Thứ ba 17/09/2024 12:03

Tưởng đau răng, đi khám phát hiện ung thư bờ lưỡi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện E đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công một trường hợp ung thư bờ lưỡi nguy hiểm bằng phương pháp vi phẫu.
Tưởng đau răng, đi khám phát hiện ung thư bờ lưỡi
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Theo TS.BS Nguyễn Hồng Nhung - khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện E; giảng viên bộ môn Phẫu thuật Miệng và Hàm mặt, trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội, người bệnh là một phụ nữ 70 tuổi, sống tại Hà Nội. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau lưỡi kéo dài, không đáp ứng với thuốc tự uống. Khi khám, các bác sĩ phát hiện một khối u kích thước khoảng 6cm trong khoang miệng, cứng, nhiều thùy múi, thâm nhiễm xung quanh và lan tỏa đến lưng lưỡi, cuống lưỡi và sàn miệng trái.

Qua khám lâm sàng và các xét nghiệm cần thiết, người bệnh được chẩn đoán mắc ung thư bờ lưỡi. Đáng chú ý, bệnh nhân có tiền sử viêm màng não, tăng huyết áp và đang gặp vấn đề về trí nhớ do tuổi cao. Điều này khiến việc phát hiện bệnh trở nên khó khăn hơn, khi gia đình ban đầu chỉ nghĩ bà bị đau răng thông thường.

TS.BS Nguyễn Hồng Nhung chia sẻ, ung thư bờ lưỡi là một trong những loại ung thư miệng phổ biến nhất và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Mặc dù nguyên nhân chính xác chưa được xác định, nhưng một số yếu tố nguy cơ bao gồm thói quen uống rượu và hút thuốc lá kéo dài, vệ sinh răng miệng kém, thói quen ăn uống chưa hợp lý, quan hệ tình dục không an toàn, và do gen.

Ca phẫu thuật được thực hiện với sự tham gia của TS.BS Nguyễn Tấn Văn – Phó trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện E và TS.BS Nguyễn Hồng Nhung. Các bác sĩ đã tiến hành cắt rộng khối ung thư sàn miệng và 1/2 lưỡi, kèm theo nạo vét hạch cổ để ngăn chặn sự xâm lấn của khối u. Sau đó, họ sử dụng kỹ thuật vi phẫu để tạo hình lưỡi và sàn miệng bằng vạt da từ cánh tay phải của người bệnh.

Ca phẫu thuật vi phẫu thường kéo dài khoảng 8-10 giờ. Sau phẫu thuật, người bệnh không còn đau đớn, có thể tập nuốt, tập nói và dần trở lại cuộc sống bình thường. TS.BS Nguyễn Hồng Nhung nhấn mạnh, kỹ thuật này không chỉ giúp điều trị hiệu quả mà còn giúp phục hồi chức năng, giải phẫu, thẩm mỹ cũng như tâm lý cho người bệnh, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhân trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên chú ý đến các dấu hiệu bất thường ở vùng miệng và đi khám ngay khi phát hiện. Đặc biệt, những người trên 40 tuổi, có tiền sử hút thuốc, uống rượu và những người có thói quen quan hệ tình dục không an toàn nên thường xuyên tầm soát ung thư lưỡi để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bất ngờ bị ong vò vẽ tấn công, bé trai 7 tuổi tổn thương đa cơ quan
Hà Nội: sốt xuất huyết, tay chân miệng gia tăng
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động