Chủ nhật 28/04/2024 18:54

Việt Nam xuất siêu 8 năm liên tiếp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, năm 2023, cán cân thương mại tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với mức thặng dư ước đạt khoảng 26 tỷ USD, gấp hơn 2 lần mức xuất siêu của năm 2022.
Những thành tựu xuất siêu liên tiếp trong 8 năm là minh chứng rõ nét cho sự đoàn kết và nỗ lực của cả xã hội, góp phần làm nên vẻ đẹp kinh tế của Việt Nam trên bản đồ quốc tế. Đây cũng là động lực để nước ta tiếp tục phát triển và vươn lên trong những thách thức khó khăn.
Những thành tựu xuất siêu liên tiếp trong 8 năm là động lực để nước ta tiếp tục phát triển và vươn lên trong những thách thức khó khăn. Ảnh: Cấn Dũng

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết Bộ Công Thương sáng 20/12 cho thấy, năm 2023 đối diện với nhiều khó khăn, khi tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm hơn dự kiến, và mức độ lạm phát vẫn duy trì ở mức cao. Mặt khác, nhiều đối tác thương mại của Việt Nam gặp khó khăn trong tăng trưởng, đặt ra nhiều rủi ro cho xuất khẩu.

Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt từ Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cùng với nỗ lực và quyết tâm cao của hệ thống chính trị, nhân dân, và doanh nghiệp, nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua những thách thức này, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển chung.

Nổi bật trong báo cáo là cán cân thương mại của Việt Nam đã ghi nhận xuất siêu trong 8 năm liên tiếp. Mức thặng dư ước đạt khoảng 26 tỷ USD, gấp hơn 2 lần so với năm 2022, đóng góp tích cực cho cán cân thanh toán, nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô khác.

Trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường lớn giảm, Việt Nam đã nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á đã tăng, giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường chủ lực. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc đã đảo chiều từ mức giảm sang mức tăng, góp phần quan trọng vào kết quả tích cực này.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu đã có cải thiện tích cực, với sự giảm hàm lượng xuất khẩu thô và tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, công nghiệp. Điều này tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Nhóm hàng công nghiệp chế biến vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kim ngạch xuất khẩu, là 85%.

Mặc dù mức độ suy giảm trong xuất khẩu tiếp tục được thu hẹp nhưng Bộ Công Thương khẳng định, về cơ bản vẫn chưa phục hồi so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu năm 2023 dự kiến đạt khoảng 354 - 355 tỷ USD, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm trước, không đạt chỉ tiêu kế hoạch (tăng 6%).

Mức độ phụ thuộc vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn lớn, khi kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp FDI, kể cả dầu thô, chiếm khoảng 73% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, chưa đạt mức cao như kỳ vọng...

Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD

Ngày 5/12, Bộ Công Thương cho biết, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2023 tăng 5,9% so với cùng kỳ ...

Gia Hưng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động