồng mua bán biệt thự và "sổ đỏ"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từng được giới thiệu là "khu liền kề đẳng cấp số 1" ở Hà Nội, song dự án khu nhà ở phố Wall, quận Cầu Giấy, Hà Nội, do Cty TNHH Kim Anh làm chủ đầu tư nhiều năm nay vẫn chưa thể “về đích” bởi các thành viên góp vốn khởi kiện...
Vụ kiện Dự án phố Wall: Hủy 11 hợp đồng mua bán biệt thự và
Dự án khu nhà ở phố Wall nằm ở vị trí đắc địa quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Vì sao Cty Kim Anh khởi kiện?

Liên quan đến việc mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất 11 căn biệt thự tại Dự án khu nhà ở phố Wall, Hà Nội, TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên toà phúc thẩm xem xét kháng cáo của các bên.

Theo đó, Bản án phúc thẩm số 27/2022/KDTM-PT về vụ việc tranh chấp giữa nguyên đơn là Cty TNHH Kim Anh, ông Đoàn Minh Quân, thành viên Cty, nhân danh Cty khởi kiện và bị đơn, ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Cty TNHH Kim Anh, địa chỉ tại số 132 phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội, nêu:

Trong đơn khởi kiện, nguyên đơn trình bày, ngày 31/10/2012, Cty TNHH Kim Anh (Cty Kim Anh) được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần 5 trên cơ sở hồ sơ đề nghị do ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Cty ký với nội dung thay đổi thành viên: Ông Đoàn Minh Quân, sở hữu 50% vốn điều lệ, ông Nguyễn Lương Thế sở hữu 45% vốn điều lệ và bà Nguyễn Kim Anh sở hữu 5% vốn điều lệ. Người đại diện theo pháp luật của Cty là ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc.

Ngày 11/1/2013, HĐTV Cty Kim Anh có Biên bản họp số 01/2013/BB-KA đề cập, để đảm bảo tính độc lập của việc thực hiện Dự án Khu nhà ở phố Wall với các hoạt động kinh doanh hàng ngày khác của Cty Kim Anh, thống nhất thành lập Chi nhánh của Cty Kim Anh để thực hiện dự án. Cty Kim Anh uỷ quyền 100% việc thực hiện dự án cho Chi nhánh, bao gồm nhưng không giới hạn cho các hoạt động: Quản lý tài chính dự án, thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư tiếp theo, quản lý dự án, tổ chức huy động vốn và bán hàng, lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho khách hàng, dự án sau đầu tư. Tuy nhiên, cho đến nay, ông Thế và là Giám đốc vừa là Chủ tịch HĐTV Cty vẫn không triển khai thực hiện Nghị quyết nêu trên của HĐTV; cũng không báo cáo, giải trình lý do và triệu tập HĐTV để giải quyết vướng mắc nếu có, dẫn đến trình trạng Cty không thể tiếp tục thực hiện dự án...

Ngày 24/6/2011, Cty Kim Anh và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ký Hợp đồng tín dụng số 01/HĐTD-NH/KIMANH/2011. Theo đó, Cty Kim Anh vay ngân hàng 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, với tư cách là Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Cty, ông Thế một mặt đã có lỗi trong việc làm đình trệ thực hiện dự án, mặt khác, không đề xuất phương án xử lý kịp thời dẫn đến tình trạng, Cty Kim Anh đang nợ quá hạn tại ngân hàng số tiền gốc 46,86 tỷ đồng và lãi suất. Kể từ ngày 2/7/2013 đến nay (tạm tính đến ngày 2/7/2019), tổng lãi suất phạt quá hạn mà Cty Kịm Anh phải trả ngân hàng là hơn 33 tỷ đồng.

Dự án Khu nhà ở Phố Wall bị đình trệ, chậm tiến độ kể từ ngày 11/1/2013 do ông Thế không triển khai thực hiện Nghị quyết ngày 11/1/2013 của HĐTV Cty. Việc chậm tiến độ này gây thiệt hại nghiêm trọng cho Cty do chậm thu hồi vốn, làm mất đi nhiều cơ hội kinh doanh.

Do đó, nguyên đơn yêu cầu toà buộc: Ông Thế phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra cho Cty do vi phạm nghĩa vụ của người quản lý Cty; Tuyên các hợp đồng mua bán và chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà ông Thế với tư cách Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Cty Kim Anh đã tự ý ký bán các căn nhà của Cty Kim An tại Dự án khu nhà ở phố Wall vô hiệu do giả tạo, vi phạm quy định tại Điều 67 Luật Doanh nghiệp;

Huỷ bỏ các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất do Sở TN-MT TP Hà Nội cấp cho các căn nhà tại Dự án khu nhà phố Wall của Cty Kim Anh; Cấm ông Thế, với tư cách là Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Cty Kim Anh tiếp tục lạm quyền để nhân danh Cty ký, ban hành về các vấn đề liên quan đến hoạt động của Cty và ngoài phạm vi của thẩm quyền Giám đốc...

Đề nghị xem xét tư cách khởi kiện của nguyên đơn!

