Thứ sáu 29/03/2024 00:10

Trung Quốc có tuyến đường sắt quanh sa mạc lớn nhất thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trung Quốc đã hoàn thành tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới.
Trung Quốc có tuyến đường sắt quanh sa mạc lớn nhất thế giới
Tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới.

Theo đó, Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc (CR) thông báo vận hành toàn tuyến đường sắt dài 2.712 km bao quanh sa mạc Taklimakan, sau khi đoạn cuối cùng kết nối địa khu Hotan ở phía Tây Tân Cương với huyện Ruoqiang ở phía Đông Nam chính thức đi vào hoạt động.

Những hành khách đầu tiên đã lên tuyến đường sắt Hotan-Rouqiang dài 825km ở Tân Cương hôm 16/6. Đây là tuyến đường kết nối thành phố Hotan ở phía tây với huyện Rouqiang thuộc phía Đông Nam khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc.

Trung Quốc có tuyến đường sắt quanh sa mạc lớn nhất thế giới

Sơ đồ tuyến vành đai đường sắt bao quanh sa mạc Taklamakan của Trung Quốc và đoạn tuyến Hotan-Rouqiang vừa hoàn thành.

Đoạn đường sắt Hotan-Rouqiang được thiết kế với tốc độ 120km/h, đi qua 22 nhà ga với tổng hành trình 11,5 tiếng. Dự án trải dài 825km trong đó có 524km chạy qua các vùng cát, chiếm 65% tổng chiều dài.

Tuyến đường sắt mới cho phép các chuyến tàu đi qua 5 khu vực cấp tỉnh và 5 huyện ở miền Nam Tân Cương. Người dân ở các địa phương này lần đầu tiên có thể sử dụng dịch vụ xe lửa.

Đây là tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới hiện nay, đòi hỏi kỹ thuật xây dựng đặc biệt.

Trung Quốc có tuyến đường sắt quanh sa mạc lớn nhất thế giới
Ảnh chụp trên cao một đoạn tuyến đường sắt bao quang sa mạc Taklamakan.

Việc hoàn thành và khai trương tuyến vành đai đường sắt dài 2.712km giúp hỗ trợ vận chuyển các đặc sản địa phương, bao gồm bông, quả óc chó, chà là đỏ và khoáng sản từ Tân Cương đến đến các khu vực khác của Trung Quốc.

Tuyến vành đai đường sắt ở phía tây Trung Quốc được kì vọng thúc đẩy sự phát triển của các khu vực dọc tuyến, đóng vai trò thúc đẩy đoàn kết dân tộc, củng cố quốc phòng.

Toàn bộ đường sắt vòng sa mạc sẽ mang lại lợi ích cho hơn 10 triệu người từ phía Nam Tân Cương, bao gồm cả châu tự trị Bayingolin, Kizilsu Kirghiz và các địa khu Aksu, Kashgar và Hotan.

Tuyến đường sắt mới chạy qua các khu vực phía Nam Tân Cương sẽ giúp lưu thông hàng hóa cả trong nước và quốc tế. Đây có khả năng là tuyến đường ngắn nhất để vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu và Trung Đông, cắt giảm hành trình đi 900 km và tiết kiệm thời gian di chuyển từ 7 đến 8 ngày.

Chiêm ngưỡng rùa khổng lồ Galapagos bạch tạng đầu tiên trên thế giới Chiêm ngưỡng rùa khổng lồ Galapagos bạch tạng đầu tiên trên thế giới
Ấn tượng đại lễ kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II Ấn tượng đại lễ kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II
NASA chính thức tạm dừng toàn bộ sứ mệnh trên sao Hỏa NASA chính thức tạm dừng toàn bộ sứ mệnh trên sao Hỏa
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động