Thứ hai 29/04/2024 09:58

Tạm biệt anh! “Hùng Cá Rô” Vũ Hải

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cách đây 5 năm, khi bộ phim truyền hình “Người phán xử" lên sóng”, nhân vật Hùng Cá Rô của nghệ sĩ, võ sư Vũ Hải ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả. Anh diễn “ngọt” đến nỗi khán giả yêu mến Hùng Cá Rô không thua kém “ông trùm” Phan Quân (cố NSND Hoàng Dũng) hay Lương Bổng (NSND Trung Anh).
Tạm biệt anh! “Hùng Cá Rô” Vũ Hải
Võ sư, nghệ sĩ Vũ Hải luôn sống mãi trong lòng bạn bè, đồng nghiệp và khán giả

Với niềm yêu thích nhân vật Hùng Cá Rô, tôi hẹn gặp phỏng vấn võ sư, nghệ sĩ Vũ Hải. Anh nhận lời, tôi vui lắm. Dù đang bộn bề công việc tổ chức giải “Võ cổ truyền Hà Nội mở rộng Cúp Thăng Long 2017” nhưng nghệ sĩ Vũ Hải vẫn sắp xếp cho tôi một buổi trò chuyện.

Hai anh em gặp nhau tại một quán cà phê trên phố Trần Quốc Toản. Tôi nhớ anh đến sớm và chào tôi bằng nụ cười thân thiện, khác hẳn với gương mặt đằng đằng sát khí của các nhân vật mà anh từng đảm nhận.

Tôi và anh trò chuyện chân tình như những người bạn. Anh kể cho tôi về hành trình đưa mình đến với môn võ thuật, rồi lấn sân sang làm diễn viên. Ánh mắt anh ánh lên niềm hạnh phúc rạng ngời vì được làm những điều mình thích.

Nghệ sĩ Vũ Hải kể anh yêu võ thuật và gắn bó với bộ môn này từ nhỏ. Mong muốn theo đuổi võ thuật nên anh chăm chỉ luyện tập không kể ngày đêm. Dù mẹ ngăn cấm khi thấy con trai bị chấn thương, mặt mũi sưng vù, thậm chí nhiều phen phải vừa nằm, vừa ăn nhưng Vũ Hải vẫn một mực theo đuổi ước mơ. Anh bảo tình yêu ấy đã ngấm vào máu nên không có khó khăn nào có thể khiến anh gục ngã trên chặng đường chinh phục đam mê.

Sau này, với tài năng và cái tâm của một người theo nghiệp võ, Vũ Hải đã trở thành võ sư cao cấp, nức tiếng của làng võ miền Bắc cũng như ở Việt Nam. Anh đảm nhận vị trí Phó Tổng thư ký Hội Võ thuật Hà Nội suốt 3 khóa qua, là Phó Chưởng môn phái Thăng Long Võ Đạo, Giám đốc Cty vệ sĩ Thăng Long Võ Đạo và đã có rất nhiều cống hiến cho sự phát triển của môn phái cũng như phong trào võ thuật trong nước lẫn quốc tế.

Trước khi bước vào con đường nghệ thuật, nghệ sĩ Vũ Hải từng đảm nhận vai trò chỉ đạo võ thuật cho nhiều bộ phim hình sự nổi tiếng của Việt Nam. Nhận thấy Vũ Hải có tiềm năng đóng các vai hành động nên nhiều đạo diễn ngỏ lời mời anh tham gia phim.

Một số phim nghệ sĩ Vũ Hải từng tham gia và tạo nên cơn sốt như Cuồng phong, Câu hỏi số 5, Đầm lầy bạc,...Mặc dù chỉ là diễn viên tay ngang nhưng vai diễn nào của nghệ sĩ Vũ Hải cũng để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả bởi diễn xuất tự nhiên, chân thực.

