Thứ bảy 20/04/2024 04:30

Trục lợi bất chính từ dịch bệnh: Đó thực sự là tội ác!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 mới xuất hiện và có diễn biến phức tạp, ngành y tế dã phải oằn mình chống dịch trong những thiếu thốn, khó khăn. Thế nhưng bên cạnh đó lại có những thế lực ngầm bắt tay nhau để trục lợi trên dịch bệnh...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mới đây, cơ quan CSĐT, Bộ Công an (C03) thông tin, đơn vị này đang tổ chức đấu tranh chuyên án với đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh bộ trang thiết bị y tế kit test Covid-19 xảy ra tại Cty CP Công nghệ Việt Á (Cty Việt Á) và các đơn vị, địa phương có liên quan.

Theo kết quả điều tra ban đầu xác định Cty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ. Tháng 4-2020, Cty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19. Đến tháng 12-2021 Cty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, TP trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Quá trình kinh doanh và tiêu thụ kit xét nghiệm Covid-19 do Cty sản xuất, lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test Covid-19 của các địa phương trên cả nước, sản phẩm này thuộc danh mục được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn nên đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh, TP sử dụng.

Sau đó, Phan Quốc Việt thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách sử dụng các pháp nhân trong hệ thống (Cty liên danh, Cty con) lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Bước đầu cơ quan CSĐT-Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Cty Việt Á bán kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng. Phan Quốc Việt đã chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho GĐ CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng...

Nhìn lại suốt gần 2 năm qua, những cán bộ y tế nơi tuyến đầu chống dịch đã lăn lộn, vất vả để khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Bên cạnh những hình ảnh đáng khâm phục, những sự hi sinh thầm lặng ấy thì "những cái bắt tay mờ ám" để trục lợi đã vô tình làm hoen ố, ảnh hưởng đến những cán bộ y tế chân chính.

Và trên hết, trong đại dịch chúng ta xúc động trước hình ảnh nhiều cụ già, nhiều em nhỏ và bao người dân chắt chiu từng bữa ăn sáng, từng ngày lương để chung tay cùng cả nước chống dịch, để chia sẻ với những mất mát của đồng bào, đồng loại.

Đối lập đó lại là hành vi nâng giá, ăn chặn, trục lợi bất chính từ đại dịch. Chỉ riêng CDC 1 tỉnh “liên minh ma quỷ” đã bắt tay nhau nâng khống giá, "phù phép" để biến 30 tỷ tiền ngân sách thành tiền riêng. Hành vi này khiến dư luận bức xúc, căm phẫn bởi nó không chỉ là lòng tham mà còn là tội ác.

Trong đại dịch vừa qua, Việt Nam đã có trên 29 nghìn người tử vong, sự trục lợi bất chính từ dịch bệnh, từ tiền thuế của người dân là hành vi tàn độc, không gì có thể dung thứ. Rồi đây cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm sáng tỏ những vi phạm, các hành vi sẽ được xử lý đúng người, đúng tội. Nhưng ở góc độ đạo đức, lương tâm thì tội ác này khó có thể gột rửa bởi các đối tượng đã trục lợi trên chính sức khoẻ, tính mạng của đồng bào mình khi hoạn nạn.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động