Thứ sáu 26/04/2024 02:04

Khám, chữa bệnh từ xa: Có thể thực hiện lâu dài và hiệu quả

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khai trương hệ thống hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa từ ngày 29-10-2020, đến nay, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tiến hành hội chẩn cho nhiều ca bệnh về máu, đồng thời hỗ trợ các chuyên khoa khác như Sản khoa, Ngoại khoa, Hồi sức cấp cứu trong hội chẩn các ca bệnh, đặc biệt liên quan đến các xét nghiệm đông máu.

Luôn sẵn sàng tư vấn cho các Bệnh viện tuyến dưới

Theo Đề án khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 – 2025 được Bộ Y tế phê duyệt, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương là 1 trong 24 BV tuyến trên tham gia vào mạng lưới khám, chữa bệnh từ xa. Viện sẽ kết nối và hội chẩn thường xuyên với 41 cơ sở y tế tại 17 địa phương gồm: Hải Dương, Hải Phòng, Hòa Bình, Điện Biên, Phú Thọ, Thái Bình, Thanh Hóa, Yên Bái, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Ninh Bình.

Với vai trò là Viện chuyên khoa đầu ngành về Huyết học – Truyền máu, Viện sẽ hỗ trợ các đơn vị trong chẩn đoán, theo dõi, điều trị từ xa nhờ các giải pháp chuyên dụng cho phép kết nối, xem hình ảnh, dữ liệu từ các kết quả xét nghiệm, đặc biệt là các xét nghiệm tế bào và đông máu, mô bệnh, sinh thiết, hình ảnh tiêu bản và tế bào…

Một buổi tư vấn, hội chẩn từ xa của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương ẢNH: Duy Linh
Một buổi tư vấn, hội chẩn từ xa của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Ảnh: Duy Linh

Theo PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Phó viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, để hoạt động khám, chữa bệnh từ xa phát huy hiệu quả cao nhất, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tổ chức tập huấn về kĩ năng cho các cán bộ, BS tham gia hội chẩn như kĩ năng kĩ năng giao tiếp trên mạng internet với các BS của các BV khác, chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ lưỡng.

Ngoài ra, PGS. TS Nguyễn Hà Thanh cho biết, Viện đã có sẵn các chuyên gia hàng đầu và luôn sẵn sàng tư vấn cho các BV trong hệ thống mà không gặp bất cứ khó khăn lớn nào. Các BS tham gia hội chẩn đều là trưởng, phó các khoa hoặc các BS có chuyên môn giỏi để nắm vững các bệnh lý và tư vấn cho các BV tuyến dưới.

Chẩn đoán điều trị nhanh hơn

Đánh giá về hiệu quả của hoạt động khám, chữa bệnh từ xa – telehealth, PGS. TS Nguyễn Hà Thanh cho rằng, hội chẩn từ xa giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho các BS tại BV tuyến tỉnh và các tuyến khác, bởi họ có thể tham gia trực tiếp theo thời gian thực và giúp hỗ trợ việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân kịp thời thay vì phải gửi bệnh nhân lên tuyến trên hay phải đưa BS tuyến trên xuống tuyến dưới để tham gia đào tạo, tập huấn và hội chẩn.

“Ưu điểm quan trọng nhất là chúng ta có thể thực hiện việc này theo thời gian thực, giúp BV có thể thực hành chẩn đoán điều trị nhanh hơn, hiệu quả hơn rất nhiều”, BS Thanh nhận xét.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Hà Thanh cũng cho rằng, bên cạnh những lợi ích về mặt chuyên môn cũng như hiệu quả về thời gian cũng như kinh phí do được thực hiện trên cơ sở nền tảng mạng internet, hoạt động hội chẩn từ xa cũng yêu cầu một số hạ tầng kĩ thuật nhất định về mạng cũng như phải được tập huấn sử dụng một cách hiệu quả tại BV tuyến Trung ương cũng như tuyến tỉnh tham gia vào chương trình. Bên cạnh đó còn phải có một số kĩ năng nhất định về giao tiếp và phải bổ sung các xét nghiệm mà trước đây không quá cần thiết khi làm trực tiếp mà BS tuyến trên có thể trực tiếp xem kết quả và chẩn đoán hình ảnh thì bây giờ phải đưa lên mạng internet để xem trong thời gian thực.

“Chúng tôi cho rằng đây là một chương trình có thể thực hiện lâu dài và hiệu quả, chính vì vậy, cần tiếp tục hỗ trợ các BV tuyến Trung ương và tuyến tỉnh để duy trì và cải tiến nền tảng của công nghệ thông tin tham gia vào chương trình cũng như thường xuyên thực hiện tập huấn, đào tạo cho các BS tuyến Trung ương cũng như tuyến tỉnh tham gia chương trình. Cuối cùng, việc tập huấn được thực hiện trên mạng internet trong khuôn khổ của chương trình này cũng có thể là một cải tiến giúp hỗ trợ tốt hơn trong tương lai”, PGS.TS Nguyễn Hà Thanh kết luận.

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động