Tạm biệt anh! “Hùng Cá Rô” Vũ Hải
Tạo hình Hùng Cá Rô của nghệ sĩ Vũ Hải trong "Người phán xử"

Với bộ phim “bom tấn” Người phán xử, nghệ sĩ Vũ Hải vừa đóng vai trò chỉ đạo võ thuật, vừa là diễn viên. Khán giả thấy ở Hùng Cá Rô toát lên khí chất trượng nghĩa, đúng chất con nhà võ. Đằng sau sự bặm trợn, lạnh lùng của Hùng Cá Rô là một trái tim trung thành, dũng cảm, sẵn sàng lao vào biển lửa vì ông chủ. Vì thế mà Hùng Cá Rô được khán giả đặc biệt yêu thích, không thua kém “ông trùm” Phan Quân hay "cánh tay phải" lắm mưu nhiều kế Lương Bổng.

Nghệ sĩ Vũ Hải kể anh bị nhân vật Hùng Cá Rô chinh phục ngay từ giây phút đầu tiên đọc kịch bản. Và thế là anh diễn bằng tất cả tình yêu dành cho nhân vật. “Vai diễn Hùng Cá Rô là vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp diễn xuất của tôi. Đây là nhân vật giỏi võ, có ý chí quật cường, không sợ cái chết, phản ánh đúng chất dân nhà võ chúng tôi.

Điều tôi thích nhất ở Hùng Cá Rô là tính cách ít nói, ưa hành động, xông xáo và trung thành với ông chủ của anh ta. Để vai diễn gây ấn tượng với khán giả, tôi phải nghiên cứu kịch bản rất kỹ để hình dung ra tạo hình của nhân vật. Tôi chú trọng đến diễn xuất bằng đôi mắt để làm sao tính cách nhân vật toát lên một cách rõ nét nhất”, nghệ sĩ Vũ Hải chia sẻ.

Phim khởi quay vào mùa đông, có những ngày đại hàn, nhiệt độ xuống thấp, bối cảnh lại trong rừng nên nghệ sĩ Vũ Hải và các thành viên của đoàn làm phim "Người phán xử" phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Nam nghệ sĩ cho biết với các cảnh hành động, trang phục càng nhẹ nhàng thì diễn xuất càng thuận lợi nhưng nhiều cảnh quay anh phải đi ủng, mặc quần áo rét nên đánh võ khá khó.

Thời tiết chuyển sang hè, có những ngày quay nhiệt độ lên đến 42 độ C nhưng bối cảnh phim mùa đông thì diễn viên vẫn phải mặc trang phục dầy cộp, quay xong là anh em nghệ sĩ phải cởi trang phục để hong khô mồ hôi. Nhưng cũng chính những ngày tháng vất vả ấy đã giúp các thành viên của đoàn phim xích lại gần nhau hơn.

Khoảnh khắc nghệ sĩ Vũ Hải và đồng nghiệp chia nhau từng ly trà, cái bánh, tếu táo câu chuyện vui buồn hay chứng kiến tấm lòng nhiệt thành của các nhân viên làm công tác hậu trường – những người đứng đằng sau sự thành công của bộ phim đã trở thành kỷ niệm không thể nào quên với Vũ Hải.

Tạm biệt anh! “Hùng Cá Rô” Vũ Hải
Nghệ sĩ Vũ Hải và cố NSND Hoàng Dũng tại hậu trường phim "Người phán xử"

Có một chi tiết khiến nghệ sĩ Vũ Hải tiếc nuối trong phim, chính là cảnh quay nhân vật Hùng Cá Rô rút súng đuổi theo tên ám sát ông trùm Phan Quân. Trước hôm diễn ra cảnh quay này, anh diễn cảnh chạy trên bờ tường và bị chấn thương khá nặng, chân phải sưng phù, đau đớn nên khi đóng cảnh rượt đuổi tên bắn ông trùm, chân anh chạy khập khiễng.

Tuy vậy, vai diễn Hùng Cá Rô vẫn là một trong những vai diễn ấn tượng nhất trong phim "Người phán xử". Trên các trang mạng xã hội thời điểm phim lên sóng, khán giả bình luận rôm rả về vai diễn này và thể hiện sự yêu mến với tay giang hồ trung thành với ông chủ đến giây phút cuối cùng. Nhiều khán giả tỏ ra tiếc nuối nên hy vọng đạo diễn hãy cho Hùng Cá Rô “sống lại”.

