Thứ ba 17/09/2024 22:10

Uống thuốc chữa đau họng, thai phụ sốc phản vệ nguy kịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, khoa Cấp Cứu – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện thành công ca cấp cứu cho một bệnh nhân nữ 27 tuổi đang mang thai tuần thứ 40 bị sốc phản vệ mức độ nguy kịch do dùng thuốc.
Uống thuốc chữa đau họng, thai phụ sốc phản vệ nguy kịch
Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ bệnh viện, ngày 10/9, bệnh nhân tự uống một số loại thuốc bao gồm amoxillin, alphachoay, codepil và ngân liên phế để điều trị đau họng. Khoảng 30 phút sau khi uống thuốc, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như nổi mề đay toàn thân, khó thở, thở rít, đau ngực và choáng.

Khi được đưa vào khoa Cấp cứu, bệnh nhân trong tình trạng tỉnh táo nhưng có dấu hiệu dị ứng như ban đỏ toàn thân, ngứa nhiều, phù nhẹ thanh môn, nói khàn, thở rít, thở nhanh 30 lần/phút, SpO2 92%, mạch nhanh 132 lần/phút và huyết áp thấp 96/54mmHg.

Ekip cấp cứu đã nhanh chóng triển khai phác đồ điều trị phản vệ độ 3, bao gồm tiêm adrenalin, corticoid, kháng histamin, cùng với việc hỗ trợ thở oxy và truyền dịch. Đồng thời, các bác sĩ cũng tiến hành siêu âm thai tại giường, hội chẩn chuyên khoa sản, theo dõi tim thai và cơn co tử cung để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Sau 10 phút cấp cứu tích cực, tình trạng bệnh nhân đã có chuyển biến tích cực. Các triệu chứng khó thở và ban đỏ giảm dần, huyết áp và mạch dần ổn định. Bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức nội và Chống độc để tiếp tục theo dõi. Đến 14h ngày 12/9, bệnh nhân đã được xuất viện trong tình trạng ổn định, hết các triệu chứng dị ứng, và thai nhi khỏe mạnh.

Bác sĩ Lê Kiều Trang - khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng tức thì nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong đột ngột trong vòng vài phút. Thuốc là một trong những nguyên nhân phổ biến gây sốc phản vệ, đặc biệt là các loại kháng sinh nhóm β lactam, thuốc chống viêm giảm đau, và một số loại thuốc khác.

Bác sĩ Lê Kiều Trang cũng lưu ý rằng phản vệ ở phụ nữ mang thai là trường hợp đặc biệt nguy hiểm, có thể gây thiếu oxy cho cả mẹ và thai nhi, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như suy thai hoặc thai lưu. Vì vậy, việc sử dụng thuốc ở phụ nữ mang thai cần phải hết sức thận trọng và chỉ nên thực hiện dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cuối cùng, bác sĩ Lê Kiều Trang khuyến cáo rằng khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ dị ứng nào như ban đỏ, ngứa, phù mặt, khó thở hoặc choáng, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Trả giá đắt vì tin tưởng vào phương pháp truyền thống
Phải cắt bỏ một bên thận do không điều trị sỏi thận
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động