Thứ sáu 29/03/2024 18:26

Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong quý I của năm 2023, Trung Quốc đã chính thức vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.
Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới
Trung Quốc đang vươn lên là một trong những quốc gia hàng đầu về sản xuất ô tô.

Theo đó, dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) cho biết, nước này đã xuất khẩu 1,07 triệu xe trong 3 tháng đầu năm 2023, tăng 58,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc vượt qua Đức và Nhật Bản để dẫn đầu bảng xếp hạng. Sản lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng mạnh như vậy là nhờ nhu cầu đối với xe điện ngày càng tăng cao cùng với đó là việc xuất khẩu ô tô sang thị trường Nga cũng tăng.

Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tính đến hết quý I/2023 đạt 7,67 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2022. Theo nhiều nhận định, xuất khẩu ô tô đang giữ vai trò quan trọng cơ cấu ngoại thương của Trung Quốc.

Dự báo trong quý II, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh và đạt mức 30% trong cả năm 2023, tương đương với 4 triệu chiếc.

Kim ngạch xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng nhanh trong những năm gần đây khi các nhà cung cấp ở nước này ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip và pin giống như ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Trước đó, vào năm 2022, Trung Quốc vượt qua Đức, trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới. Theo dữ liệu của GAC, nước này đã xuất khẩu 3,22 triệu xe vào năm 2022, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi Đức chỉ xuất khẩu 2,61 triệu xe.

Hiệp hội xe ô tô Trung Quốc nhận định triển vọng xuất khẩu xe ô tô nước này rất tươi sáng, nhất là xe năng lượng mới, bởi Trung Quốc nằm trong top đầu thế giới về công nghệ xe điện, cạnh tranh về giá và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Các hãng xe ô tô điện của Trung Quốc như BYD, Xpeng đang giảm giá mạnh các mẫu xe điện thể thao đa dụng SUV để cạnh tranh với Tesla (Mỹ).

Các chuyên gia nhận định khi thị trường nội địa Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt, biên độ lợi nhuận ngày càng giảm thì các công ty Trung Quốc sẽ đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới.

Tờ tiền mệnh giá cao nhất của Ấn Độ chính thức ngừng lưu hành Tờ tiền mệnh giá cao nhất của Ấn Độ chính thức ngừng lưu hành
Indonesia chạy thử nghiệm tàu cao tốc đầu tiên ở trong nước Indonesia chạy thử nghiệm tàu cao tốc đầu tiên ở trong nước
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động