Thứ sáu 19/04/2024 10:16

VKSND TP Thủ Đức rút Kháng nghị đối với Bản án Tòa tuyên hủy hợp đồng mua bán nhà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước đó, VKSND TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, ban hành Kháng nghị và đưa ra nhận định cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm tuyên hủy nhiều hợp đồng mua bán nhà là không có căn cứ, tuy nhiên sau đó lại quyết định rút toàn bộ Kháng nghị đã ban hành.
VKSND TP Thủ Đức rút Kháng nghị đối với Bản án Tòa tuyên hủy hợp đồng mua bán nhà
Ngôi nhà nơi xảy ra sự việc khiếu kiện

Theo hồ sơ vụ việc, tại Quyết định Kháng nghị phúc thẩm số 225/QĐ-VKS-DS ngày 10/5/2022, VKSND TP Thủ Đức kháng nghị phúc thẩm đối với Bản án số 1354/2022/DS-ST ngày 25/4/2022 của TAND TP Thủ Đức trong việc giải quyết vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất, đòi lại tài sản” giữa nguyên đơn là bà Phạm Thị Ngọc Lan (SN 1968) và bị đơn là ông Đào Văn Thanh Long (SN 1977, cùng ngụ TP Thủ Đức, TP HCM).

Nội dung vụ án thể hiện, ngày 22/5/2009 bà Phạm Thị Ngọc Lan và ông Đào Văn Thanh Long ký giao kết Hợp đồng mua bán căn nhà tại địa chỉ số 56/12 đường số 6 (khu phố 2, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM – nay là TP Thủ Đức), số công chứng 14014/HĐ-MBN tại Phòng công chứng số 3 (gọi tắt là Hợp đồng số 14014). Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Long đã làm thủ tục cập nhật sang tên vào ngày 21/8/2009 và chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Văn Phong theo hợp đồng mua bán nhà ở công chứng số 28105/HĐ-MBN ngày 10/10/2009 tại Phòng công chứng số 3.

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Phong làm thủ tục cập nhật sang tên rồi tiếp tục chuyển nhượng một phần nhà đất nêu trên cho ông Nguyễn Văn Tiến và một phần còn lại của thửa đất cho bà Nguyễn Thị Thu. Tất cả các hợp đồng này đều được công chứng tại Phòng công chứng số 3.

Bà Phạm Thị Ngọc Lan khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng số 14014 ký kết giữa bà và ông Đào Văn Thanh Long, đồng thời hủy tất cả các hợp đồng đã ký kết của tất cả những người mua bán sau này. Lý do khởi kiện là bởi bà Lan cho rằng trước đó do có nợ của ông Vũ Trần Tam Sơn số tiền 300 triệu đồng, sau đó ông Sơn yêu cầu bà Lan ký kết hợp đồng mua bán nhà với ông Đào Văn Thanh Long để cấn trừ nợ cho ông Sơn và ông Sơn cam kết trong vòng 30 ngày sẽ chuộc lại sổ cho bà, chứ bà không bán nhà đất cho ông Long.

Tại Bản án sơ thẩm số 1354/2022/DS-ST ngày 25/4/2022, TAND TP Thủ Đức tuyên xử, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Phạm Thị Ngọc Lan, tuyên bố các hợp đồng mua bán nhà số 14014 giữa bà Phạm Thị Ngọc Lan và ông Đào Văn Thanh Long và các hợp đồng mua bán sau đó là vô hiệu. Buộc những người đang cư trú tại nhà đất nêu trên trả lại nhà đất cho bà Phạm Thị Ngọc Lan.

Ngày 10/5/2022, VKSND TP Thủ Đức có Quyết định Kháng nghị phúc thẩm đối với Bản án nêu trên. Theo đó, VKSND TP Thủ Đức xét thấy, TAND TP Thủ Đức cho rằng giao dịch (Hợp đồng) mua bán nhà đất số 14014 ngày 22/5/2009 giữa bà Phạm Thị Ngọc Lan và ông Đào Văn Thanh Long là giao dịch giả tạo nhằm để cấn trừ khoản nợ mà bà Lan đã vay của ông Vũ Trần Tam Sơn trước đó và là giao dịch lừa dối vì bà Lan đã bị ông Sơn lừa dối ký vào hợp đồng thể hiện qua việc ông Sơn viết giấy cam kết chuộc lại sổ trong 30 ngày nên bà Lan mới xác lập hợp đồng với ông Long. Từ đó đã tuyên giao dịch vô hiệu.

