Thứ ba 17/09/2024 12:07

Trả giá đắt vì tin tưởng vào phương pháp truyền thống

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân G.X.S (nam, 59 tuổi, dân tộc Mông, sinh sống tại Hà Giang) mắc hội chứng Fournier (hoại tử vùng sinh dục và hậu môn) và phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng sau khi tự ý điều trị bằng phương pháp truyền thống.
Trả giá đắt vì tin tưởng vào phương pháp truyền thống
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của bệnh nhân, 13 ngày trước khi nhập viện, ông đã xuất hiện các triệu chứng sưng nóng, đỏ đau ở vùng bìu. Thay vì tìm đến các cơ sở y tế chuyên nghiệp, bệnh nhân đã chọn phương pháp điều trị truyền thống bằng cách thăm khám với thầy lang địa phương và đắp thuốc lá tại nhà. Kết quả là tình trạng bệnh không những không thuyên giảm mà còn trở nên trầm trọng hơn, dẫn đến hoại tử toàn bộ vùng da bìu, tầng sinh môn và lan lên cả thành bụng.

Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng sốt, vùng bị ảnh hưởng hoại tử nặng, bốc mùi hôi thối, có nhiều mủ và giả mạc, gây đau đớn. Sau 2 ngày điều trị không hiệu quả tại cơ sở y tế ban đầu, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng Fournier, một tình trạng hoại tử mô mềm vùng sinh dục và hậu môn cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. ThS.BS Hà Việt Huy - Khoa Hồi sức tích cực giải thích: "Vùng sinh dục và hậu môn có rất ít mạch máu nuôi dưỡng, khiến điều trị nội khoa thường không hiệu quả. Trong trường hợp này, phẫu thuật ngoại khoa là biện pháp duy nhất có thể cứu sống bệnh nhân".

BSCKII Trần Thượng Việt - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp - Tiết niệu & Nam học, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết: "Chúng tôi đã cắt lọc toàn bộ vùng bìu, tầng sinh môn và phần thành bụng bị hoại tử. Tuy nhiên, tình trạng hoại tử có thể tiếp tục tiến triển, và bệnh nhân có thể cần phải trải qua thêm một hoặc vài lần phẫu thuật nữa".

Bác sĩ Hà Việt Huy nhấn mạnh rằng hội chứng Fournier thường xuất hiện ở những bệnh nhân có hệ miễn dịch suy giảm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như mất máu, sốc nhiễm khuẩn với nguy cơ tử vong cao. Việc bệnh nhân tự ý sử dụng các loại thuốc lá không rõ nguồn gốc đã tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

"Nếu ngay từ đầu bệnh nhân được điều trị đúng cách và kịp thời, tình trạng hoại tử có thể đã không phát triển đến mức nghiêm trọng như vậy" - bác sĩ Hà Việt Huy nhận định.

Bác sĩ Hà Việt Huy khuyến cáo: hội chứng Fournier, dù là bệnh hiếm gặp, nhưng vẫn có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bệnh nhân và cộng đồng cần tránh việc tự ý điều trị bằng các phương pháp truyền miệng, đặc biệt là sử dụng thuốc lá hoặc các bài thuốc dân gian không rõ nguồn gốc. Khi có các triệu chứng bất thường như sưng, nóng, đỏ đau vùng sinh dục hoặc hậu môn, bệnh nhân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Phải cắt bỏ một bên thận do không điều trị sỏi thận
Tưởng đau răng, đi khám phát hiện ung thư bờ lưỡi
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động