Thứ sáu 26/04/2024 09:54

Đi khám do ho nhiều, đau tức ngực, nam bệnh nhân phát hiện khối u khổng lồ trong ổ bụng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh biện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, vừa qua, các bác sĩ bệnh viện này đã thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách khối u sau phúc mạc kích thước “khủng”, nặng tới 6kg, đồng thời bảo tồn thận thành công cho nam bệnh nhân 71 tuổi.
Đi khám do ho nhiều, đau tức ngực, nam bệnh nhân phát hiện khối u khổng lồ trong ổ bụng
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân K.V.T (71 tuổi, trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long) nhập viện do ho nhiều, đau tức ngực, khó thở, cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém. Tại bệnh viện, qua quá trình thăm khám, siêu âm kiểm tra tổng quát, các bác sĩ phát hiện khối cứng chắc vùng bụng kích thước lớn. Trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính kiểm tra cho thấy, khối u lớn sau phúc mạc phải chiếm trọn nửa ổ bụng đè đẩy thận phải, u bọc xung quanh các mạch thận và tĩnh mạch chủ bụng. Bệnh nhân được chẩn đoán là u sau phúc mạc phải và chỉ định cắt bỏ.

Đánh giá bệnh nhân già yếu, sức khỏe kém lại mắc kèm bệnh hô hấp, việc thực hiện ca đại phẫu có thể gây mất máu ồ ạt do khối u lớn, xâm lấn phức tạp, vì vậy kíp phẫu thuật đã dự trù sẵn sàng máu truyền bổ sung, đảm bảo ca mổ diễn ra an toàn, thuận lợi.

Ngày 9/1, kíp mổ với sự phối hợp giữa khoa Ngoại, Ung bướu và khoa Gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u sau phúc mạc cho bệnh nhân. Các bác sĩ thực hiện mở bụng thấy khối u “khổng lồ” ở khoang sau phúc mạc phải, kích thước 50x60 cm không di động được, ôm các mạch máu lớn trong ổ bụng, xâm lấn cơ hoành phải và cơ trước cột sống bên phải. Phẫu thuật viên đã khéo léo đưa toàn bộ ruột ra ngoài ổ bụng, giải phóng di động gan phải, bóc tách u ra khỏi thận phải và các mạch máu lớn trong ổ bụng, cắt một phần cơ hoành phải và các tổ chức cơ thành bụng bị u xâm lấn để lấy trọn vẹn tổ chức u. Thận phải được giữ nguyên vẹn hồng hào, cơ hoành được khâu tạo hình lại. Ca phẫu thuật thành công sau hơn 4 giờ, bệnh nhân được truyền bổ sung 1000 ml máu và 450 ml huyết tương trong mổ.

Đi khám do ho nhiều, đau tức ngực, nam bệnh nhân phát hiện khối u khổng lồ trong ổ bụng
Khối u kích thước "khủng" được lấy ra khỏi ổ bụng bệnh nhân. Ảnh: BVCC

BSCKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Đây là ca đại phẫu khó và phức tạp, trước mổ chúng tôi đã phải dự trù phương án cắt thận phải cũng như thay mạch nhân tạo khi khối u xâm lấn mạch chủ. Cân não trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi đã dùng hai đường mổ dọc và ngang bụng để có thể cắt rộng rãi u và các tổ chức bị xâm lấn, đồng thời nỗ lực phẫu tích tỉ mỉ các mạch máu trước để có thể bảo tồn thận phải, hạn chế mất máu và lấy trọn vẹn khối u ra ngoài cho người bệnh. Ca mổ thành công ngoài mong đợi, lấy triệt để khối u, thận phải và mạch chủ được bảo tồn sẽ giúp sức khỏe bệnh nhân phục hồi tốt hơn, đảm bảo chất lượng cuộc sống về sau”.

Trường hợp của bệnh nhân T khi phát hiện khối u kích thước đã quá lớn, xâm lấn phức tạp nên khi phẫu thuật rất nặng nề, cần thời gian phục hồi lâu dài. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên thường xuyên khám sức khỏe định kì và khám ngay khi có các triệu chứng như: đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng… Không nên để muộn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho bác sĩ trong việc điều trị bệnh triệt để.

Nữ sinh 15 tuổi mang khối u khổng lồ ở vùng ngực
Đi khám vì đau bụng, bé gái được phát hiện mang khối u buồng trứng khổng lồ
Đi khám vì mệt mỏi, chán ăn, người phụ nữ phát hiện khối u “khổng lồ”
Đi khám vì ho, khó thở, phát hiện đỉa trâu "khủng" ký sinh trong mũi
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động