Thứ sáu 29/03/2024 09:03

Nâng cao chất lượng qua khám, chữa bệnh từ xa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khai trương hoạt động khám, chữa bệnh từ xa từ ngày 6-8-2020, Bệnh viện (BV) Tim Hà Nội là một trong những BV đầu tiên của Hà Nội sớm triển khai Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 của Bộ Y tế.

Khám chữa bệnh từ xa góp phần chống dịch Covid-19

Sau 1 năm triển khai hoạt động khám, chữa bệnh từ xa (telehealth), BV Tim Hà Nội đã tổ chức được 25 buổi telehealth, 136 ca bệnh được hôi chẩn, 17 ca được hội chẩn phẫu thuật và 6 ca tư vấn về can thiêp; số lượt đơn vị tham gia chương trình là 836 đơn vị và có 3 bệnh nhân được tư vấn tại nhà. Số học viên tham dự qua hệ thống telehealth được cấp chứng chỉ là 890 học viên.

Là BV chuyên khoa đầu ngành Tim mạch của Hà Nội và là BV tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật chuyên ngành của Bộ Y tế, BV Tim Hà Nội có 5 trung tâm, 37 khoa, phòng, đơn nguyên với nhiều chuyên gia hàng đầu về tim mạch cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại. BV cũng là cơ sở thực hành của Trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Dược Hà Nội, ĐH Quân Y, Cao đẳng Y tế Hà Nội. Hiện BV đang hợp tác với 202 cơ sở y tế trên cả nước.

: Các bác sĩ BV Tim Hà Nội tư vấn trực tuyến cho các BV vệ tinh.
: Các bác sĩ BV Tim Hà Nội tư vấn trực tuyến cho các BV vệ tinh.

Theo PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền, GĐ BV Tim Hà Nội, BV được Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội giao là BV tuyến cuối về chuyên môn kỹ chuật chuyên ngành tim mạch, hỗ trợ phát triển tim mạch cho 13 BV vệ tinh; 37 BV thuộc dự án Norred; 60 BV/ trung tâm y tế thuộc Hà Nội và nhiều BV ngoại tỉnh có hợp tác. Trong quá trình triển khai đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, BV Tim Hà Nội đã thường xuyên gắn kết với việc tư vấn khám, chữa bệnh từ xa với các bác sỹ tuyến dưới bằng nhiều hình thức như telemedicine, điện thoại, zalo, viber…

Việc triển khai khám chữa bệnh từ xa góp phần chống dịch Covid-19, giảm quá tải BV tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh. Thông qua các buổi hội chẩn, nhiều ca bệnh đã được tư vấn, xử lý như hướng dẫn phẫu thuật trực tiếp cho bệnh nhân, tư vấn can thiệp tim mạch, tư vấn hội chẩn các bệnh án khó để đưa ra những phương án giải quyết tốt nhất cũng góp phần không nhỏ nâng cao trình độ của các y, bác sĩ các tuyến BV vệ tinh.

Ngoài ra, tại mỗi buổi hội chẩn, các bác sĩ của BV Tim Hà Nội đều triển khai sinh hoạt chuyên đề, đây là hoạt động thường quy nhằm mục đích đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho các y bác sĩ BV tuyến dưới. PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền cho rằng, nhờ việc nghiên cứu nhiều tài liệu và soạn bài giảng trước mỗi buổi hội chẩn trực tuyến, trình độ chuyên môn của các bác sĩ, chuyên gia BV Tim Hà Nội không ngừng được nâng cao. Ngược lại, các y, bác sĩ của BV tuyến dưới cũng nhận được nhiều kiến thức chuyên môn chuyên sâu, bổ ích.

Mang lại nhiều lợi ích

BS Hiền cho biết, hoạt động khám, chữa bệnh từ xa của BV Tim Hà Nội mang lại 3 lợi ích là rút ngắn khoảng cách, tăng chất lượng phục vụ cho bệnh nhân và có tính chất trực tiếp cho người bệnh. Theo đó, những bệnh án được hội chẩn trực tuyến, những ca bệnh nặng của bệnh nhân mà tuyến dưới chưa giải quyết được thì ý kiến của các chuyên gia BV Tim Hà Nội sẽ mang đến phương pháp giải quyết tốt nhất. Thứ hai, qua chương trình này, các cán bộ, các điều dưỡng ở tuyến dưới cũng sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm chuyên môn của BV Tim Hà Nội về kiến thức tim mạch cũng như cách phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân, qua đó những người bệnh ở xa sẽ có được điều kiện được phục vụ như ở tuyến trên. Thứ ba, bệnh nhân cũng có thể được tư vấn trực tiếp ngay tại nhà, tránh việc bệnh nhân phải đi xa, tốn kém cũng như tăng nguy cơ lây bệnh khi dịch bệnh Covid-19 vẫn luôn thường trực.

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động