Thứ sáu 26/04/2024 17:18

Vì sao “đại gia” Phát “dầu” không phải chịu trách nhiệm về hành vi trốn thuế?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến việc lập nhiều công ty ma, mua bán hóa đơn trái phép, đại gia Phát “dầu” tại Hải Phòng vừa bị TAND thành phố Hải Phòng tuyên phạt 24 tháng tù về tội “buôn bán trái phép hóa đơn”.
0350-5a4d2b32-0f80-4b98-8507-afda322729c7
Một trong những biệt thự của Ngô văn Phát ở đường Lê Hồng Phong, Hải Phòng

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm của TAND thành phố Hải Phòng đối với Ngô Văn Phát – Chủ tịch HĐQT Công ty CP thương mại Xăng dầu Phát cùng đồng bọn về hành vi “mua bán trái phép hóa đơn”, sau khi xem xét tài liệu chứng cứ, các tình tiết trong vụ án và lời khai của các bị cáo tại tòa, HĐXX TAND thành phố Hải Phòng đã tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Phát 24 tháng tù, đồng thời kê biên dinh thự của ông Phát trên đường Lê Hồng Phong để đảm bảo thi hành án, khắc phục hậu quả với số tiền trên 135 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt mức án từ 12-20 tháng tù với 5 bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm và 5 người liên quan khác trong vụ án bị phạt tiền về cùng tội danh.

Theo cáo trạng, từ tháng 3-2012, Ngô Văn Phát (57 tuổi, ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng) đứng ra thành lập Công ty CP Thương mại Xăng dầu Phát và làm Chủ tịch Hội đồng quản trị rồi trực tiếp chỉ đạo các nhân viên dưới quyền thành lập 22 công ty “ma” với mục đích hoạt động bán hóa đơn giá trị gia tăng.

Để tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, Ngô Văn Phát chỉ đạo cấp dưới tuyển người, thuê làm giám đốc, đứng tên công ty và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người liên quan việc bán hóa đơn. Đồng thời, yêu cầu cấp dưới thuê văn phòng sau đó liên tục thay đổi địa chỉ của các công ty ma.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT – Công an TP Hải Phòng đã tiến hành xác minh 22 công ty ma theo địa chỉ đăng ký kinh doanh. Qua đó xác định, địa chỉ trên đăng ký trụ sở các công ty ma này đều không ai cho thuê nhà, thuê văn phòng. Các công ty này cũng không đặt biển hiệu, không có văn phòng, kho bãi hàng hóa hay có hoạt động sản xuất, kinh doanh. 22 công ty ma của ông Phát đã bán trái phép 25.125 hóa đơn GTGT với tổng doanh số hàng hóa dịch vụ bán khống là 17.611 tỷ đồng.

Ngoài ra, các công ty này xuất khống 271 hóa đơn GTGT với tổng giá trị hàng hóa trên 279 tỷ đồng cho Công ty Xăng dầu Phát để hợp thức hóa nguồn hàng đầu vào nhằm mục đích trốn thuế.

Cũng tại phiên tòa, HĐXX xác định Giám đốc và kế toán Công ty Xăng dầu Phát là Vũ Xuân Bẩy và Nguyễn Thị Loan là đồng phạm tích cực trong vụ án. Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hải Phòng khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra thêm về hành vi trốn thuế.

Đối với Ngô Văn Phát, là người trực tiếp chỉ đạo việc sử dụng hóa đơn của các “công ty ma” nhằm hợp thức hóa số lượng xăng dầu cho chính Công ty Xăng dầu Phát với số tiền trốn thuế lên đến 27 tỉ đồng có dấu hiệu trốn thuế. Tuy nhiên, do bị cáo Phát đã chịu tình tiết định khung "gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 100 triệu đồng” tại tội danh "mua bán trái phép hóa đơn" nên không bị xem xét trách nhiệm hành vi trốn thuế.

Ngọc Dũng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động