Thứ sáu 26/04/2024 11:23

Tưởng mắc bệnh trĩ, đi khám mới phát hiện ung thư đại trực tràng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, vừa qua, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 2 trường hợp ung thư đại trực tràng với triệu chứng đi ngoài ra máu, dễ nhầm lẫn với các bệnh chảy máu tiêu hoá khác.
Tưởng mắc bệnh trĩ, đi khám mới phát hiện ung thư đại trực tràng
Một ca phẫu thuật nội soi ung thư. Ảnh minh hoạ

Đại tiện ra máu là tình trạng rất hay gặp ở những trường hợp đi khám tiêu hóa tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Trong đó phải kể đến trường hợp người bệnh T.V.B (SN 1961, địa chỉ tại Bắc Sơn, Uông Bí, Quảng Ninh). Theo đó, trước khi nhập viện khoảng nửa tháng, bệnh nhân đại tiện thường xuyên có máu đỏ lẫn trong phân nhưng không thấy đau bụng, sốt, hay gầy sút cân. Nghĩ là do mắc bệnh trĩ nên người bệnh không đi khám.

Đến ngày 26/12/2022, tình trạng đại tiện ra máu không thuyên giảm, bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, được chỉ định nội soi trực tràng. Qua nội soi các bác sĩ thấy cách rìa hậu môn khoảng 3cm có tổn thương loét sùi kích thước khoảng 30mm, bờ nham nhở, đáy có giả mạc bẩn, mủn bở, sinh thiết 6 mảnh tổn thương gửi giải phẫu bệnh. Kết quả giải phẫu bệnh là ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện để điều trị.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân N.Đ.L (SN 1946 ở Trưng Vương, Uông Bí), bị bệnh trĩ đã nhiều năm. Gần đây, bệnh nhân thường xuyên đại tiện ra máu. Nghĩ vẫn là do bệnh trĩ tái phát cho nên bệnh nhân tự mua thuốc uống nhưng tình trạng không đỡ. Bệnh nhân L tới viện khám và được chỉ định nội soi đại trực tràng.

Khi nội soi các bác sĩ phát hiện tại đại tràng sigma có tổn thương u sùi thâm nhiễm gây chít hẹp một phần chu vi đại tràng trên đoạn dài khoảng 3cm, được sinh thiết tổn thương gửi giải phẫu bệnh. Kết quả giải phẫu bệnh ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa và được chỉ định nhập viện điều trị.

Theo các bác sĩ, đại tiện ra máu là biểu hiện hay gặp của chảy máu tiêu hóa thấp, một số trường hợp chảy máu tiêu hóa cao như loét dạ dày chảy máu cũng có thể có tình trạng đại tiện ra máu. Trong đó chảy máu tiêu hóa thấp có thể do các nguyên nhân như: ung thư đại trực tràng, bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, chảy máu túi thừa đại tràng, chảy máu ruột non... Các bệnh lý này sẽ có những tiên lượng bệnh, mức độ nguy hiểm khác nhau nhưng các bệnh lý dễ gây nhầm lẫn, nên người bệnh thường chủ quan không đi khám bệnh ngay khi có triệu chứng bất thường.

Qua đây, các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân khi có triệu chứng đại tiện ra máu bất thường, đau bụng, gầy sút cân... cần thăm khám tại cơ sở y tế, không nên chủ quan, tránh để trường hợp bệnh đến giai đoạn muộn, khi đó khó khăn cho quá trình điều trị.

Phương pháp điều trị tối ưu đối với căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất hiện nay
Điều trị rối loạn tiêu hoá không đỡ, người phụ nữ phát hiện mình bị ung thư giai đoạn muộn
Đi khám do ho nhiều, đau tức ngực, nam bệnh nhân phát hiện khối u khổng lồ trong ổ bụng
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động