“Cảnh phim ấn tượng nhất với tôi chính là cái chết oai hùng của Hùng Cá Rô. Anh ta luôn thể hiện sự trượng nghĩa, bất chấp cả cái chết để bảo vệ ông chủ”, nghệ sĩ Vũ Hải tâm sự.

Vai diễn Hùng Cá Rô không chỉ giúp nghệ sĩ Vũ Hải thoát khỏi cái bóng của các vai ông trùm, giang hồ phản diện trước đó mà còn giúp anh chinh phục được các khán giả ở mọi lứa tuổi. Đó là lý do khi đến giao lưu hoặc kiểm tra công tác dạy học võ thuật tại các trường cấp 1,2,3 tại Hà Nội, các em học sinh vui mừng, vây quanh để chụp ảnh cùng “chú Hùng Cá Rô”.

“Có lẽ, nhân vật Hùng Cá Rô giúp tôi được khán giả yêu mến hơn. Các em học sinh gọi tôi là chú Hùng Cá Rô thay vì tên thật. Có khán giả vô tình nhìn thấy tôi, liền vứt cả xe đạp bên đường để chạy sang chụp ảnh cùng. Thật sự, những tình cảm đó của khán giả khiến tôi cảm thấy rất cảm động và hạnh phúc vô cùng. Đó là món quà vô giá đối với một người nghệ sĩ, giúp tôi trân trọng nghề và có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho nghệ thuật”, nghệ sĩ Vũ Hải xúc động.

Tạm biệt anh! “Hùng Cá Rô” Vũ Hải
Những kỷ niệm không thể nào quên của nghệ sĩ Vũ Hải và đồng nghiệp khi đóng "Người phán xử"

Hỏi nghệ sĩ Vũ Hải: “Anh có sợ đóng nhiều vai ông trùm, giang hồ sẽ khiến khán giả ghét mình không?”, anh chia sẻ: “Ngoài dạng vai phản diện thì tôi cũng từng đóng vai chính diện như công an, doanh nhân. Đã nhận lời tham gia phim là tôi không sợ khán giả ghét bởi khi khán giả thể hiện cảm xúc yêu ghét với nhân vật của mình chính là mình đã đóng thành công. Hơn nữa, với vai Hùng Cá Rô, tôi lại được khán giả yêu mến. Đó là điều hạnh phúc lớn lao, là cái lãi nhất của tôi”.

Mỗi vai diễn đều mang lại cho nghệ sĩ Vũ Hải những trải nghiệm thú vị, ý nghĩa. Anh yêu các nhân vật của mình và luôn hết lòng với những "đứa con tinh thần" ấy, dù nhân vật xuất hiện với thời lượng nhiều hay ít. Gắn liền với các vai diễn hành động nhưng trong hành trình hóa thân vào các vai diễn, có nhiều cảnh quay vẫn khiến nghệ sĩ Vũ Hải phải “toát mồ hôi hột”.

“Tôi lái xe không giỏi nhưng khi đảm nhận vai chính trong phim "Hoa bay", tôi phải đóng khá nhiều cảnh quay nguy hiểm. Đặc biệt là cảnh lái xe tại rìa vực trên Lạng Sơn, nhân vật của tôi vừa phải lái xe, đối thoại, cầm súng và quan sát kỹ đường đi. Anh quay phim khi đó là NSƯT Quốc Tuấn - một tay quay lừng lẫy của làng điện ảnh Việt Nam cũng gặp phải không ít khó khăn. Đến khi quay xong cảnh này, anh em đoàn làm phim mới thở phào nhẹ nhõm”, nghệ sĩ Vũ Hải kể.

Tạm biệt anh! “Hùng Cá Rô” Vũ Hải
Nghệ sĩ Vũ Hải là võ sư cao cấp. Anh đảm nhận vị trí Phó Tổng thư ký Hội Võ thuật Hà Nội suốt 3 khóa qua.

