Thứ sáu 17/05/2024 13:18

12 trái cây nên ăn trong và sau khi điều trị ung thư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi đang điều trị hoặc hồi phục sau bệnh ung thư, việc lựa chọn thực phẩm là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 12 loại trái cây tốt nhất nên ăn trong và sau khi điều trị ung thư.
12 trái cây nên ăn trong và sau khi điều trị ung thư
12 trái cây nên ăn trong và sau khi điều trị ung thư. Ảnh: Pinterest

Việc bổ sung các thực phẩm lành mạnh là điều quan trọng nếu bạn đang điều trị hoặc đang hồi phục sau bệnh ung thư. Một số loại thực phẩm, bao gồm cả trái cây, có chứa các hợp chất tăng cường sức khỏe có thể làm chậm sự phát triển của khối u và giảm tác dụng phụ nhất định của việc điều trị để giúp bạn dễ dàng hồi phục.

Lựa chọn trái cây cho người mắc bệnh ung thư

Khi đang điều trị hoặc hồi phục sau bệnh ung thư, việc lựa chọn thực phẩm là vô cùng quan trọng.

Các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị và xạ trị có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, có thể trở nên trầm trọng hơn hoặc được cải thiện tùy theo chế độ ăn uống.

Bổ sung chế độ ăn uống bằng các thực phẩm bổ dưỡng, bao gồm trái cây, giúp cung cấp cho cơ thể vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong suốt quá trình điều trị ung thư.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải điều chỉnh việc lựa chọn trái cây sao cho phù hợp với các triệu chứng cụ thể.

Ví dụ, trái cây xay nhuyễn hoặc sinh tố trái cây là một lựa chọn tốt nếu bạn khó nuốt, trong khi trái cây giàu chất xơ có thể giúp ích nếu bạn đang bị táo bón. Hoặc trái cây họ cam quýt có thể gây kích ứng vết loét miệng và làm trầm trọng thêm cảm giác khô miệng.

Bên cạnh đó, một số người bị ung thư khó ăn các loại trái cây nguyên quả như táo, mơ và lê do lở miệng, khó nuốt, khô miệng hoặc buồn nôn.

Dưới đây là 12 loại trái cây tốt nhất nên ăn trong và sau khi điều trị ung thư:

1. Việt quất

Quả việt quất chứa nhiều chất xơ, vitamin C, và mangan, cùng với các chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nghiên cứu cho thấy việt quất có tác dụng chống ung thư và có thể giúp làm dịu triệu chứng não hóa trị, thuật ngữ dùng để mô tả các vấn đề về trí nhớ và sự tập trung mà một số người gặp phải trong quá trình điều trị và phục hồi ung thư.

2. Cam

Cam là nguồn cung cấp vitamin C quan trọng cho hệ thống miễn dịch, và nó có khả năng làm giảm sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư.

3. Chuối

Chuối giàu vitamin B6, mangan, và vitamin C. Chúng cũng cung cấp chất xơ pectin, có thể giúp ngăn tiêu chảy và bổ sung chất điện giải bị mất.

4. Bưởi

Bưởi chứa nhiều vitamin C và một hợp chất chống ung thư mạnh gọi là lycopene. Nó có thể giúp giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.

5. Táo

Táo giàu chất xơ, kali, và vitamin C, giúp đảm bảo sự đều đặn qua đường tiêu hóa, cân bằng chất lỏng, và tăng cường hệ thống miễn dịch.

6. Chanh

Là nguồn cung cấp vitamin C, chanh có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và có thể giúp giảm căng thẳng.

7. Lựu

Lựu cung cấp nhiều vitamin C, chất xơ, và nhiều loại vitamin và khoáng chất khác. Nghiên cứu cho thấy lựu có thể cải thiện trí nhớ và giảm đau khớp.

8. Dâu tằm

Dâu tằm là nguồn cung cấp vitamin C và sắt, giúp bảo vệ khỏi thiếu máu. Chất xơ lignin trong dâu tằm có thể tăng cường chức năng miễn dịch và tiêu diệt tế bào ung thư.

9. Lê

Lê cung cấp chất xơ, đồng, vitamin C và vitamin K, giúp cân bằng chất lỏng và tăng cường hệ thống miễn dịch. Các hợp chất chống ung thư như anthocyanin cũng được tìm thấy trong lê.

10. Dâu tây

Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C, folate, mangan và kali. Nó cũng có khả năng giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

11. Anh đào

Anh đào là một loại quả giàu vitamin C, kali, và chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư.

12. Mâm xôi

Quả mâm xôi là nguồn cung cấp vitamin C, mangan, và vitamin K. Chất chống oxy hóa trong mâm xôi có thể giúp bảo vệ sức khỏe não bộ và tăng cường trí nhớ.

Tuy nhiên, khi ăn các loại trái cây này, hãy luôn lưu ý tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, đặc biệt nếu bạn đang điều trị hoặc có bất kỳ vấn đề sức khỏe cụ thể nào. Chọn trái cây sao cho phù hợp với triệu chứng cụ thể của bạn và thưởng thức chúng như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn tối ưu hóa quá trình phục hồi sau ung thư.

Những thực phẩm tốt cho người bị bệnh gout Những thực phẩm tốt cho người bị bệnh gout
Loại quả dân dã ở Việt Nam được cả thế giới ưa chuộng vì chống ung thư Loại quả dân dã ở Việt Nam được cả thế giới ưa chuộng vì chống ung thư
H.Phương (Theo Healthline)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động