Thứ tư 17/04/2024 06:24

Vĩnh Phúc: Xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt công suất 270 tấn/ngày/đêm tại huyện Lập Thạch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại buổi họp giao ban báo chí thường kỳ hàng tháng diễn ra ngày 8/9 do Ban Tuyên giáo Vĩnh Phúc tổ chức, thông tin về xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch đã chính thức được công bố.
Vĩnh Phúc: Xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt công suất 270 tấn/ngày/đêm tại huyện Lập Thạch
Ông Phan Tuệ Minh, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch thông tin về Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung xây dựng trên địa bàn huyện, sáng 8/9.

Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt công suất 270 tấn/ngày/đêm

Theo thông tin ông Phan Tuệ Minh, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch chia sẻ với các phóng viên tại buổi họp báo, việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung trên địa bàn huyện Lập Thạch là chủ trương đúng đắn, cần thiết, phù hợp với Quy hoạch quản lý chất thải rắn vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt công suất 270 tấn/ngày/đêm tại huyện Lập Thạch
Việc xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện chủ yếu vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của đời sống xã hội.

Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung tại xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch được tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Đảng bộ huyện Lập Thạch lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đến nay, việc quy hoạch sử dụng đất của dự án đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 của huyện Lập Thạch tại Quyết định số 3104/QĐ-UBND ngày 12/11/2021; và kế hoạch sử dụng đất tại Quyết định số 1095/QĐ-UBND ngày 7/5/2021.

Khi triển khai dự án, địa điểm thực hiện đã được lấy ý kiến thống nhất của UBND huyện Lập Thạch; Đảng ủy - HĐND - UBND xã Xuân Hòa; Mặt trận tổ quốc xã Xuân Hòa... tại Biên bản lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức và đại diện cộng đồng dân cư có liên quan, ngày 22/9/2020. Đồ án QHCT tỷ lệ 1/500, đã được lấy ý kiến tham gia của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt công suất 270 tấn/ngày/đêm tại huyện Lập Thạch
Việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt triển khai trên địa bàn huyện Lập Thạch là chủ trương đúng đắn, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo vệ cuộc sống người dân.

Việc giao đất để thực hiện dự án sau khi đã thực hiện thu hồi đất, bồi thường GPMB được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3168/QĐ-UBND ngày 18/11/2021 của UBND tỉnh với tổng diện tích 66.857,0m2 (trong đó diện tích xây dựng Nhà máy là 60.000,0m, diện tích làm đường giao thông vào Nhà máy là 6.857m).

Xung quanh khu vực giao đất xây dựng Nhà máy có một số hộ dân đang sinh sống, gần nhất là hộ ông Nguyễn Văn Huân (Hương) cách 204,9 m; hộ ông Đặng Ngọc Dương (Duyên) cách 287 m; hộ ông Ngô Văn Năng (Minh) cách 218,8 m; hộ ông Nguyễn Văn Tuyên (Long) cách 264,5 m. Ngoài ra còn có 19 hộ khác có khoảng cách từ 300 m trở lên.

Theo lãnh đạo UBND huyện Lập Thạch, trong trường hợp khoảng cách từ nhà máy xử lý rác thải tới các hộ dân xung quanh tuy chưa đủ 500 m, nhưng đối chiếu quy định tại mục 2.12.4 QCVN 01:2021/BXD Thông tư số 01/2021/TT-BXD, cũng cho phép bổ sung các biện pháp xử lý môi trường tiên tiến để giảm khoảng cách an toàn môi trường. Khi đó, khoảng cách an toàn môi trường được xác định thông qua công cụ đánh giá tác động môi trường.

Được biết, nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung xã Xuân Hòa có công suất thiết kế là 270 tấn/ngày/ đêm. Trong đó giai đoạn 1 xử lý 180 tấn/ngày/đêm, trong khi đó lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện hiện nay phát sinh khoảng 110 tấn/ngày. Dự án quy mô vùng, huyện thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Lập Thạch.

Về một số vấn đề dư luận quan tâm

Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc đã thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án, tổ chức họp lấy ý kiến tham gia của các thành viên Hội đồng và yêu cầu đơn vị tư vấn, chủ đầu tư bổ sung, hoàn thiện nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đảm bảo theo quy định và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3269/QĐ-UBND ngày 01/12/2021.

Cụ thể, các chỉ tiêu người dân quan tâm như, nước rỉ rác, tro xỉ lò đốt từ hệ thống xử lí, bùn thải hệ thống xử lí rác thải, khí thải… phát sinh từ hoạt động của của dự án, đều được thu gom xử lý đạt quy chuẩn, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước.

“Dự kiến dự án sẽ hoạt động trong 20 năm. Công nghệ xử lý môi trường của nhà máy phải đáp ứng được các tiêu chí đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Bộ tiêu chí yêu cầu đối với Dự án này cũng như các yêu cầu được nếu trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án, đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định 3269/QĐ-UBND.

Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng các yêu cầu về dây chuyền công nghệ, ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước thì cơ quan chức năng sẽ thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Hoặc xem xét yêu cầu đóng cửa, thu hồi Dự án và chủ đầu tư không được bồi thường chi phí đã đầu tư Dự án.” – ông Phan Tuệ Minh, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch cho biết.

Hiện tại, công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất đã được huyện Lập Thạch hoàn thành với tổng diện tích 66.857 m2 (trong đó diện tích xây dựng Nhà máy là 60.000 m2, diện tích làm đường giao thông vào nhà máy là 6.857 m2). Để dự án sớm hoàn thành và đi vào sử dụng, trong thời gian tới huyện Lập Thạch và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với người dân, để người dân hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, để tạo đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện.

Vi phạm trong xử lý rác thải nguy hại có chiều hướng gia tăng
Vĩnh Phúc: Truy trách nhiệm cá nhân lãnh đạo địa phương, trong vấn đề xử lý rác thải
Vĩnh Phúc: Thúc đẩy “lộ trình” thực hiện Đề án xây dựng môi trường xanh sạch đẹp
Huyện Tam Đảo xin điều chỉnh Cụm CN Hợp Thành làm khu xử lý rác tập trung
Những hiệu quả từ chương trình xử lý, thu gom rác tại nguồn
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động