Thứ bảy 27/04/2024 16:13

Nam tài xế suýt mất ngón tay do bỏng điện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bỏng điện là một loại bỏng đặc biệt nguy hiểm, gây tổn thương từ trong ra ngoài, ảnh hưởng đến cả cơ quan nội tạng và da thịt. Khác với bỏng lửa hay nước sôi, bỏng điện có thể dẫn đến ngừng tim, ngừng thở, thậm chí tàn phế.
Nam tài xế suýt mất ngón tay do bỏng điện
Ngón tay của bệnh nhân bị hoại tử sau tai nạn bỏng điện. Ảnh: BVCC

Nam bệnh nhân H.T.B (41 tuổi, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) nhập viện Bệnh viện Đa khoa Đức Giang ngày 20/2 với tình trạng hoại tử da khô, chảy dịch mủ hôi ngón IV, V bàn tay trái.

Bệnh nhân cho biết, cách thời điểm nhập viện khoảng hơn 1 tháng, bệnh nhân bị điện giật khi đang sửa bình nóng lạnh. Ngay sau tai nạn, bệnh nhân bất tỉnh và được đưa đi cấp cứu ngay tại cơ sở y tế gần nhất.

Ban đầu, vết thương chỉ là những khuyết da nhỏ. Nhưng dần dần, ngón tay tím tái, chảy dịch, co cứng và mất khả năng vận động. Sau 20 ngày, bệnh nhân B mới đến khám. Các bác sĩ tại nhiều bệnh viện đều lo ngại nguy cơ cao không giữ được ngón tay.

Tại khoa Phẫu thuật tạo hình - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, sau khi hội chẩn chuyên môn với các chuyên khoa và làm các xét nghiệm cận lâm sàng chuyên sâu. Các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp tổn thương rất phức tạp do điện giật, hoại tử ngón tay, lại đang có nhiễm trùng tổ chức nặng. Với tình trạng này, tỷ lệ ngón tay giữ lại được không cao.

Tuy nhiên, bệnh nhân là lái xe buýt nên có mong muốn được giữ lại ngón tay để tiếp tục công việc. Do vậy, các bác sĩ đã quyết định tiến hành hai thì phẫu thuật.

Thì đầu tiên, cắt lọc làm sạch tổ chức hoại tử nhiễm trùng, cấy khuẩn làm kháng sinh đồ, cố gắng bảo tồn tối đa các tổ chức, kết hợp biện pháp hút áp lực âm (VAC). Mục đích lần này giúp liền vết thương tốt hơn, phục hồi một phần tổ chức.

Sau khoảng hơn 2 tuần điều trị, bệnh nhân được phẫu thuật thì hai, sử dụng kỹ thuật chuyên sâu chuyển vạt da vùng gan bàn tay, giúp tái tạo, che phủ tổn khuyết của ngón. Đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi kỹ thuật cao, tuy nhiên lại giúp bệnh nhân hồi phục một cách tối đa nhất cả về mặt liền thương, một phần chức năng vận động các ngón tay và thẩm mỹ.

ThS.BS Phạm Duy Linh - Khoa Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, sau phẫu thuật, người bệnh cần đặc biệt tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ. Cần theo dõi, nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, chăm sóc vệ sinh vết mổ đúng cách giúp vạt da sống tốt, lành nhanh, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, để giúp ngón tay hồi phục dần dần về vận động và đảm bảo về mặt thẩm mỹ, bệnh nhân sẽ cần một vài chỉnh sửa nhỏ nữa.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo, tổn thương do điện giật thường rất phức tạp. Vì vậy, cần có những bước xử lý cấp cứu ban đầu nhanh chóng và chính xác để giúp bệnh nhân bảo toàn tính mạng, sau đó là hạn chế tối đa những tổn thương, biến chứng nặng nề có thể xảy ra.

Một học sinh tiểu học tử vong thương tâm khi cắm sạc điện thoại
Tai nạn thương tâm, nữ sinh lớp 11 tử vong khi cắm sạc điện thoại
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động