Thứ ba 17/09/2024 12:14

Phải cắt bỏ một bên thận do không điều trị sỏi thận

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần đây, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã tiếp nhận một trường hợp người bệnh phải cắt bỏ thận phải do biến chứng của sỏi thận.
Phải cắt bỏ một bên thận do không điều trị sỏi thận
Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, người bệnh này đã có tiền sử mắc sỏi thận từ nhiều năm trước nhưng không tiến hành thăm khám hay điều trị tại bất kỳ cơ sở y tế nào. Thay vào đó, người bệnh chỉ sử dụng thuốc đông y với hy vọng sỏi sẽ tự tiêu. Chỉ đến khi xuất hiện cơn đau dữ dội, người bệnh mới quyết định đến bệnh viện để kiểm tra.

Cụ thể, một tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân bắt đầu cảm thấy đau thắt lưng, lan ra phía trước, kèm theo buồn nôn và mệt mỏi toàn thân. Sau khi tiến hành các cận lâm sàng cần thiết bao gồm siêu âm, xét nghiệm và chụp CT Scanner, các bác sĩ phát hiện thành bể thận của người bệnh đã giãn rất mỏng. Đáng lo ngại hơn, một viên sỏi kích thước khoảng 2x2cm được tìm thấy trong thận phải, gây mất chức năng của quả thận này. Trước tình trạng nghiêm trọng đó, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật nội soi để cắt bỏ thận phải cùng với khối sỏi.

ThS.BS Nguyễn Như Trung - khoa Ngoại thận - Tiết niệu của Bệnh viện nhấn mạnh, người dân cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bất thường. Đặc biệt, những người có tiền sử mắc sỏi thận nhưng không có triệu chứng đau hoặc chủ quan không đi khám cần hết sức cảnh giác. Nhiều trường hợp khi nhập viện điều trị do biến chứng nặng đã phải cắt bỏ một bên thận.

Bên cạnh đó, bác sĩ Nguyễn Như Trung cũng nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc uống đủ nước hàng ngày. Thói quen lười uống nước có thể khiến hệ tiết niệu hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến tình trạng nước tiểu đọng lại, trở nên đậm đặc và tăng nguy cơ hình thành sỏi đường tiết niệu cũng như sỏi thận.

Bất ngờ bị ong vò vẽ tấn công, bé trai 7 tuổi tổn thương đa cơ quan
Biến dạng tay chân vì bệnh Gout
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động