VKSND TP Thủ Đức cho rằng, Hợp đồng mua bán căn nhà tại địa chỉ số 56/12 đường số 6 (khu phố 2, phường Linh Trung, TP Thủ Đức, TP HCM) số công chứng 14014 ngày 22/5/2009 được ký kết giữa bà Phạm Thị Ngọc Lan và ông Đào Văn Thanh Long tuân thủ đúng quy định tại các Điều 401, 402, 688, 697, 698 Bộ luật dân sự năm 2005 cũng như Điều 90, 91, 92 Luật Nhà ở 2005. Ông Đào Văn Thanh Long đã thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Nên có đủ căn cứ pháp luật để xác định Hợp đồng mua bán căn nhà tại địa chỉ nêu trên, số công chứng 14014 ngày 22/5/2009 được ký kết giữa bà Phạm Thị Ngọc Lan và ông Đào Văn Thanh Long có hiệu lực pháp luật theo quy định tại Điều 692 Bộ luật dân sự 2005.

Kháng nghị của VKSND TP Thủ Đức cho biết, theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, bà Phạm Thị Ngọc Lan không chứng minh được quan hệ vay mượn tài sản với ông Vũ Trần Tam Sơn. Tài liệu mà bà Lan cung cấp chỉ có 2 tờ giấy viết tay, nội dung trên hai văn bản này không đủ căn cứ để xác định giữa bà Lan và ông Sơn có quan hệ vay mượn tài sản như bà Lan trình bày. Việc bà Phạm Thị Ngọc Lan ký Hợp đồng số 14014 là để bán căn nhà cho ông Đào Văn Thanh Long, không phải bán căn nhà cho ông Vũ Trần Tam Sơn nên Tòa án xác định việc ký kết hợp đồng để “cấn trừ khoản nợ mà bà Lan đã vay của ông Vũ Trần Tam Sơn trước đó” là không có căn cứ.

Bên cạnh đó, Phòng công chứ số 3 xác định: trình tự, thực hiện công chứng hợp đồng số 14014 giữa bà Lan và ông Long đối với nhà đất nêu trên là hoàn toàn phù hợp với pháp luật hiện hành…Nên việc Tòa nhận định ông Long không có quan hệ mua bán nhà với bà Lan, không biết bà Lan, không giao dịch với bà Lan, ông Long là người trực tiếp giao dịch với ông Vũ Trần Tam Sơn để mua nhà đất nêu trên, bà Lan không thể hiện ý chí là bán nhà cho ông Long cũng không thỏa thuận hay bàn bạc với ông Long để giao kết hợp đồng mua bán nhà và bà Lan đã bị ông Sơn lừa dối thông qua việc ông Sơn viết cam kết chuộc lại sổ trong 30 ngày nên bà Lan mới ký hợp đồng…là thiếu căn cứ.

Từ những phân tích nêu trên, VKSND TP Thủ Đức nhận thấy việc TAND TP Thủ Đức xác định Giao dịch (Hợp đồng) mua bán nhà đất số 14014/HĐ-MBN ngày 22/5/2009 giữa bà Phạm Thị Ngọc Lan và ông Đào Văn Thanh Long là giao dịch giả tạo, lừa dối và tuyên bố vô hiệu hợp đồng là không có căn cứ. Bên cạnh đó, VKSND TP Thủ Đức cũng nhận định các giao dịch chuyển nhượng của những người sau đó cũng không cần thiết để hủy nên việc TAND TP Thủ Đức tuyên vô hiệu các hợp đồng trên vì tại thời điểm giao kết hợp đồng đất đang có tranh chấp là không cần thiết.

Vì các lẽ trên, VKSND TP Thủ Đức đã ban hành Quyết định Kháng nghị phúc thẩm đối với Bản án nêu trên, đề nghị TAND TP HCM xét xử vụ án theo hướng phân tích trên.

Tuy nhiên, đến ngày 22/8/2022, sau khi xem xét lại nội dung kháng nghị, hồ sơ vụ án dân sự, VKSND TP Thủ Đức xét thấy việc kháng nghị là không cần thiết nên đã ban hành Quyết định “Rút toàn bộ Quyết định kháng nghị phúc thẩm” đối với Bản án dân sự số 1354/2022/DS-ST ngày 25/4/2022 của TAND TP Thủ Đức, đề nghị TAND TP HCM xét xử phúc thẩm vụ án dân sự theo quy định của pháp luật.

Công tác tư pháp đạt được nhiều kết quả tích cực
Đề nghị thay đổi KSV của bị cáo Phùng Anh Lê bị bác bỏ
6 tháng đầu năm, TAND TP Hà Nội hoà giải, đối thoại thành công hơn 1000 vụ việc
TAND TP Hà Nội xét xử nhiều vụ án hình sự trọng điểm, phức tạp
Huy Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động