Thứ năm 28/03/2024 16:50

Ông Nguyễn Quang Tuấn nói gì sau cùng trước khi HĐXX nghị án?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn gửi lời xin lỗi đến các cán bộ nhân viên y tế tại Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai. Ông Tuấn cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo còn lại, đặc biệt là những bị cáo tại Viện Tim Hà Nội.
Ông Nguyễn Quang Tuấn nói gì sau cùng trước khi HĐXX nghị án?
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Nguyễn Quang Tuấn

Chiều 18/4, phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn và 11 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội, kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án kéo dài và tuyên án sơ thẩm vào chiều 21/4, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Trước toà, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn, đã gửi lời xin lỗi tới toàn bộ cán bộ 2 bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai. Sai phạm của bị cáo đã làm tổn thương và ảnh hưởng đến uy tín của hai bệnh viện này.

"Bị cáo mong muốn các nhân viên y tế hãy coi hành vi của tôi như một bài học đầy đau xót, từ đó tránh mắc phải. Tôi cũng mong cán bộ, nhân viên vượt qua được khó khăn để chăm sóc các bệnh nhân được tốt hơn", ông Tuấn nói.

Đồng thời ông mong HĐXX xem xét giảm án nhiều hơn nữa, đặc biệt là các bị cáo thuộc Bệnh viện Tim Hà Nội. Họ mắc sai phạm vì sự chỉ đạo. Họ đã thành khẩn, khắc phục hậu quả. Ông Tuấn nói các bị cáo này đa phần tuổi đã cao, có nhiều bệnh.

Nói về bản thân, ông Nguyễn Quang Tuấn nhận thức những vi phạm tại Bệnh viện Tim là một bài học. Ông nói mình xuất thân là học sinh thi đỗ Đại học Y Hà Nội và đủ tiêu chuẩn đi học ở nước ngoài. Song do điều kiện khó khăn, ông Tuấn đi bộ đội.

Sau đó, bị cáo được đào tạo và dìu dắt vào ngành tim mạch. Quá trình công tác, ông được cử đi Mỹ, Pháp và một số nước trong khu vực để tiếp thu, đón nhận những kỹ thuật can thiệp tim mạch tiên tiến. Mục đích để chuyển giao công nghệ hiện đại về Việt Nam để phục vụ người bệnh.

Khi trở về làm giám đốc Bệnh viện Tim, thời điểm đầu, đây là cơ sở nhỏ thuộc Sở Y tế, chủ yếu là phẫu thuật tim. Bị cáo đã cùng cán bộ phát triển, giúp bệnh viện trở thành cơ sở đầu ngành về tim mạch của Việt Nam.

Quá trình làm giám đốc, bị cáo cùng cán bộ đã khám, sàng lọc tim mạch cho hàng trăm nghìn trẻ em. Kêu gọi từ thiện giúp các trường hợp khó khăn. Trong gần 8 năm làm giám đốc, hơn 3.000 các cháu trở về cuộc sống với trái tim khỏe mạnh.

"Tôi cũng góp phần đưa Bệnh viện Tim Hà Nội được công nhận là 'Bệnh viện không phong bì' và nhiều kết quả, thành tích khác", ông Tuấn nói và thừa nhận trong vụ án, bị cáo đã nhận thức được vai trò của mình, không có ngụy biện nào.

Mong HĐXX đánh giá nhân văn hơn nữa, ông Nguyễn Quang Tuấn nói bản thân muốn được sớm trở về để tiếp tục đóng góp cho công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là trong ngành tim mạch.

Bà Hoàng Thị Ngọc Hưởng - cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, trong lời nói sau cùng cho rằng, đã nhận thức được hành vi sai trái của mình. Để xảy ra những sai sót, bị cáo thấy ăn năn hối cải. Bà mong được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về.

Các bị cáo còn lại cũng mong toà xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ông Nguyễn Quang Tuấn nói gì sau cùng trước khi HĐXX nghị án?

Trước đó, trong phần luận tội, Theo VKS, vụ án này là minh họa điển hình cho sự móc ngoặc giữa doanh nghiệp và người có chức vụ quyền hạn tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Trong đó, bị cáo Tuấn giữ vai trò chính, lợi dụng chức vụ, can thiệp vào đấu thầu gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội số tiền rất lớn. Các bị cáo còn lại với động cơ, mục đích khác nhau đã thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, các bị cáo không được hưởng lợi ích vật chất, các bị cáo đều khai báo thành khẩn, hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án.

Xét vai trò của từng bị cáo, theo VKS, bị cáo Tuấn là người chịu trách nhiệm cao nhất trong bệnh viện, giữ vai trò chủ mưu, gây ra thiệt hại trong thời gian dài, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên cần phải áp dụng mức án nghiêm khắc. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, ăn năn hối hận nên VKS thấy nên cho bị cáo được hưởng mức án thấp hơn, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Với nhận định và phân tích nêu trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo công tác tại Bệnh viện Tim Hà Nội gồm: Nguyễn Quang Tuấn - cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội mức án từ 4 – 5 năm tù; Hoàng Thị Ngọc Hưởng - cựu Phó giám đốc mức án từ 30 – 36 tháng tù; Nguyễn Thị Dung Hạnh - Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính kế toán mức án từ 24 – 30 tháng tù; Đoàn Trọng Bình -cựu Phó phòng Vật tư y tế mức án từ 30 – 36 tháng tù; Nghiêm Tuấn Linh - cựu Phó phòng Vật tư y tế mức án từ 36 – 42 tháng tù.

Với các bị cáo tại 2 công ty trúng thầu, đại diện VKS đề nghị xử phạt các bị cáo: Nguyễn Đức Đảng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thiết bị y tế Hoàng Nga 3 năm 6 tháng tù - 4 năm tù; Phạm Huy Lập - Giám đốc Công ty CP Thiết bị y tế Hoàng Nga mức án từ 24 – 30 tháng tù treo; Phạm Thị Kim Oanh - Kế toán trưởng Công ty Hoàng Nga mức án từ 24 – 30 tháng tù treo; Phan Tuấn Đạt - cựu Chủ tịch HĐQT, cựu Phó giám đốc Công ty CP công nghệ sinh học Kim Hòa Phát mức án từ 24 – 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Với các bị cáo tại Công ty CP đầu tư và định giá AIC – Việt Nam, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Trần Phú Hưng - Phó tổng giám đốc mức án từ 30 – 36 tù; Nguyễn Hồng Dũng - Phó tổng giám đốc, Thẩm định viên mức án từ 24 – 30 tù và Nguyễn Trung Dũng - Nhân viên thẩm định giá mức án từ 24 – 30 tù.

Cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội - Nguyễn Quang Tuấn bị bắt tạm giam Cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội - Nguyễn Quang Tuấn bị bắt tạm giam
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn chuẩn bị hầu tòa Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn chuẩn bị hầu tòa
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động