Thứ năm 02/05/2024 13:41

Điều trị ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm bằng nội soi cắt tách dưới niêm mạc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm cho bệnh nhân T.T.S (78 tuổi, trú tại Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng) bằng kỹ thuật cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi.
Điều trị ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm bằng nội soi cắt tách dưới niêm mạc
Bệnh nhân được nội soi đại trực tràng. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của bệnh nhân S, bệnh nhân đi khám vì đau bụng âm ỉ vùng hạ vị kèm thi thoảng có đợt rối loạn tiêu hóa. Sau khi nội soi đại trực tràng, các bác sĩ phát hiện polyp lan tỏa (LST-G) ở trực tràng thấp - ống hậu môn, kích thước 5cm. Sinh thiết giải phẫu bệnh cho kết quả u tuyến ống loạn sản độ thấp - vừa.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định điều trị cho bệnh nhân bằng kỹ thuật cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi thay vì phải thực hiện một cuộc đại phẫu.

Kỹ thuật này sử dụng một dụng cụ nội soi đặc biệt để cắt bỏ khối polyp, chỉ cắt lấy lớp niêm mạc bị tổn thương, để lại lớp cơ của ống tiêu hóa mà không cần phải cắt bỏ một đoạn ruột và đặc biệt không phải làm hậu môn nhân tạo.

Sau 90 phút thực hiện thủ thuật, polyp lớn ở trực tràng của bệnh nhân đã được cắt bỏ hoàn toàn không xảy ra các tai biến hay biến chứng do thủ thuật. Sau 1 ngày điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Theo ThS.BS Vũ Thị Duyên - Trưởng khoa Thăm dò chức năng Bệnh viện đa khoa Đức Giang, kỹ thuật cắt tách dưới niêm mạc là một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực nội soi đường tiêu hóa. Đây là phương pháp ưu việt hàng đầu trong điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa, với những ưu điểm vượt trội như:

Sang chấn tối thiểu, giúp bệnh nhân tránh được đại phẫu cắt bỏ đoạn ống tiêu hóa tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng mà hiệu quả điều trị tương đương. Bảo tồn đường tiêu hóa (gồm thực quản, dạ dày, đại trực tràng…), giảm thiểu đau đớn. Nâng cao chất lượng cuộc sống, người bệnh có thể hồi phục sức khỏe nhanh chóng, sinh hoạt bình thường sau can thiệp 24 giờ.

Phương pháp này an toàn với mọi lứa tuổi, đặc biệt là bệnh nhân cao tuổi mắc ung thư đường tiêu hóa giai đoạn sớm

Ung thư đại trực tràng là một trong 10 loại ung thư thường gặp nhất ở Việt Nam, với tỷ lệ tử vong liên quan đến ung thư đứng hàng thứ 5 ở cả 2 giới. Việc phát hiện ung thư đại trực tràng sớm sẽ có tỷ lệ sống sau 5 năm và tỷ lệ chữa trị thành công cao.

12 trái cây nên ăn trong và sau khi điều trị ung thư
Loại quả dân dã ở Việt Nam được cả thế giới ưa chuộng vì chống ung thư
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động