Trong khi đó, ông Thế trình bày, đề nghị toà xem xét tư cách khởi kiện của nguyên đơn vì người khởi kiện không có tư cách khởi kiện. Đề nghị toà chuyển hồ sơ sang CQCA vì có dấu hiệu lừa đảo từ phía ông Quân, ông Vinh để chiếm đoạt tài sản và xem xét trách nhiệm hình sự của nguyên đơn; Đề nghị toà án giải quyết vụ án theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự về phần khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định về phần khiếu nại tố cáo của ông Thế và các luật sư. Thực tế, dự án có 30 lô đất nhưng toà lại chỉ xem xét 15 lô đất, gây thiệt hại lớn cho bị đơn. Ông Quân không có tư cách thành viên góp vốn mà toà án chấp nhận tư cách khởi kiện của ông Quân là trái pháp luật.

Ông Thế có đơn yêu cầu phản tố: Yêu cầu ông Quân phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do toà án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không đúng pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Thế, bà Kim Anh và những người nhận chuyển nhượng mua bán 14 lô biệt thự;

Thiệt hại từ việc ông Quân tự mang danh tư cách thành viên Cty gây rối... làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Cty; Yêu cầu bồi thường tổn thất, tinh thần, danh dự, sức khoẻ và thời gian làm việc của ông Thế do phải tham gia tố tụng một lúc 5 vụ án có cùng một nội dung quan hệ dân sự và tổng số tiền ông Thế yêu cầu ông Quân bồi thường là hơn 513 tỷ đồng.

Ký hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người thân!

Về vụ án, TAND cấp cao tại Hà Nội nhận định, ông Đoàn Minh Quân và ông Nguyễn Lương Thế, Cty TNHH Kim Anh phát sinh tranh chấp thành viên Cty từ năm 2014. Vụ việc đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Công an TP Hà Nội giải quyết từ năm 2014-2016. Năm 2017, TAND TP Hà Nội đã thụ lý, giải quyết vụ án theo đơn khởi kiện của ông Đoàn Minh Quân.

Các đương sự có tranh chấp về thành viên Cty, tranh chấp liên quan đến việc triển khai Dự án khu nhà ở Phố Wall, ông Nguyễn Lương Thế là đương sự trong vụ án nhưng khi ông Thế đại diện cho Cty Kim Anh tiến hành triển khai dự án không công khai những thông tin về việc thành viên Cty đang có tranh chấp là vi phạm khoản 3 Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản.

Việc ông Nguyễn Lương Thế ký hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất 11 căn nhà biệt thự thuộc Lô A-D4 Dự án khu nhà ở phố Wall trong thời gian TAND TP Hà Nội đang thụ lý và giải quyết vụ án là vi phạm điểm b khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai.

Ông Nguyễn Lương Thạch là con trai ông Nguyễn Lương Thế; ông Nguyễn Đức Doanh là em trai bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế); bà Nguyễn Cẩm Vân là em dâu ông Nguyễn Lương Thế và bà Nguyễn Kim Anh; ông Lê Tân Văn có quan hệ họ hàng và là nhân viên Cty Kim Anh.

Do vậy, việc ông Nguyễn Lương Thế đại diện Cty Kim Anh ký hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất căn nhà A3 với ông Nguyễn Lương Thạch, hợp đồng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất căn nhà A5, A2-11 với ông Nguyễn Đức Doanh và bà Nguyễn Cẩm Vân, hợp đồng mua bán, chuyển nhượng căn nhà A1-5 với ông Lê Tân Văn, không thông qua, không được HĐTV Cty Kim Anh chấp thuận là vi phạm Luật Doanh nghiệp.

Ngoài ra, những người ký hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất khác là bà Tô Thị Vĩnh Hạnh, ông Cao Trung Hạnh, ông Nguyễn Hữu Liêm, bà Đặng Thị Thư, ông Lê Văn Bình đều là thông gia hoặc có quan hệ họ hàng với ông Nguyễn Lương Thế.

Như vậy, ông Nguyễn Lương Thế đại diện Cty Kim Anh ký các hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 11 căn nhà biệt thự thuộc Dự án khu nhà ở phố Wall với con đẻ, em trai, em dâu bà Nguyễn Kim Anh, thông gia, anh em họ hàng, nhân viên Cty Kim Anh, những người này đều là những người có liên quan mật thiết và trực tiếp với ông Nguyễn Lương Thế và Cty Kim Anh.

Trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự không xuất trình được tài liệu chứng cứ chứng minh có việc giao nhận tiền chuyển nhượng trong các giao dịch mua bán nhà nói trên. Toàn bộ Dự án Khu nhà ở phố Wall là tài sản của Cty Kim Anh, không phải là tài sản của riêng cá nhân vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế và bà Nguyễn Kim Anh.