Gần đây, nghệ sĩ Vũ Hải xuất hiện trong phim “Hương vị tình thân”, vai Thắng, một tay giang hồ khét tiếng. Thắng si mê Sa (NSƯT Thu Hạnh đóng) nên ép cưới cô, sinh được một con gái tên Thy (diễn viên Thu Quỳnh đóng). Sau đó, nhân vật Thắng chết vì bị bà Sa và đàn em câu kết phản bội. Thắng cũng là vai diễn cuối cùng trong sự nghiệp diễn xuất của nghệ sĩ Vũ Hải.

Ngoài đời nghệ sĩ Vũ Hải sống chân tình, thân thiện và quảng giao. Anh chia sẻ bản thân từng bị nhiều bạn võ lên tiếng thách đấu nhưng khi gặp mặt, thấy anh quá đỗi gần gũi, thì quên mất cả “ý đồ chính”, lại còn trở thành bạn bè thân thiết. “Tôi luôn quan niệm đã là dân nhà võ thì phải coi bốn biển một nhà là anh em, phải đặt tình huynh đệ, trượng nghĩa, hảo hán lên trên hết. Chỉ khi nào anh em võ thuật đoàn kết, sức mạnh tập thể mới được phát huy và Hội võ thuật mới thật sự phát triển”, nghệ sĩ Vũ Hải bày tỏ.

Tạm biệt anh! “Hùng Cá Rô” Vũ Hải
Nghệ sĩ Vũ Hải trong phim "Hương vị tình thân"

Hôm nay là ngày gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả đưa võ sư, nghệ sĩ Vũ Hải về nơi an nghỉ cuối cùng. Anh ra đi ngày 10-4, sau vài tháng điều trị căn bệnh ung thư tủy, khiến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả vô cùng thương xót. Trước đó, trên trang cá nhân của mình, anh vẫn thể hiện sự lạc quan, vui vẻ khi vẫn chia sẻ những hình ảnh đóng phim, sự kiện võ thuật mà mình tham gia. Vì vậy, nhiều đồng nghiệp, khán giả không khỏi bất ngờ và tiếc nuối về sự ra đi của anh. Nhiều nghệ sĩ chia sẻ trong mắt họ, nghệ sĩ Vũ Hải là người anh, người đồng nghiệp sống chân thành, cởi mở, luôn hết mình với nghệ thuật.

Tạm biệt anh! “Hùng Cá Rô” Vũ Hải
Nghệ sĩ Vũ Hải (trái) có nhiều đóng góp cho sự phát triển của võ thuật Thủ đô và đất nước

Tạm biệt anh! "Hùng Cá Rô" Vũ Hải. Bạn bè, đồng nghiệp và khán giả sẽ luôn nhớ về anh - người nghệ sĩ luôn yêu và trân trọng khán giả bằng những vai diễn hay, đầy xúc cảm. Hình ảnh một võ sư, một người nghệ sĩ với nụ cười thân thiện, tính cách mạnh mẽ, cùng tấm lòng nhiệt thành sẽ luôn sống trong lòng những người ở lại. Mãi mãi...

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Nữ hoàng nước mắt" hai tập cuối: biên kịch quyết tâm đẩy Hae In - Hyun Woo vào "chảo lửa"

"Nữ hoàng nước mắt" hai tập cuối: biên kịch quyết tâm đẩy Hae In - Hyun Woo vào "chảo lửa"

Tối 27/4, tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng với thời lượng dài hơn các tập trước. Tuy nhiên, tình tiết phim khiến khán giả phản ứng dữ dội vì vô lý.
Hai người đàn ông lấy đi nhiều nước mắt khán giả

Hai người đàn ông lấy đi nhiều nước mắt khán giả

Cặp anh em Trí - Tuệ phim "Người một nhà" do Duy Hưng, Tuấn Tú đóng đã lấy đi nhiều nước mắt của khán giả. Dường như, phân đoạn nào có hai anh em cũng đều lắng đọng cảm xúc.
Phim của Trấn Thành là "vua" phòng vé nhưng vẫn thua "con cưng" mới ra mắt của Lý Hải

Phim của Trấn Thành là "vua" phòng vé nhưng vẫn thua "con cưng" mới ra mắt của Lý Hải

Mới ra mắt được vài ngày nhưng thành tích phim “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải không phải dạng vừa. Phim gây sốt với chất lượng tốt và doanh thu cao.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động