Thứ sáu 19/04/2024 18:19

Tư vấn chữa bệnh từ xa tại y tế cơ sở thông qua phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo đánh giá một số kết quả chính của giai đoạn 2 Dự án Giải pháp tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tuyến y tế cơ sở do UNDP và Cục Công nghệ thông tin (Cục CNTT), Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế các tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn và Lạng Sơn thực hiện, đến nay, đã có 483 (89,5%) đơn vị y tế tuyến cơ sở được đào tạo, kết nối cung cấp dịch vụ y tế từ xa cho người dân trên địa bàn 3 tỉnh.
Ông Patrick Haverman - Phó Đại diện thường trú UNDP bàn giao Giấy chứng nhận sản phẩm “Bác sĩ cho mọi nhà” cho Bộ Y tế
Ông Patrick Haverman - Phó Đại diện thường trú UNDP bàn giao Giấy chứng nhận sản phẩm “Bác sĩ cho mọi nhà” cho Bộ Y tế

Cán bộ y tế khi tham gia là được hỗ trợ chuyên môn kịp thời

Ông Nguyễn Trường Nam - Phó Cục trưởng Cục CNTT, cho biết, giải pháp tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tuyến y tế cơ sở ứng dụng công nghệ 4.0 đã giúp giải quyết khoảng cách địa lý, tạo điều kiện cho cán bộ y tế xã miền núi có thể tham khảo ý kiến của đồng nghiệp từ tuyến huyện trở lên, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận khám, chữa bệnh có chất lượng cho người dân ngay tại trạm y tế xã và giảm tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế tuyến huyện trở lên.

Qua đánh giá của các chuyên gia và các địa phương, việc triển khai phần mềm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở có kết quả bước đầu rất tốt, y tế địa phương đón nhận tích cực, người dân ủng hộ, tham gia có hiệu quả, nhiều bà con dân tộc thiểu số được các bác sỹ tuyến cơ sở khám, chữa bệnh theo hướng dẫn, tư vấn của bác sỹ tuyến Trung ương nên rất tin tưởng và lan truyền nhiều người cùng sử dụng dịch vụ này.

Theo khảo sát của cán bộ y tế, ba tác động tích cực nhất đối với cán bộ y tế khi tham gia dự án là được hỗ trợ chuyên môn kịp thời bất cứ lúc nào, tiết kiệm thời gian đi lại.

Từ tháng 12/2020, UNDP đã hợp tác với Cục CNTT Bộ Y tế và ba tỉnh để phát triển và thí điểm một giải pháp kỹ thuật số có tên gọi “Bác sĩ cho mọi nhà”, một hệ thống hỗ trợ tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa được phát triển dựa trên nền tảng web và ứng dụng trên điện thoại thông minh để tăng cường chất lượng công tác tư vấn, khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở, tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân, đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại tuyến cơ sở.

Theo ông Nguyễn Trường Nam, việc triển khai phần mềm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở do UNDP tài trợ là hoàn toàn phù hợp với định hướng của Bộ Y tế, nhất là trong thời gian hiện nay chúng ta đang phải tăng cường ứng dụng CNTT trong lĩnh vực y tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong giai đoạn bình thường mới thì việc triển khai, nhân rộng dịch vụ y tế từ xa (telemedicine) là rất đúng hướng, không chỉ giúp người dân ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại địa phương thông qua tư vấn của thầy thuốc tuyến trên mà còn giúp người dân phòng ngừa bệnh tật.

Phó Đại diện thường trú UNDP ông Patrick Haverman cho biết, dựa trên thành công bước đầu của dự án, UNDP đã huy động thêm nguồn lực tài chính thông qua hai dự án khác để hỗ trợ Bộ Y tế và các tỉnh mở rộng quy mô giải pháp y tế từ xa tuyến cơ sở, từ đó tiếp tục đóng góp vào quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế trong bối cảnh Covid-19 và Cách mạng công nghiệp 4.0. Được biết, giải pháp tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tuyến y tế cơ sở ứng dụng công nghệ 4.0 đã giúp giải quyết khoảng cách địa lý, tạo điều kiện cho cán bộ y tế xã miền núi có thể tham khảo ý kiến của đồng nghiệp từ tuyến huyện trở lên, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận khám, chữa bệnh có chất lượng cho người dân ngay tại trạm y tế xã và giảm tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế tuyến huyện trở lên.

Phần mềm được thiết kế dành cho nhiều nhóm đối tượng

Y tế cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp và hiệu quả nhất. Để mọi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe có chất lượng ngay tại cơ sở, trong những năm qua, Chính phủ, Bộ Y tế và các địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm từng bước đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước cải thiện chất lượng hoạt động của y tế cơ sở tại các địa phương, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho người bệnh, giảm tỷ lệ người bệnh chuyển tuyến, giảm quá tải cho các BV tuyến trên, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Ứng dụng "Bác sĩ cho mọi nhà" là một hệ thống hỗ trợ tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa được phát triển dựa trên nền tảng web và ứng dụng trên điện thoại thông minh để tăng cường chất lượng công tác tư vấn, khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở và tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân, đặc biệt là người dân ở những khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại tuyến cơ sở.

Ứng dụng cung cấp kết nối giữa cán bộ y tế tại trạm y tế xã với người dân nhằm phổ biến các thông tin y tế, lên lịch hẹn khám tại trạm y tế xã và cung cấp dịch vụ tư vấn từ xa, đồng thời cho phép cán bộ y tế tại trạm y tế có thể nhận sự trợ giúp về chuyên môn từ các cán bộ y tế tại BV, trung tâm y tế huyện hoặc tuyến cao hơn thông qua các cuộc gọi có hình.

Phần mềm được thiết kế dành cho nhiều nhóm đối tượng với các tính năng sử dụng khác nhau. Đối với người bệnh, họ có thể đặt lịch khám, tái khám; hỏi, trao đổi thông tin sức khỏe với nhân viên y tế qua tin nhắn; nhận tin nhắn tư vấn theo dõi, đơn và cách sử dụng thuốc, tái khám và nhận thông tin truyền thông sức khỏe, tình hình dịch bệnh.

Đối với nhân viên y tế tuyến cơ sở (trạm y tế xã), các tính năng hỗ trợ là: nhận, xếp lịch khám bệnh; nhắn tin theo dõi, tư vấn dùng thuốc, tái khám với bệnh nhân; kê đơn thuốc trực tuyến; gọi trực tuyến để xin ý kiến chuyên môn tuyến trên; tham gia các phòng họp trực tuyến và nhận tin tức, thông báo về y tế. Trong khi nhân viên BV/trung tâm y tế huyện có thể gọi trực tuyến để tư vấn chuyên môn.

Giải pháp tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tuyến y tế cơ sở này đã giúp giải quyết khoảng cách địa lý, tạo điều kiện cho cán bộ y tế xã miền núi có thể tham khảo ý kiến của đồng nghiệp từ tuyến huyện trở lên, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận khám, chữa bệnh có chất lượng cho người dân ngay tại trạm y tế xã và giảm tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế tuyến huyện trở lên.

Khám, chữa bệnh từ xa: Có thể thực hiện lâu dài và hiệu quả
Nâng cao chất lượng qua khám, chữa bệnh từ xa
Tăng cường dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân
Hệ thống khám chữa bệnh từ xa đã được mở rộng đến F0 cách ly tại nhà
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động