Toà án cấp sơ thẩm nhận định, hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 11 căn biệt thự (A1-5, A2-5, A2-6, A3, A1-10, A2-10, A5, A2-11, A1-11, A1-3, A2-3) thuộc Dự án khu nhà ở phố Wall đang có tranh chấp mà Cty Kim Anh do ông Nguyễn Lương Thế đại diện ký kết với các cá nhân nêu trên là giả tạo, vi phạm điều cấm của pháp luật nên bị vô hiệu theo quy định tại Điều 123, 124 Bộ luật Dân sự năm 2015, để từ đó chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là có cơ sở, phù hợp với quy định pháp luật.

Do đó, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Lương Thế, bà Nguyễn Kim Anh, ông Lê Tân Văn, ông Nguyễn Lương Thạch, bà Tô Thị Vĩnh Hạnh, bà Nguyễn Cẩm Vân, bà Đặng Thị Thư, ông Nguyễn Hữu Liêm.

TAND cấp cao tại Hà Nội chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn đối với bị đơn là ông Nguyễn Lương Thế, buộc ông Nguyễn Lương Thế phải bồi thường cho Cty TNHH Kim Anh số tiền chậm nộp thuế sử dụng đất tính đến ngày 30/10/2020 là 42,4 tỷ đồng; Hủy hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất gồm các căn nhà biệt thự ký hiệu A1-5, A2-5, A2-6, A1-3, A2-3, A3, A1-10, A2-10, A5, A2-11, A1-11 thuộc Lô A-D4 Khu nhà ở phố Wall, quận Cầu Giấy. Các hợp đồng này được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2016-2019.

Bản án phúc thẩm tuyên hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) số CD888007, CD888008 đứng tên ông Cao Trung Hạnh và bà Phạm Minh Hằng; Hủy giấy chứng nhận số CD888009 đứng tên ông Lê Tân Văn, bà Nguyễn Thị Sáu; Hủy giấy chứng nhận số CQ555661, CQ555660 đứng tên ông Nguyễn Đức Doanh và bà Nguyễn Cẩm Vân; hủy giấy chứng nhận số CQ555659 đứng tên ông Nguyễn Lương Thạch; Hủy giấy chứng nhận số CQ555662 đứng tên ông Lê Văn Bình và bà Đặng Thị Thư; Hủy giấy chứng nhận số CQ555653, CQ555654 đứng tên bà Tô Thị Vĩnh Hạnh; Hủy giấy chứng nhận số CK594197 đứng tên bà Tô Thị Vĩnh Hạnh; Hủy giấy chứng nhận số CQ555657, CQ555658 đứng tên ông Nguyễn Hữu Liêm, bà Nguyễn Thị Thu Hằng.

Bản án cũng không chấp nhận toàn bộ yêu cầu phản tố của ông Nguyễn Lương Thế về việc yêu cầu tòa án buộc ông Đoàn Minh Quân phải bồi thường thiệt hại.

Vụ kiện Dự án phố Wall: Hủy 11 hợp đồng mua bán biệt thự và
Cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế thi hành án ngày 7/5/2021

Dự án khu nhà ở phố Wall có vị trí giáp mặt đường Trấn Thái Tông, quận Cầu Giấy do Cty TNHH Kim Anh làm Chủ đầu tư. Dự án có diện tích 4.944m2 và được chia thành 30 căn liền kề có diện tích từ 140-228m2 với giá bán dao động từ 20-68 tỷ đồng/căn, đã bao gồm VAT.

Ngày 23/12/2020, Bản án phúc thẩm số 478/2020/DS-PT của TAND TP Hà Nội đã tuyên xử yêu cầu vợ chồng ông Thế phải phải trả cả gốc và lãi phát sinh số tiền hơn 93,5 tỷ đồng vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh, bà Đỗ Thị Kim Ngân (bố mẹ của ông Quân). Theo phản ánh, đây là số tiền do dựa vào mối quan hệ thân thiết, vợ chồng ông Thế đã vay để nộp vào Dự án khu nhà ở phố Wall (do Cty Kim Anh làm chủ đầu tư) cho cổ phần riêng của mình.

Ngày 15/4/2021, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội ban hành Quyết định số 41/QĐ-CTHADS về việc kê biên, xử lý tài sản đối với ông Nguyễn Lương Thế - Giám đốc Cty TNHH Kim Anh và bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế). Quyết định số 41 nêu rõ: Tài sản kê biên, xử lý gồm giá trị phần vốn góp 45 tỷ đồng, tương đương 45% vốn điều lệ Cty Kim Anh đứng tên ông Nguyễn Lương Thế; giá trị cổ phần vốn góp 5 tỷ đồng, tương đương 5% vốn điều lệ Cty Kim Anh, đứng tên bà Nguyễn Kim Anh.

Ngày 7/5/2021, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với vợ chồng ông Thế. Theo biên bản cưỡng chế được lập dưới sự chứng kiến của đại diện VKSND TP Hà Nội, chấp hành viên đã tiến hành cưỡng chế toàn bộ 50% vốn góp tại Cty Kim Anh của vợ chồng ông Thế, Kim Anh.

Vụ tranh chấp nhà số 120 Cầu Giấy - Hà Nội:
VKSND TP Thủ Đức rút Kháng nghị đối với Bản án Tòa tuyên hủy hợp đồng mua bán nhà
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động