Thứ hai 29/04/2024 03:56

Vĩnh biệt Tòng Sơn “quái kiệt” thổi kèn bằng mũi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Người thân của nghệ sĩ Tòng Sơn xác nhận ông qua đời vào ngày 12/6, hưởng thọ 92 tuổi.
Vĩnh biệt Tòng Sơn “quái kiệt” thổi kèn bằng mũi
Nghệ sĩ Tòng Sơn được nhiều khán giả gọi là "quái kiệt" chơi đàn Harmonica

Ngày 28/5, nghệ sĩ Tòng Sơn được đưa vào Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) điều trị. Cháu gái nghệ sĩ Tòng Sơn chia sẻ cách đây mấy ngày, nghệ sĩ không đi tiểu được và được bác sĩ can thiệp. Sau đó, sức khỏe của nghệ sĩ Tòng Sơn yếu dần, chìm vào hôn mê và được chuyển qua phòng chăm sóc đặc biệt. 1 ngày sau thì bệnh viện thông báo gia đình làm thủ tục đưa nghệ sĩ Tòng Sơn về vì không còn cứu chữa được nữa. Nghệ sĩ Tòng Sơn còn bị nhiều bệnh như cao huyết áp, suy thận, đau dạ dày.

Sự ra đi của nghệ sĩ Tòng Sơn đã để lại nhiều thương tiếc cho nhiều đồng nghiệp và khán giả. Nhạc sĩ kiêm nhiếp ảnh Ngọc Sơn chia sẻ: "Xin vĩnh biệt người bạn thân yêu của tôi - nghệ sĩ harmonica huyền thoại Tòng Sơn - cả một đời cống hiến cho nghệ thuật. Dẫu biết cuộc đời vô thường, sinh ly tử biệt, sáng nay nghe tin anh không từ mà biệt, vô cùng thương tiếc... Thôi hãy yên nghĩ nhé bạn già của tôi...".

Gia đình nam nhạc sĩ cho biết sẽ tổ chức tang lễ cho ông tại giáo xứ Tân Hòa (P.13, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Sáng 14-6 đưa đi an táng tại Hoa viên Bình Dương.

Vĩnh biệt Tòng Sơn “quái kiệt” thổi kèn bằng mũi
Nghệ sĩ Tòng Sơn trong một buổi biểu diễn

Nghệ sĩ Tòng Sơn tên thật là Dương Ngô Tòng. Ông sinh năm 1931, nổi tiếng với biệt tài thổi harmonica bằng mũi. Cơ duyên đưa nam nghệ sĩ đến với cây kèn Harmonica một cách rất tình cờ. Đó là lần ở quê nhà Vĩnh Long, ông vô tình nhặt được một "thỏi sắt" đặc biệt, sau này mới biết đó là kèn Harmonica. Lúc nào ông cũng giữ chiếc kèn bên mình, coi đó là người bạn tri kỷ, vui hay buồn ông đều lấy ra thổi. Ông cũng mày mò, sáng tạo thêm để biểu diễn bay bổng hơn.

Khoảng năm 1950, nghệ sĩ Tòng Sơn lên Sài Gòn làm thợ sắp chữ trong nhà in. Ông tìm thêm thầy giỏi để học thêm về thổi kèn, đồng thời tham gia vài cuộc thi và được nhiều người biết đến. Ông được mời thổi kèn ở nhiều tụ điểm giải trí như quán bar, phòng trà, đại nhạc hội… Ông lấy nghệ danh Tòng Sơn từ đó, trong đó chữ Tòng là tên ông, còn Sơn là tên cha ruột nam nghệ sĩ.

Nhờ tài năng, bộ ba saxophone Huỳnh Hoa, trống Huỳnh Hiệp, kèn harmonica Tòng Sơn trở thành ban nhạc nổi tiếng một thời. Sau này, nghệ sĩ Tòng Sơn gây ấn tượng mạnh với khán giả bằng cách thổi kèn bằng mũi, vừa thổi kèn vừa ăn chuối, uống bia,... Nghệ sĩ Tòng Sơn từng ước tính ông đã ăn hơn 10 tấn chuối, hàng chục nghìn chai bia trong suốt nhiều thập niên làm nghề.

Nam nghệ sĩ đã có hơn 70 năm gắn bó với cây kèn và để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng khán giả. Biệt danh "quái kiệt" Tòng Sơn là cách gọi khán giả trân trọng, khâm phục tài năng của ông. Niềm tự hào lớn nhất của nghệ sĩ già là bộ sưu tập kèn harmonica. Năm 2012, nghệ sĩ Tòng Sơn từng được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam trao tặng kỷ lục là người có phong cách biểu diễn khẩu cầm độc đáo nhất Việt Nam.

Vài năm trở lại đây, Tòng Sơn sống chung cùng em gái út ở quận Phú Nhuận do sức khỏe không tốt. Trước đó, ông sống một mình trong phòng trọ khoảng 13m2 tại con hẻm ở quận 3. Cuộc sống của ông nhiều năm qua khó khăn khi hông không thể đi diễn như trước, không có thu nhập.

Tòng Sơn đã ly hôn, hiện vợ cũ của ông sống ở nước ngoài. Ông đông con nhưng các con đều khó khăn, không giúp được nhiều cho cha. Sau này, ông về sống ở nhà em gái và được em, cháu chăm sóc. Nhận thấy nghệ sĩ Tòng Sơn rất khó khăn, năm 2016, nghệ sĩ Vân Sơn và nhà báo Hồng Sơn từng tổ chức show diễn để có kinh phí giúp ông.

Vĩnh biệt nghệ sĩ Hữu Thành
Vĩnh biệt nhạc sĩ tài hoa Lam Phương
Vĩnh biệt họa sĩ kháng chiến Lê Lam
Vĩnh biệt nhạc sĩ Cung Tiến - "Cha đẻ" của tình khúc kinh điển "Hương xưa"
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động